Hà Tĩnh tích cực hưởng ứng “Văn hóa an toàn trong lao động”

Trước thực trạng năm 2012 cả nước có đến 6.777 vụ tai nạn lao động (TNLĐ) làm 606 người bị chết (tăng 881 số vụ, 32 người bị chết so với năm 2011), năm nay, Ban Chỉ đạo Tuần lễ quốc gia An toàn vệ sinh lao động – Phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ - PCCN) tập trung vào chủ đề “Tăng cường văn hóa an toàn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”.

Diễn tập phòng chống cháy nổ tại chợ Phố Châu
Diễn tập phòng chống cháy nổ tại chợ Phố Châu

Với Hà Tĩnh, 2012 cũng là năm tình hình tai nạn lao động cháy nổ tiếp tục diễn ra phức tạp. Toàn tỉnh xẩy ra 32 vụ tai nạn lao động, làm chết 20 người, bị thương 20 người. Trong đó, hai lĩnh vực xảy ra nhiều tai nạn lao động nhất là xây xựng nhà cao tầng và khai thác đá vật liệu. Trong thực tế, còn nhiều vụ TNLĐ xẩy ra đối với người lao động làm việc tự do, trong các hộ gia đình, sản xuất kinh doanh cá thể, gây khó khăn cho cơ quan quản lý nhà nước trong thống kê, xử lý chế độ, chính sách.

Năm 2012, toàn tỉnh có đến 23 vụ cháy nổ do chập điện, sử dụng lửa, khí ga hóa lỏng sai quy trình kỹ thuật, làm chết 1 người, bị thương 5 người, thiệt hại gần 2 tỷ đồng tài sản. 22 vụ cháy rừng dẫn đến thiệt hại cho 38,92 ha rừng cũng là con số đáng báo động.

Nguyên nhân thì có nhiều, song tựu trung lại do ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ – PCCN của người lao động lẫn người sử dụng lao động tại các doanh nghiệp chưa cao. Ở các công trình xây dựng, khai thác đá… còn nhiều vi phạm các nguyên tắc an toàn, không có biển báo, che chắn những vị trí nguy hiểm. Tình trạng khai thác đá không đúng thiết kế còn khá phổ biến. Quản lý sử dụng vật liệu nổ công nghiệp chưa thật sự chặt chẽ… là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều vụ tai nạn lao động chết người, gây hậu quả nghiêm trọng.

Việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động chưa được các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc. Trong tổng số 3.451 doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất trên địa bàn, đến nay mới có 1.032 đơn vị thực hiện đóng nộp bảo hiểm xã hội (chiếm 30%). Riêng khối các doanh nghiệp, số lao động được đóng nộp bảo hiểm xã hội mới đạt 50% (25.628 người/50.686 lao động). Nợ bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp trong toàn tỉnh đến nay gần 30 tỷ đồng. Tỷ lệ lao động được huấn luyện, tập huấn về nghiệp vụ bảo vệ lao động, an toàn, vệ sinh lao động, nghiệp vụ về phòng chống cháy, nổ mới đạt 49,35%...

Nhằm triển khai có hiệu quả Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ –PCCN lần thứ 15, năm 2013, Hà Tĩnh đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền trên báo, đài, tổ chức hội thi cán bộ bảo hộ lao động giỏi trong toàn tỉnh. Đặc biệt, các đơn vị như Liên đoàn Lao động, Sở LĐTB & XH, Công an, Bảo hiểm xã hội… phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức các lớp tập huấn về các bộ Luật Lao động, Bảo hiểm xã hội, Công đoàn, Phòng cháy chữa cháy; huấn luyện về an toàn, vệ sinh lao động cho người lao động làm việc trong điều kiện yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn.

Năm nay, Hà Tĩnh phấn đấu tổ chức 30 lớp huấn luyện ATVSLĐ – PCCN cho hơn 3.500 chủ sử dụng lao động và người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và trên 90% người lao động làm việc trong các ngành, nghề có nguy cơ cao về cháy, nổ. Mặt khác, các cơ quan hữu quan sẽ đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, nhất là công tác bảo hộ lao động, an toàn lao động trên các công trường xây dựng, các cơ sở khai thác đá, qua đó xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn vệ sinh lao động.

Ngay sau lễ phát động hưởng ứng tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ – PCCN diễn ra vào sáng ngày 16/3 tại huyện Hương Sơn, nhiều đơn vị trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Diễn tập phương án chữa cháy tại Trường Cao đẳng nghề Việt Đức; huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho 50 cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu tại Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh; tổ chức ký cam kết đảm bảo an toàn trong phòng cháy chữa cháy tại 23 đầu mối ở Tổng công ty Khoáng sản & Thương mại Hà Tĩnh…

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Giám đốc Sở LĐTB&XH, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ –PCCN lần thứ 15 của Hà Tĩnh: “Tất cả những hoạt động nói trên đều nhằm mục đích nâng cao nhân thức và trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động và các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác ATVSLĐ –PCCN, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, hướng tới xây dựng và phát triển văn hóa an toàn lao động, góp phần bảo đảm phát triển nền kinh tế - xã hội một cách bền vững”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast