Trăn trở chuyện làm nhà cho người nghèo ở Vũ Quang

Vũ Quang là một huyện miền núi nghèo nên việc thực hiện các chính sách đối với hộ nghèo nói chung, Quyết định 167 và 67 của Thủ tướng Chính phủ về làm nhà ở cho hộ nghèo nói riêng luôn có tầm quan trọng và ý nghĩa rất lớn. Đến nay, việc thực hiện chính sách an sinh xã hội này đang về đích, tác dụng và hiệu quả của nó cũng đã thấy rõ nhưng khi thẳng thắn nhìn vào thực tế thì vẫn còn đó những niềm trăn trở thực sự….

Hoạt động tuyên truyền còn nhiều hạn chế…

Trong quá trình thực hiện Quyết định 167 và 67 của Thủ tướng Chính phủ ở Vũ Quang thì công tác tuyên truyền vận động ở nhiều nơi, nhiều lúc chưa được quan tâm đúng mức. Vì công tác naỳ “làm dối” nên các tầng lớp nhân dân và các đối tượng thụ hưởng chưa hiểu hết được tầm quan trọng, mục đích và ý nghĩa của chính sách an sinh xã hội này và số biết được cũng rất mơ hồ.

Nhiều hộ đã có niềm vui có nhà mới
Nhiều hộ đã có niềm vui có nhà mới

Tuyên truyền “chưa đủ độ” nên chưa tạo được sự lan tỏa, chưa có được sự xâu nối cần thiết và phát huy được sức mạnh của cộng đồng trong quá trình thực hiện. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ở nhiều nơi các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm và gia đình, dòng họ chưa có sự nhận thức đầy đủ, ý thức được trách nhiệm trong việc giúp đỡ người nghèo “An cư lạc nghiệp”. Cá biệt, có những xã chỉ quan tâm đến giải ngân các nguồn vốn hỗ trợ còn và nhiều thôn xóm thì Ban mặt trận chưa tập trung chỉ đạo nhân dân hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, phó mặc cho chủ hộ và người thân.

Các đối tượng “đúng” nhưng chưa “trúng”….

Chương trình xây dựng nhà ở cho hộ nghèo thể hiện sự quan tâm của Đảng, nhà nước và cộng đồng đối với những người có hoàn cảnh khó khăn để họ sớm ổn định và vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, đối với các đối tượng dễ bị tổn thương như già cả, neo đơn, không nơi nượng tựa, ốm đau lâu dài… thì đây thực sự là cứu cánh để họ có được một chốn nương thân, có được chổ “bấu víu” để vươn lên thoát nghèo. Thế nhưng, trong quá trình bình xét đối tượng thụ hưởng, một số địa phương, thôn xóm chưa thực sự công tâm và ưu tiên bình xét theo thứ tự.

Trên địa bàn vẫn có những đối tượng đáng được làm và cần được làm nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau nên họ vẫn phải ở trong những căn nhà ọp ẹp, dọt nát và đối mặt với nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Trong khi đó, có nhiều gia đình nếu không có sự hỗ trợ họ vẫn có thể tự làm nhà và thực tế họ cũng đã chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện để tiến hành.

Tuy nhiên vẫn còn những hộ nghèo, già cả, nhà dột nát như thế này ở xóm Văn Giang (Đức Giang) chưa nhận được sự giúp đỡ để xây dựng nhà ở
Tuy nhiên vẫn còn những hộ nghèo, già cả, nhà dột nát như thế này ở xóm Văn Giang (Đức Giang) chưa nhận được sự giúp đỡ để xây dựng nhà ở

Miễn trừ trường hợp cá biệt làm nhà hộ nghèo có tổng mức đầu tư lên tới gần 3 trăm triệu mà chúng tôi không tiện nêu thì hộ anh Nguyễn Văn Sơn ở xóm 10, xã Hương Thọ cũng có thể xem là một trong những minh chứng cho sự “chưa trúng” đối tượng . Khi mới tiếp xúc, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi vợ chồng gia chủ chỉ mới khoảng 24 tuổi, vừa ra ở riêng, sức khỏe tốt nhưng vẫn được bình xét vào hộ nghèo và vừa qua được làm nhà ở theo chương trình 167. Nhìn ngôi nhà gỗ khang trang, ngói đỏ tươi trị giá 50 triệu đồng tôi không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến những người nghèo thực sự đang cần công đồng giúp đỡ…!

Các nguồn hỗ trợ chưa được giải ngân kịp thời….

Việc giải ngân các nguồn vốn là nhân tốt quyết định đến chất lượng, tiến độ công trình cũng như tâm tư, nguyện vọng của các đối tượng. Thế nhưng do các guyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau nên công tác giải ngân các nguồn hỗ trợ trên địa bàn Vũ Quang còn chậm. Tạm tính đến ngày 31/8, tiến độ giải ngân nguồn ngân sách nhà nước đạt 6.006 tỷ đồng, còn 520 triệu đồng chưa đến được tay người nghèo; tương tự, nguồn tài trợ của Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam còn 1.340 triệu đồng, nguồn của UBMTTQ tỉnh còn 630 triệu và nguồn vay Ngân hàng CSXH còn 3.376 triệu đồng. Không chỉ cấp thiếu, các nguồn này còn được cấp tạm ứng từng đợt và giải ngân rải rác nên không tạo được nguồn lực tổng hợp.

Ông Trần Văn Nghệ ở xóm Văn Giang, xã Đức Giang chia sẽ: Khi biết mình thuộc diện được làm nhà, tôi đã đi vay ngân hàng thương mại và chạy vạy anh em, họ hàng khắp nơi để mua lại một căn nhà cũ về dựng lại trên nền đất của vườn ông bà để lại. Nay nhà hoàn thiện đã lâu, thủ tục giấy tờ đã cơ bản đủ nhưng vẫn chưa nhận được nguồn tiền hỗ trợ nào. Số tiền 70 vay làm nhà chủ yếu là vay lãi, mượn nóng chẳng không biết phải xoay xở thể nào.... Đó cũng là tâm trạng và hoàn cảnh chung của nhiều hộ nghèo trên địa bàn toàn huyện.

Thay lời kết

Chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo theo tinh thần Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ đang được khép lại nhưng những tồn tại trên đây các cấp, các ngành hữu quan vẫn cần phải rút kinh nghiệm nghiêm túc. Bởi từ những trăn trở này sẽ là những bài học kinh nghiệm quý báu cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội tiếp theo trên địa bàn…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast