Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

(Baohatinh.vn) - Càng đến gần thời điểm bầu cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, trên khắp mọi ngả đường của miền quê Hà Tĩnh càng rộn rã âm thanh, thắm sắc màu cờ, rạng ngời những khuôn mặt hân hoan của người dân chào đón ngày hội lớn.

Thôn Long Hải, xã Thạch Kim (Lộc Hà) trong những ngày sát bầu cử, nhà văn hóa, đường làng, ngõ xóm rực rỡ cờ hoa, biểu ngữ chào mừng. Trong hội trường, bà Võ Thị Tuyết - Bí thư Chi bộ thôn Long Hải cùng các đồng chí trong tổ bầu cử rà soát để cập nhật lại lần cuối biến động cử tri trên địa bàn.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Nhà văn hóa thôn Long Hải rực rỡ cờ hoa trước ngày hội lớn.

Bà Tuyết cho biết: “Toàn thôn có 1.063 cử tri, trong đó, hơn 860 cử tri là giáo dân, với ngành nghề chủ yếu là khai thác, đánh bắt và chế biến hải sản. Chính vì vậy, chúng tôi phải tập trung cao độ cho công tác tuyên truyền, nắm bắt biến động của cử tri. Đến hôm nay, cơ bản bà con đã thu xếp thời gian ra khơi để tham gia bỏ phiếu vào ngày chủ nhật”.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Bà Võ Thị Tuyết kiểm tra lại hòm phiếu lần cuối để chuẩn bị cho ngày mai.

Bến cảng Thạch Kim rộn ràng trong nắng sớm. Những con tàu ra khơi đã kịp trở về xếp hàng dài neo đậu trước thời khắc quan trọng. Vừa trở về từ chuyến đi biển đánh bắt hải sản xa bờ, ông Nguyễn Văn Hòa (thôn Long Hải) đang neo lại con tàu 75 CV cho thêm chắc chắn bởi gần ngày bầu cử, tàu của ông sẽ không ra khơi.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Ông Nguyễn Văn Hòa neo lại con tàu bởi những ngày tới ông và các bạn thuyền sẽ không ra khơi mà ở nhà tham gia bầu cử cùng bà con.

Ông và 12 thuyền viên đã gác chuyến đi biển 3 ngày như thường lệ để ở nhà chuẩn bị cùng bà con tham gia ngày hội lớn. Ông Hòa vui vẻ: “5 năm mới có một lần được cầm lá phiếu trong tay, nghỉ một chuyến ra khơi thì có thấm vào đâu so với việc được thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ cao cả này”.

Hướng mắt về phía những lá cờ đỏ sao vàng reo vui, chúng tôi cảm nhận được sự rộn rã như lòng người dân nơi đây đang chào đón ngày hội của non sông.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Những con tàu ra khơi đã kịp trở về xếp hàng dài neo đậu trước thời khắc quan trọng.

Đó cũng là tâm trạng chung của những người dân các địa phương ở cửa ngõ phía Nam Hà Tĩnh. Là địa phương trung tâm của TX Kỳ Anh, phường Hưng Trí đã trang hoàng 11 điểm bầu cử chu đáo đến từng chi tiết nhỏ nhất. Từ bảng niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt của ứng cử viên, bàn bỏ phiếu, hòm phiếu cho đến khu vực bố trí bàn uống nước cho cử tri đều đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Trước “giờ G”, cán bộ phường, tổ dân phố đốc thúc nhau kiểm tra lại lần cuối công tác chuẩn bị, đảm bảo 100% cử tri trên địa bàn đi bầu, góp phần vào thành công chung trong ngày hội lớn.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Tuyến đường thuộc tổ dân phố Hưng Lợi (phường Hưng Trí - TX Kỳ Anh) sạch sẽ, khang trang chào mừng ngày bầu cử.

Điều đặc biệt hơn ở cuộc bầu cử kỳ này có lẽ là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Để đảm bảo cho cán bộ, người dân được đi bỏ phiếu trong điều kiện an toàn, các điểm bỏ phiếu của phường Hưng Trí đã bố trí đầy đủ bảng biển thông báo thực hiện thông điệp “5K”, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Công tác phòng dịch được phường Hưng Trí đặc biệt quan tâm (Trong ảnh: Cán bộ TDP 2 , phường Hưng Trí chuẩn bị khu vực rửa tay sát khuẩn cho cư tri khi đến bỏ phiếu).

“Đặc biệt, trên địa bàn phường hiện có 44 trường hợp đang cách ly y tế, theo dõi sức khỏe tại nhà nên chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng hòm phiếu di động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên trong tổ bầu cử sáng 23/5 sẽ mang đến tận nhà, đảm bảo công dân được thực hiện quyền và nghĩa vụ đúng thời gian, quy định”, ông Nguyễn Văn Giáp - Bí thư Đảng ủy phường Hưng Trí cho biết.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Bí thư Huyện ủy Vũ Quang Nguyễn Thị Hà Tân kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thôn Vĩnh Hội - xã Đức Lĩnh.

Không khí chuẩn bị của người dân miền ngược cũng không kém phần sôi nổi. Thôn Vĩnh Hội - xã Đức Lĩnh (Vũ Quang) có hơn 300 cử tri tham gia bầu cử kỳ này. Với đặc thù là thôn miền núi, đường sá đi lại khó khăn, đang trong vụ mùa nhưng máy móc hỗ trợ thu hoạch không có nhiều nên người dân khá bận rộn.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Cán bộ xã Đức Giang (Vũ Quang) trao đổi các phần việc liên quan đến bầu cử.

Với tinh thần trách nhiệm cao, tổ bầu cử tại thôn ngoài việc hoàn tất các phần việc khánh tiết còn thường xuyên đến nhà nhắc nhở bà con sắp xếp việc đồng áng, tìm hiểu kỹ danh sách, tiểu sử các ứng cử viên và đi bầu cử đầy đủ, đúng giờ.

Theo ông Nguyễn Đức Quý - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận thôn Vĩnh Hội, tổ bầu cử đã quyết định chọn 2 cử tri tiêu biểu là cụ Nguyễn Văn Quỵ (SN 1942 - đảng viên cao tuổi) và cụ Nguyễn Đình Cảnh (SN 1940) bỏ phiếu trước. Lễ khai mạc sẽ được bắt đầu lúc 6h sáng ngày 23/5.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Các khu vực bỏ phiếu ở xã Thạch Trung đã sẵn sàng cho sự kiện lớn vào ngày mai.

Dù đã qua nhiều kỳ bầu cử nhưng các cụ vẫn không khỏi những cảm xúc bồi hồi. Cụ Nguyễn Văn Quỵ chia sẻ: “Được chọn bỏ phiếu sớm tại thôn là niềm vinh dự của bản thân. Phát huy tinh thần đảng viên đi trước, tôi sẽ có trách nhiệm với lá phiếu của mình, sáng suốt lựa chọn đại biểu xứng đáng để bầu vào cơ quan quyền lực của Nhà nước”.

Chủ nhật 23/5 - ngày diễn ra sự kiện bầu cử cũng trùng với thánh lễ Chúa Thánh thần hiện xuống - một thánh lễ quan trọng trong năm của bà con theo đạo Công giáo. Bà con có dịp được nghỉ ngơi nên thêm hăng hái đi bỏ phiếu. Điểm bầu cử số 5 tại nhà văn hóa thôn Nam Phúc, xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) đã được trang hoàng cờ hoa rực rỡ. Thế nhưng, ngày hai buổi, bà Nguyễn Thị Xuân (SN 1948 - giáo dân Giáo xứ Văn Hạnh) vẫn mang chổi ra quét dọn đoạn đường đi qua đây cho thêm sạch sẽ.

Người dân Hà Tĩnh chung một niềm vui hướng về ngày hội lớn

Bà Nguyễn Thị Xuân (bên phải) được cán bộ thôn hướng dẫn chi tiết cách thức bỏ phiếu.

Bà Xuân vui vẻ cho biết: “Nhà tôi ở ngay bên cạnh nhà văn hóa, không giúp được gì nhiều cho cán bộ thôn thì mình cũng góp sức giữ gìn vệ sinh, cảnh quan cho sạch đẹp. Sắp đến ngày bầu cử rồi, lại trùng với thánh lễ nên tôi cùng các con cháu đã sẵn sàng tinh thần đi bầu cử”.

Không khí bầu cử đã rộn ràng khắp các con đường, ngõ phố và trong cả lòng người muôn nơi. Người dân Hà Tĩnh đang đặt hết niềm tin, sự kỳ vọng vào những lá phiếu trên tay. Kỳ vọng sẽ lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài, vì nước, vì dân và tin tưởng lá phiếu cử tri sẽ góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Chủ đề BẦU CỬ ĐBQH VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast