Những mầm xanh vụ mới ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Những ngày cuối tháng Chạp, vượt qua thời tiết rét mướt, bà con nông dân Hà Tĩnh đang tất bật cho vụ sản xuất mới. Đằng sau những vất vả, khó nhọc sớm hôm là bao ước mong về một vụ xuân thắng lợi…

Những mầm xanh vụ mới ở Hà Tĩnh

Sôi nổi sản xuất vụ xuân trên các cánh đồng ở Cẩm Xuyên.

Trên cánh đồng của xã Cẩm Bình (Cẩm Xuyên), không khí hối hả của mùa gieo hạt quan trọng nhất năm đã đến từ hơn 1 tuần trước. Ông Trần Văn Mậu (thôn Nam Lý, xã Cẩm Bình) chia sẻ: “Bước vào sản xuất vụ xuân 2023, chúng tôi phấn khởi khi giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đều giảm, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí sản xuất hơn vụ xuân 2022. Với diện tích canh tác gần 1 mẫu, đợt này, tôi gieo cấy khoảng 4 sào ST25 (có hỗ trợ của xã về sử dụng thử nghiệm giống mới), nếp 98, còn các giống: bắc Thịnh, khang dân 18, VNR20… thì ra tết mới cấy cho đúng với lịch thời vụ”.

Những mầm xanh vụ mới ở Hà Tĩnh

Dù thời tiết giá rét nhưng niềm vui lao động vẫn hiện rõ trên khuôn mặt người nông dân.

Gác lại những bộn bề của ngày cận tết, chị Trần Thị Tú (thôn Đông Nam Lộ, xã Cẩm Thành) tranh thủ ra đồng đắp bờ, giữ nước cho số lúa vừa gieo trỉa. Chị Tú chia sẻ: “Trong tết, tôi chỉ tập trung hoàn thành 6 sào Nếp 87 và Thái Xuyên 111. Dù thời tiết không thuận lợi nhưng không khí tấp nập trên các xứ đồng càng khiến mình thêm phấn khởi. Tôi đã chuẩn bị sẵn giống mới, phân bón để ra tết tiếp tục gieo cấy”.

Những mầm xanh vụ mới ở Hà Tĩnh

Trên cánh đồng xã Tùng Lộc (Can Lộc), khâu cuối trong làm đất đã hoàn thành để sẵn sàng xuống giống sau tết.

28 tết, không khí mùa gieo hạt đang rộn ràng trên những cánh đồng lớn của huyện Can Lộc. Tại xã Tùng Lộc, hơn 110 ha đất ở các thôn Nam Tân Dân, Đông Quang Trung, Tây Quang Trung, Tân Tùng Sơn thực hiện chuyển đổi ruộng đất trong vụ xuân 2023 được cày ải phẳng băng, sẵn sàng bước vào vụ mới sau tết Nguyên đán ít ngày.

Ông Trần Xuân Hưng (thôn Đông Quang Trung, xã Tùng Lộc, Can Lộc) chia sẻ: “3 sào ruộng của gia đình được chuyển đổi về một thửa, tiết kiệm được bao nhiêu thời gian, công sức. Quan trọng hơn, cánh đồng lớn tạo thuận lợi để xuống một vài loại giống, đồng loạt 1 thời vụ, 1 quy trình chăm sóc. Bà con ai cũng mong ngóng một mùa vàng khi lần đầu tiên được gieo cấy trên cánh đồng mới sau chuyển đổi”.

Những mầm xanh vụ mới ở Hà Tĩnh

Nhờ thực hiện phá bờ vùng bờ thửa, chuyển đổi ruộng đất nên cơ giới hóa thuận lợi hơn, tiến độ gieo cấy được đẩy nhanh. Ảnh Phạm Trường.

Theo ông Phan Cao Kỳ - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Can Lộc, vụ xuân năm 2023, toàn huyện thực hiện phá bờ vùng bờ thửa, chuyển đổi ruộng đất trên tổng diện tích 1.360 ha, trong đó có hơn 1.280 ha đăng ký xây dựng cánh đồng mẫu. Có chính sách “dẫn đường”, bà con nông dân huyện Can Lộc bước vào vụ sản xuất với niềm tin và kỳ vọng lớn về những thay đổi thực sự trên đồng ruộng.

Vụ xuân 2023, huyện Lộc Hà sản xuất trên diện tích hơn 3.200 ha, thời vụ xuống giống tập trung từ ngày 10/1 - 8/2. Đến thời điểm này, Lộc Hà đã hoàn thành gieo cấy hơn 620 ha lúa xuân, chủ yếu là các giống nhóm X, Nếp 98, Nếp 87.

Những mầm xanh vụ mới ở Hà Tĩnh

Trên cánh đồng các xã Thạch Mỹ, Thạch Châu, Phù Lưu, Ích Hậu…, bà con Lộc Hà vừa hoàn thành tỉa mạ, cấy lúa để nghỉ tết.

Trên cánh đồng của các xã Thạch Mỹ, Thạch Châu, Phù Lưu, Ích Hậu…, bà con vừa hoàn thành những diện tích lúa cấy cuối cùng của trà giống X (Xi23, XT28). Khi mùa xuân đến thật gần cũng là lúc những mầm xanh đã bám rễ, bật lên những màu sắc tươi mới. Bà Trần Thị Lành (thôn Phú Mỹ, xã Thạch Mỹ, Lộc Hà) cho biết: “Nhìn những thửa ruộng đã cấy xong phủ màu xanh tươi mà vui trong lòng. Đối với nhà nông, cứ phải cấy xong mấy sào lúa thì mới yên tâm ăn tết được”.

Những mầm xanh vụ mới ở Hà Tĩnh

Tổng diện tích gieo cấy toàn tỉnh đã đạt 19.310/59.050 ha, đạt 32,7% kế hoạch.

Đến nay, tổng diện tích gieo cấy toàn tỉnh đạt 19.310/59.050 ha, đạt 32,7% kế hoạch (gieo thẳng 18.315 ha, cấy 995 ha). Các địa phương như: TX Hồng Lĩnh, huyện Kỳ Anh, Nghi Xuân, Lộc Hà, Can Lộc… đã cơ bản hoàn thành gieo cấy các nhóm giống có thời gian sinh trưởng từ 130 - 155 ngày như: giống X, Chiêm nếp, Nếp 98, Nếp 87, Nhị ưu 838, Thái Xuyên 111, P6... Thời vụ gieo cấy các giống chủ lực của tỉnh như: KD18, BQ, LP5, QP5, Bắc Thịnh, ADI28, HDT10, HD11, Hà Phát 3… sẽ diễn ra sau tết Nguyên đán, từ 26/1 - 8/2 (tức 5 - 18/1 âm lịch).

Thời tiết đầu vụ xuân 2023 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng phần nào đến tiến độ gieo cấy lúa. Tuy nhiên, các địa phương đã chủ động bám sát địa bàn để hướng dẫn bà con gieo cấy theo khung lịch của tỉnh; thực hiện các biện pháp chăm sóc, chống rét, phòng trừ sâu bệnh cho diện tích mạ và lúa xuân đã gieo. Việc đẩy mạnh thực hiện chủ trương tập trung, tích tụ ruộng đất gắn với xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 (Nghị quyết 06 của BTV Tỉnh ủy) tiếp tục góp phần chỉnh trang đồng ruộng, cải tạo đất trồng lúa, tăng tỷ lệ cơ giới hóa trong sản xuất, giúp đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, tạo khí thế mới cho bà con nông dân trong vụ sản xuất chính đầu tiên của năm.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh
Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast