Cần nhiều hơn những thùng rác công cộng

(Baohatinh.vn) - Lần nọ, tôi “tháp tùng” đứa cháu 5 tuổi lúc tan trường. Vì sợ cháu khóc đòi mẹ nên đã “thủ” sẵn một chiếc kẹo mút để dỗ dành...

Ngoan ngoãn ngồi lên xe, từ từ bóc kẹo, tay cháu cứ giữ khư khư chiếc vỏ và nói: “Dì chở cháu đi bỏ vào thùng rác nhé, cô giáo bảo như thế để làm sạch môi trường, với cả giúp các cô lao công không phải vất vả nhặt hộ mình”. Tiếc là, từ trường về nhà, dì cháu tôi tìm “mỏi mắt” mà chẳng thấy thùng rác nào.

Rồi, thỉnh thoảng đi trên đường, tôi cũng hay để ý, nhiều người vẫn ngó quanh để tìm thùng rác, nhưng nếu không có thì họ lại tiện thể vứt ngay khi có thể. Điều đáng nói, một số tuyến đường đẹp ở trung tâm TP Hà Tĩnh như: Xuân Diệu, Nguyễn Huy Tự, khu vực tượng đài Trần Phú… thùng rác công cộng có nhưng chưa nhiều; còn ở khu vực ngoại thành, nông thôn thì đúng thật là “hiếm có, khó tìm”.

Đành rằng, việc xả rác bừa bãi hay đúng quy định còn tùy thuộc vào ý thức mỗi người, nhưng nếu không được sự hỗ trợ cần thiết “khi cần bỏ rác có thùng để bỏ”, thì đôi khi chỉ vì sự thuận lợi, người có ý thức cũng thành không có ý thức, lâu dần sinh ra thói quen sẵn đâu vứt đó. Vậy là, chuyện cái thùng rác nơi công cộng tưởng nhỏ nhưng chẳng hề nhỏ, bởi nó không chỉ góp phần tạo nên mỹ quan đường phố mà còn hình thành nên ý thức bỏ rác đúng nơi quy định của mỗi người ngay từ bé.

Thiết nghĩ, các đơn vị liên quan nên quan tâm đến việc trang bị thêm nhiều thùng rác công cộng hơn. Nếu có thể, những chỗ đông người qua lại không nhất thiết phải đặt thùng rác to mà chỉ cần vừa tầm, dễ thấy, trên thùng nên có những hình ảnh vui mắt, khẩu hiệu ngộ nghĩnh như “xin cho tôi rác!” để góp phần làm sạch môi trường.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast