Thế giới ngày qua: Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình chiến sự leo thang ở Syria

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 25/9.

the gioi ngay qua hoi dong bao an lhq hop khan ve tinh hinh chien su leo thang o syria

Xả súng giết 5 người ở Washington, nghi phạm đã bị bắt: Nghi can bị cho đã bắn chết 5 người tại một trung tâm thương mại ở bang Washington đã bị bắt giữ ngày 24/9 (giờ địa phương) sau 24 giờ truy lùng ráo riết.

Nghi phạm được xác định là Arcan Cetin, 20 tuổi, bị bắt ở Oak Harbor - cách nơi diễn ra vụ xả súng 48km. Nghi phạm được cho là đến trung tâm thương mại Cascade Mall ở Burlington và bắt đầu xả súng lúc 19 giờ ngày 23/9. 4 phụ nữ thiệt mạng tại hiện trường và một nam giới tử vong tại bệnh viện.

Giới chức chưa xác định được động cơ của vụ tấn công nhưng không phát hiện dấu hiệu cho thấy đây là hành vi khủng bố. (Ảnh: Nghi phạm Arcan Cetin. Nguồn: Facebook)

the gioi ngay qua hoi dong bao an lhq hop khan ve tinh hinh chien su leo thang o syria

Philippines muốn thế giới không can thiệp vào cuộc chiến chống ma túy: Phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 24/9, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay nhấn mạnh, Tổng thống Rodrigo Duterte đang thực hiện một nhiệm vụ "chưa từng có" và thế giới không nên can thiệp vào cuộc truy quét ma túy của ông.

Ông Yasay cho biết, chính phủ của Tổng thống Duterte quyết tâm đưa Philippines ra khỏi tình trạng tham nhũng và các vấn đề còn tồn tại khác, bao gồm sản xuất, phân phối và sử dụng ma túy bất hợp pháp. Tuy nhiên, chiến dịch này của Philippines đã thu hút sự quan tâm trong nước và quốc tế với những cách hiểu sai.

Chính vì vậy, Philippines kêu gọi thế giới không can thiệp, để nước này có thể tự đối phó với các thách thức trong nước, đạt được các mục tiêu quốc gia của mình. (Ảnh: Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua hoi dong bao an lhq hop khan ve tinh hinh chien su leo thang o syria

Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về tình hình chiến sự leo thang ở Syria: Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc tối 25/9 đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về về tình hình chiến sự đang leo thang ở Aleppo, Syria, sau khi thỏa thuận ngừng bắn mới nhất bị đổ vỡ.

Cuộc họp được triệu tập theo đề nghị của Anh, Pháp và Mỹ, nhằm thảo luận về chiến dịch vũ trang của quân đội Syria và lực lượng đồng minh nhằm giành lại quyền kiểm soát Aleppo, được diễn ra trong bầu không khí căng thẳng khi Mỹ và nhiều nước châu Âu cùng chỉ trích Nga về chiến dịch quân sự tại Syria.

Tại cuộc họp, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về Syria Stafan de Mistura nhận định, cuộc chiến tại Syria đang diễn biến theo chiều hướng xấu đi, khi mỗi ngày có thêm nhiều dân thường vô tội thiệt mạng.

Ông de Mistura kêu gọi khôi phục một lệnh ngừng bắn lâu dài tại Syria đồng thời hối thúc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có hành động dứt khoát để chấm dứt cuộc chiến tranh thảm khốc tại Syria. (Ảnh: Chiến sự Aleppo khiến tình hình nhân đạo ở Syria thêm trầm trọng. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua hoi dong bao an lhq hop khan ve tinh hinh chien su leo thang o syria

Tổng thống Obama khánh thành bảo tàng lịch sử Mỹ - Phi: Trong bối cảnh căng thẳng về vấn đề phân biệt chủng tộc đang gia tăng ở Mỹ sau một loạt vụ cảnh sát bắn chết người da màu, ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama - Tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ đã chính thức khánh thành bảo tàng quốc gia đầu tiên về lịch sử người Mỹ gốc Phi tại trung tâm thủ đô Washington.

Phát biểu trước hàng nghìn người tại buổi lễ, ông Obama nhấn mạnh lịch sử của người Mỹ gốc Phi không tách biệt khỏi kho tàng lịch sử khổng lồ của nước Mỹ, không nằm bên cạnh mà là trung tâm của lịch sử nước Mỹ.

Ngoài ông Obama, lễ khánh thành còn có sự tham dự của cựu tổng thống George W Bush, người đã ký dự thảo cho phép xây dựng công trình này vào năm 2003. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama (giữa) dự lễ khánh thành bảo tàng. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua hoi dong bao an lhq hop khan ve tinh hinh chien su leo thang o syria

Nổ lớn ở thủ đô Hungary, hai người bị thương: Một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển thủ đô Budapest của Hungary đêm ngày 24/9, làm 2 cảnh sát bị thương.

Vụ nổ xảy ra vào khoảng 10 giờ 30 phút tối. Ngay sau vụ việc, một phần lớn của quảng trường Oktogon đã bị phong tỏa và người dân được yêu cầu rời khỏi các tòa nhà gần đó.

Các chuyên gia đang giám định hiện trường, phỏng vấn nhân chứng và thu thập dữ liệu nhằm xác định nguồn gốc vụ nổ và thiệt hại.

Trong khi truyền thông địa phương cho rằng nguyên nhân gây nổ là do rò rỉ khí gas. Người phát ngôn của Chính phủ Hungary từ chối đưa ra bình luận câu hỏi liệu đây có phải là một vụ tấn công có chủ ý hay không. (Ảnh: Nhà cửa bị hư hại sau vụ nổ. Nguồn: Twitter)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast