Cần quản lí quy hoạch, xây dựng lăng mộ

Xưa nay, việc xây cất lăng mộ đã trở thành một tập quán được người dân coi trọng; thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” đối với các bậc sinh thành. Tuy nhiên, do buông lỏng công tác quản lí, thiếu quy hoạch cụ thể của nhiều địa phương nên người dân đã tự ý xây cất lăng mộ, dẫn đến sự lộn xộn, mạnh ai nấy xây.

Nghĩa trang bãi Sèo (Đức Đồng - Đức Thọ) gần chợ, gần ủy ban, gần trục đường chính, gần khu dân cư
Nghĩa trang bãi Sèo (Đức Đồng - Đức Thọ) gần chợ, gần ủy ban, gần trục đường chính, gần khu dân cư

Ðến các nghĩa trang ở nhiều vùng quê, lăng mộ xây cất đủ kiểu dáng kiến trúc, từ ốp lát, đổ mái bằng, xây chóp… Một số mộ phần ngày càng được mở rộng về diện tích với kinh phí khá lớn. Có nơi, người dân sợ hết đất nên chiếm đất bao quanh khu vực lăng, mộ gia đình, dòng họ. Nhiều nơi còn tổ chức khánh thành lăng, mộ linh đình, gây tốn kém, lãng phí…

Việc xây dựng lăng, mộ là hợp lẽ nhưng cần có biện pháp quản lí, quy hoạch. Điều quan trọng là cần tích cực tuyên truyền sâu rộng đến người dân, nâng cao ý thức trong việc xây cất lăng mộ phù hợp; đồng thời thiết lập trật tự trong việc xây dựng lăng, mộ để bảo đảm mỹ quan, đúng quy hoạch và tiết kiệm đất đai.

Bên cạnh đó, các địa phương cần có quy hoạch, xây dựng các nghĩa trang đáp ứng nhu cầu cất bốc và xây dựng lăng, mộ của người dân, tránh tình trạng lộn xộn, mạnh ai nấy làm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast