Cảnh giác nạn "đạo chích" hoành hành tại đền chùa dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, nạn trộm tiền công đức tại các đền, chùa, nhà thờ họ trên địa bàn Hà Tĩnh đang có chiều hướng gia tăng. Tình trạng này gieo nỗi bất an cho ban quản lý đền, chùa cũng như khách thập phương tới hành lễ, nhất là khi Tết Nguyên đán Kỷ Hợi đang tới rất gần.

Cảnh giác nạn “đạo chích” hoành hành tại đền chùa dịp Tết

Với hành vi trộm tiền công đức, Phan Văn Đ. cùng 2 đồng bọn đã phải lĩnh mức hình phạt 25 tháng tù do TAND huyện Nghi Xuân tuyên vào ngày 26/10/2018

Chỉ vỏn vẹn trong thời gian 3 tháng ngắn ngủi (từ tháng 3/2018-6/2018), Phan Văn Đ., Trịnh Văn T. và Trịnh Huy H. (đều SN 2001, trú tại xã Xuân Yên, Nghi Xuân) đã thực hiện 30 vụ trộm cắp tiền công đức tại các đền, chùa trên địa bàn huyện. Nơi 3 đạo chích thường xuyên lui tới hành sự là chùa Thanh Minh, chùa Bến, chùa Đà Liễu, chùa Vạn Phúc, đền Đông Biên, đền Huyện, nhà thờ Nguyễn Công Trứ... với tổng số tiền bị lấy trộm hơn 18 triệu đồng.

Cảnh giác nạn “đạo chích” hoành hành tại đền chùa dịp Tết

Lợi dụng sự tin tưởng của người dân khi mời về cúng lễ, ông Dương Kim Đ. đã đến các đền chùa thực hiện hành vi trộm cắp. Ảnh: Anh Tấn

Trước đó, vào ngày 6/7/2018, tại chùa Chủm (thuộc thôn Nam Tiến, xã Cẩm Bình), Dương Kim Đ. (SN 1954, trú thôn Đồng Thiện, Thạch Trị, Thạch Hà) - một thầy cúng đã bị người dân địa phương bắt quả tang đang có hành vi trộm tiền công đức của chùa. Theo khai nhận, đối tượng đã dùng các thanh sắt hoặc thanh gỗ, dính một ít chất keo lên bề mặt thọc vào trong hòm công đức để lấy trộm tiền. Với hình thức này, thầy cúng này đã thực hiện 9 vụ trộm tiền công đức tại các chùa ở thị trấn Cẩm Xuyên và các xã Cẩm Hòa, Cẩm Thành với số tiền khoảng 2 triệu đồng.

Cảnh giác nạn “đạo chích” hoành hành tại đền chùa dịp Tết

Số tang vật Công an TP. Hà Tĩnh thu giữ được từ những vụ trộm tiền công đức của Hồ Xuân Hương và đồng bọn. Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Ngày 2/2/2018, Công an TP. Hà Tĩnh đã khởi tố 3 đối tượng gồm Hồ Xuân Hương (SN 1990), Nguyễn Thị Hồng (SN 1979) và Vương Thị Yến (SN 1957) cùng trú Tây Ninh về hành vi trộm tiền công đức tại chùa Cảm Sơn (phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) với số tiền gần 2,5 triệu đồng. Qua đấu tranh, 3 nữ quái khai nhận trước đó đã nhiều lần đến các nhà thờ công giáo, đền chùa trên địa bàn Hà Tĩnh và Nghệ An để trộm tiền công đức.

Cảnh giác nạn “đạo chích” hoành hành tại đền chùa dịp Tết

Lợi dụng sự chủ quan, sơ hở, thiếu cảnh giác của người quản lý các đền chùa, một số đối tượng đã ra tay trộm cắp tiền công đức, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự địa phương. Ảnh chụp tại chùa Thanh Lương (thị trấn Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Để giảm thiểu điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; góp phần giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, các địa phương cần tăng cường chỉ đạo phòng văn hóa thông tin, ban quản lý các đền chùa, siết chặt quản lý bảo vệ tài sản; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thanh, thiếu niên; siết chặt công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, đảm bảo an ninh trật tự, ổn định tình hình trị an trên địa bàn.

Bên cạnh đó, các cơ sở thờ tự cũng cần nâng cao ý thức cảnh giác trong quản lý, bảo vệ tài sản. Đặc biệt, cần có người trông coi, lực lượng bảo vệ ban đêm hoặc lắp đặt hệ thống camera an ninh để theo dõi, đảm bảo tài sản cho chùa, trong đó có những thùng tiền công đức. Đồng thời, đề nghị quần chúng nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác đối với các loại tội phạm trộm cắp, vừa chú ý bảo vệ tài sản cá nhân, vừa thực hiện tốt việc tố giác, đề phòng kẻ xấu có biểu hiện nghi vấn.

Chủ đề Trộm cắp tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast