Hà Tĩnh kịp thời khống chế ổ dịch cúm gia cầm H5N6

(Baohatinh.vn) - Ngay sau khi xảy ra ổ dịch cúm gia cầm H5N6 tại xã Thạch Văn, huyện Thạch Hà cùng các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đã triển khai quyết liệt nhiều biện pháp bao vây, khống chế dịch.

Hà Tĩnh kịp thời khống chế ổ dịch cúm gia cầm H5N6

Thạch Hà đã tổ chức tiêu huỷ ngay đàn gia cầm có liên quan đến dịch cúm gia cầm H5N6 tại thôn Tân Văn, xã Thạch Văn.

Ngày 2/2, đàn gia cầm của một số hộ trong thôn Tân Văn (xã Thạch Văn, Thạch Hà) có dấu hiệu bất thường và ốm, chết. Nhận được thông tin từ chính quyền cấp xã, lực lượng chuyên môn của huyện đã báo cho Sở NN&PTNT, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức lấy mẫu bệnh phẩm. Kết quả xét nghiệm cho thấy vật nuôi dương tính với vi-rút cúm gia cầm H5N6.

Ngay sau đó, các biện pháp bao vây, khống chế loại dịch bệnh nguy hiểm này đã được chính quyền, ngành chuyên môn triển khai để hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Hà Tĩnh kịp thời khống chế ổ dịch cúm gia cầm H5N6

Huyện đã cung ứng hơn 90.000 liều vắc - xin cúm gia cầm để tiêm phòng bao vây, khống chế dịch.

“Cúm gia cầm H5N6 là chủng vi-rút có độc lực cao. Bệnh có tốc độ lây lan rất nhanh, làm chết hàng loạt gia cầm ở nhiều loài khác nhau như gà, vịt, ngan, chim cút… gây thiệt hại kinh tế lớn cho người chăn nuôi. Vì thế, ngành chuyên môn, chính quyền cấp xã, người dân đã tổ chức tiêu hủy ngay 8.340 con gia cầm của 12 hộ tại thôn Tân Văn có liên quan đến ổ dịch theo đúng quy trình.

Đồng thời, liên hệ với đơn vị cung ứng cấp hơn 90.000 liều vắc-xin về thực hiện tiêm phòng, khống chế dịch; cấp 40 lít hóa chất, 4 tấn vôi bột để tổ chức phun tiêu độc khử trùng toàn bộ ổ dịch và khu vực liên quan...” - ông Trần Hậu Sinh - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Thạch Hà thông tin.

Hà Tĩnh kịp thời khống chế ổ dịch cúm gia cầm H5N6

Bà Đặng Thị Thiềm (thôn Tân Văn, Thạch Văn) rải vôi bột và vệ sinh chuồng trại thường xuyên để diệt mầm bệnh.

Bà Đặng Thị Thiềm (thôn Tân Văn, Thạch Văn) cho biết: “Ngoài số gà đã bị ốm, chết là 300 con, chúng tôi cũng đồng ý với chính quyền tiêu hủy luôn 700 con gà còn lại trong chuồng để đảm bảo an toàn. Vì đây là loại dịch bệnh nguy hiểm, có thể lây sang người nên mình càng phải cẩn trọng hơn. Sau khi tiêu hủy, gia đình vẫn tiếp tục phun hoa chất, vệ sinh chuồng trại thường xuyên để tiêu diệt mầm bệnh, chưa vội tái đàn trong thời điểm này”.

Anh Võ Quốc Lượng (thôn Tân Văn, Thạch Văn) thông tin: “Đàn già của gia đình không có dấu hiệu bất thường nhưng được sự hướng dẫn của ngành chuyên môn nên đã đăng kí nhận đủ vắc-xin tiêm phòng cho hơn 300 con gà. Hiện tại, số gà này đang phát triển ổn định, sức khỏe tốt”.

Hà Tĩnh kịp thời khống chế ổ dịch cúm gia cầm H5N6

Đàn gia cầm của các hộ chăn nuôi tại xã Thạch Văn đã được tiêm phòng, phát triển ổn định.

Theo thông tin từ UBND xã Thạch Văn, địa phương đang tiếp tục theo dõi biến động của ổ dịch, kiểm soát tổng đàn, ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán gia cầm từ vùng dịch ra ngoài và ngược lại.

Ông Trần Hậu Sinh - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Thạch Hà cho biết: “Cùng với các biện pháp khống chế, khoanh vùng dịch, huyện đã thông tin, chỉ đạo các địa phương còn lại thường xuyên bám nắm, theo dõi cơ sở để kịp thời biết được thông tin khi có dấu hiệu bất thường; hướng dẫn người dân kiến thức phòng chống dịch cúm gia cầm; thông tin về tình hình, kết quả phòng, chống dịch tại Thạch Văn để bà con yên tâm, tránh gây tâm lý hoang mang".

Hà Tĩnh kịp thời khống chế ổ dịch cúm gia cầm H5N6

Các địa phương chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để chuẩn bị cho tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2021.

Nhờ các biện pháp chủ động, đến nay, trên địa bàn xã Thạch Văn, ổ dịch cúm gia cầm H5N6 cơ bản đã được khống chế.

Ông Trần Hùng – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết: “Tuy ổ dịch đã được kiểm soát nhưng nguy cơ các loại dịch cúm gia cầm tiếp tục xâm nhiễm, tái phát trên địa bàn tỉnh là rất cao. Do trên cả nước loại dịch bệnh này đang diễn biến phức tạp (từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 40 ổ dịch cúm gia cầm tại 14 tỉnh chưa qua 21 ngày), hơn nữa, thời tiết đang chuyển sang giai đoạn nóng, ẩm thuận lợi cho nhiều mầm bệnh sinh sôi, phát triển. Hà Tĩnh lại là địa phương có tổng đàn gia cầm lớn (hơn 9 triệu con), điểm giao thương, trung chuyển hàng hóa, động vật lớn.

Vì thế, ngành chuyên môn đề nghị các địa phương giám sát chặt chẽ tình hình để có hướng xử lý kịp thời, không để dịch lây lan trên diện rộng. Người dân khi phát hiện gia cầm ốm, chết, tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương, đơn vị thú y trên địa bàn; mua con giống có nguồn gốc; chăn nuôi đảm bảo an toàn sinh học. Đặc biệt, các địa phương tập trung hoàn thành các điều kiện tốt nhất để chuẩn bị cho tiêm phòng gia súc, gia cầm đợt 1 năm 2021”.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast