Sở TN&MT Hà Tĩnh phản hồi vụ “Bỗng dưng mất đất, dân tố chính quyền”

(Baohatinh.vn) - Sau khi Báo Hà Tĩnh đăng bài “Bỗng dưng mất đất, dân “tố” chính quyền” phản ánh việc ông Trần Quốc Toàn (Sơn Lễ, Hương Sơn) gửi đơn khiếu nại chính quyền xã Sơn Lễ áp đặt người dân, cắt đất trái luật, UBND tỉnh đã giao Sở TN&MT vào cuộc xác minh...

Sở TN&MT Hà Tĩnh phản hồi vụ “Bỗng dưng mất đất, dân tố chính quyền”

Văn bản trả lời của Sở TN&MT Hà Tĩnh về vụ việc của hộ ông Trần Quốc Toàn

Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh, Sở TN&MT Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị UBND huyện Hương Sơn, xã Sơn Lễ hướng dẫn ông Trần Quốc Toàn lập hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo các quy định hiện hành.

Trong văn bản trả lời đơn thư của ông Trần Quốc Toàn (thôn Thọ Lộc, xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn), Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh Trần Hữu Khanh cho hay: Theo nội dung đơn kiến nghị của ông Toàn thì khu đất đề nghị cấp GCNQSD đất có nguồn gốc là đất chưa sử dụng (đất hoang), nằm liền kề với thửa đất ở gia đình ông đang sử dụng, được UBND xã cho phép sử dụng (rào chè vào đất vườn) từ năm 2003.

Năm 2014, thực hiện dự án đo đạc bản đồ địa chính gắn với cấp, cấp đổi GCNQSD đất thì theo kết quả đo đạc bản đồ theo hiện trạng sử dụng, tổng diện tích của gia đinh ông sử dụng (gồm cả phần đất UBND xã giao năm 2003) là 4.124,7 m2. Quá trình lập hồ sơ cấp GCNQSD đất, UBND huyện Hương Sơn cấp GCNQSD đất với diện tích 3.646,1 m2, giảm 478,0 m2. Nguyên nhân: Trừ chỉ giới giao thông.

Về hiện trạng, quá trình sử dụng khu đất này, theo báo cáo của UBND xã Sơn Lễ tại văn bản số 26/BC-UBND ngày 28/5/2018 và của UBND huyện Hương Sơn tại văn bản số 532/UBND - TNMT ngày 7/6/2018, từ sau khi được UBND xã cho phép sử dụng, hộ gia đình đã trồng cỏ, trồng cây lâu năm, từ năm 2010 đến nay, do bị ngập úng nên không sử dụng.

Từ những nội dung trên nêu trên, căn cứ các quy định của pháp luật đất đai hiện hành, Sở TN&MT Hà Tĩnh đề nghị UBND huyện Hương Sơn, UBND xã Sơn Lễ căn cứ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của UBND huyện Hương Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt; quy hoạch đường và hành lang ATGT QL 8A; hiện trạng sử dụng đất và nhu cầu của hộ gia đình để xem xét, xử lý cấp GCNQSD đất đối với gia đình ông Trần Quốc Toàn như sau:

Trường hợp theo quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt khu đất này được bố trí cho mục đích đất khu dân cư hoặc đất ở và hộ gia đình có nhu cầu xin công nhận và cấp GCNQSD đất là đất ở hoặc đất trồng cây lâu năm liền kề đất ở (đất vườn ao liền kề đất ở) thì xử lý cấp GCN đối với phần diện tích nằm ngoài chỉ giới hành lang ATGT theo nhu cầu của hộ.

Hộ gia đình phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định (nếu cấp GCNQSD đất là đất vườn ao liền kề đất ở thì thực hiện nghĩa vụ tài chính bằng 50% so với cấp GCNQSD đất ở); không cấp GCNQSD đất đối với diện tích nằm trong hành lang ATGT.

Sở TN&MT Hà Tĩnh phản hồi vụ “Bỗng dưng mất đất, dân tố chính quyền”

Ông Toàn cho rằng chính quyền xã Sơn Lễ cắt đất trái các quy định hiện hành

Với trường hợp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của huyện đã được UBND tỉnh phê duyệt khu đất này được bố trí cho mục đích đất nông nghiệp (đất trồng cây hàng năm hoặc trồng cây lâu năm), đồng thời hộ ông Trần Quốc Toàn thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì căn cứ vào quy định tại Điểm a, Khoản 5, Điều 20, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ để thực hiện cấp GCNQSD đất vào mục đích nông nghiệp đối với diện tích nằm ngoài chỉ giới hành lang ATGT; đối với diện tích nằm trong chỉ giới hành lang ATGT thì chỉ cấp GCNQSD đất vào mục đích trồng cây hàng năm.

Nếu hộ gia đình ông Trần Quốc Toàn không thuộc đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp thì thực hiện việc cho thuê đất nông nghiệp nếu hộ có nhu cầu. Thời hạn giao đất (hoặc cho thuê đất) sản xuất nông nghiệp là 50 năm, tính từ ngày 28/2/2003 (ngày UBND xã cho phép hộ gia đình sử dụng đất).

Sở TN&MT Hà Tĩnh đề nghị UBND huyện Hương Sơn, UBND xã Sơn Lễ hướng dẫn hộ ông Trần Quốc Toàn lập hồ sơ cấp GCNQSD đất; xử lý cấp GCNQSD đất cho hộ dân theo hướng dẫn trên và các quy định khác của pháp luật. Kết quả giải quyết báo cáo về Sở TN&MT trước ngày 31/12/2019.

Tin liên quan:

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast