Hà Tĩnh: Tất bật dọn bùn lũ, sớm đón học sinh lại trường!

(Baohatinh.vn) - Đợt mưa lớn vừa qua kèm theo việc xả lũ hồ chứa khiến hàng trăm trường học trên địa bàn Hà Tĩnh bị ngập, việc dạy và học bị ngưng trệ, cơ sở vật chất nhiều nơi hư hỏng. Ngay khi nước bắt đầu rút, ngành giáo dục đã chỉ đạo các nhà trường dồn sức, huy động nhân lực khắc phục hậu quả để sớm đón học sinh trở lại lớp .

Trường Mầm non Hương Đô thuộc vùng rốn lũ của huyện Hương Khê vào chiều 17/10, trong khung cảnh hoang tàn sau lũ lụt, giáo viên cùng một số phụ huynh đang hì hục dọn dẹp lại những ngổn ngang bàn ghế, đồ dùng dạy học, trong lớp bùn đất dày đặc quánh trên sân trường, bộ đồ chơi ngoài trời lấm lem phù sa.

ha tinh tat bat don bun lu som don hoc sinh lai truong

GV Trường Mầm non Hương Đô dọn vệ sinh chuẩn bị đón các cháu trở lại học.

Cô Nguyễn Thị Phương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Do ngập sâu 3m nên hầu hết các trang thiết bị đồ dùng dạy học bị hư hỏng nặng. Nhiều đồ đạc chúng tôi gửi vào nhà dân cũng bị ngập. Hôm chủ nhật 16/10 có hơn 100 phụ huynh, thanh niên tình nguyện và bộ đội biên phòng đã đến giúp trường dọn dẹp nhưng cuối buổi chiều nước lại tràn vào trường ngập khoảng 40cm nên hiện tại tình hình cũng chưa được cải thiện là bao. Thiệt hại của trường ước tính lên đến hơn 260 triệu đồng”.

ha tinh tat bat don bun lu som don hoc sinh lai truong

Các GV phải mất rất nhiều công sức cho việc vệ sinh sau lũ.

Tại Trường Tiểu học Hương Đô, tình trạng cũng không khả quan hơn là bao khi lũ quyét tràn về bất ngờ đã cuốn trôi một số bàn ghế, làm vỡ các cửa kính, hư hỏng 5 máy tính, 1 đầu chiếu, tủ lạnh đựng mẫu thức ăn, hệ thống cấp thoát nước. 2 dãy nhà cấp 4 vốn đã xuống cấp nay nước làm trụt trần nhưạ ở một số phòng học nên rất nguy hiểm. Thầy Trần Quốc Toản - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Đô cho biết: “Ngay khi trời ráo, ngày 16/10, chúng tôi đã được lực lượng bộ đội biên phòng tỉnh, phụ huynh giúp đỡ dọn dẹp lau chùi các phòng học. Tuy nhiên việc học tập của các em học sinh chắc chắn cũng phải chờ đến vài ba ngày tới”.

Dù chưa có số liệu thống kê mức độ thiệt hại của các nhà trường, nhưng ở Hương Khê, bậc học mầm non bị thiệt hại nặng nề nhất bởi trong số 47 điểm trường tại 23 trường mầm non thì mới chỉ có 8 dãy nhà cao tầng. Khi mực nước dâng cao, việc bảo quản đồ dùng dạy học, bếp ăn, đồ chơi ở các phòng học ở tầng trệt là bất khả kháng. Trong ngày 16 và 17/10, với sự giúp đỡ của 400 cán bộ chiến sỹ bộ đội biên phòng tỉnh, quân khu 4 và hàng trăm phụ huynh, thanh niên tình nguyện, các thầy cô giáo... công tác vệ sinh trường lớp đã được gấp rút triển khai. 9/16 trường ngập lụt đã được dọn dẹp sạch sẽ, nhưng do mực nước ở nhiều nơi còn chưa rút nên đến sáng nay (18/10) vẫn còn hàng ngàn học sinh ở 10 trường học thuộc vùng Phương Điền, Phương Mỹ, Hoà Hải... chưa thể đến trường.

Tại Vũ Quang, theo báo cáo của Phòng GD& ĐT, ngày hôm nay, khoảng 3.000 học sinh tại 15 trường thuộc các xã Đức Giang, Đức Lĩnh, Đức Bồng, Đức Hương… vẫn chưa thể đến trường học.

ha tinh tat bat don bun lu som don hoc sinh lai truong

Lớp học ở Trường THCS Bồng - Lĩnh (Vũ Quang) đã sạch lại.

Trước đó, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các trường cũng đã tập trung lực lượng dọn vệ sinh trường lớp, lau chùi bàn ghế, cố gắng ổn định việc dạy và học trong thời gian sớm nhất. Thầy Phan Văn Hùng - Hiệu trưởng Trường THCS Bồng Lĩnh chia sẻ: “Điểm ngập sâu nhất của trường khoảng 1,5m, nước tràn vào lớp học nhưng không thiệt hại về tài sản vì chúng tôi đã chủ động di chuyển đồ đạc lên tầng 2. Chiều 17/10, mực nước bắt đầu rút nên chúng tôi mới có thể huy động lực lượng dọn vệ sinh, lau chùi các phòng học”.

“Dù cố gắng nhưng để đảm bảo an toàn cho các em học sinh, việc học vẫn học vẫn phải lùi thêm vài ngày nữa. Chúng tôi sẽ chủ động kế hoạch dạy bù kịp thời cho các em ngay khi mực nước rút hẳn” - thầy Phan Văn Hùng cho biết.

Tại Huyện Hương Sơn - một một số xã vùng lòng chảo Sơn Mai, Sơn Tiến... do nước chia cắt các tuyến đường liên thôn nên học sinh vẫn chưa thể đến trường.

ha tinh tat bat don bun lu som don hoc sinh lai truong

Các thầy cô Trường THCS Sơn Tiến (Hương Sơn) dọn dẹp sân trường.

Thầy Nguyễn Văn Thanh - Hiệu trưởng Trường THCS Sơn Tiến – một trong những trường bị ngập nước ở Hương Sơn cho biết: “Từ mờ sáng 17/10, giáo viên nhà trường đã được sự trợ giúp của các lực lượng tình nguyện lau chùi các phòng học. Hiện tại sân trường vẫn chưa rút hết nước, một số tuyến đường làng cũng đang bị chia cắt nên hôm nay 18/10, nhà trường vẫn chưa thể tiếp tục việc dạy và học”.

Nước lũ trên sông dâng cao lại rút chậm nên việc dạy, học ở các xã vùng trong và ngoài đê thuộc huyện Đức Thọ vẫn chưa thể tiếp tục. Thầy Lê Chí Thành Trưởng phòng GD & ĐT huyện Đức Thọ cho biết: “Nước rút rất chậm nên sáng nay 18/10, gần 12.000 học sinh tại 45 trường vùng trong và ngoài đê vẫn chưa thể đến trường”.

Tại huyện Can Lộc, mực nước trên thượng nguồn đổ về khiến nhiều trường học bị chia cắt trong đó nhiều trường bị ngập nặng.

ha tinh tat bat don bun lu som don hoc sinh lai truong

Vệ sinh sau lũ ở Trường Mầm non Khánh Lộc (Can Lộc).

Tranh thủ thời tiết nắng ráo trong 2 ngày chủ nhật và thứ 2, một số trường đã tranh thủ thời gian khi nước rút huy động lực lượng cán bộ giáo viên, phụ huynh tiến hành dọn dẹp kịp thời để hôm nay (18/10) bắt đầu việc học trở lại. Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 6.000 học sinh ở 16 trường thuộc các xã Quang Lộc, Sơn lộc, Vĩnh Lộc, Xuân Lộc, Vượng Lộc, Tùng Lộc… chưa thể đến trường.

Thành phố Hà Tĩnh tuy không bị thiệt hại lớn nhưng việc hầu hết các tuyến phố và khuôn viên nhiều trường học ngập sâu cũng khiến học sinh trên địa bàn phải nghỉ học trong từ ngày 15-17/10. Đến sáng nay (18/10), hoạt động dạy học đã trở lại bình thường tại 100 trường học trong toàn thành phố.

Từ tinh thần chủ động, ý thức trách nhiệm của các giáo viên trên địa bàn vùng lũ, sự chung tay góp sức của cộng đồng, các lực lượng tình nguyện dành cho giáo dục đã là động lực để các trường học trên địa bàn vùng lũ khắc phục khó khăn sớm ổn định việc dạy và học.

Chủ đề TẬP TRUNG ỨNG PHÓ, KHẮC PHỤC HẬU QUẢ MƯA LŨ

Chủ đề Hạn hán - Thiên tai

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast