Nhiều cơ sở sản xuất hương ở Hà Tĩnh kín đơn hàng Tết Canh Tý

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán 2020, nhưng thời điểm này, nhiều cơ sở sản xuất hương trầm, hương thẻ… ở Hà Tĩnh đã sản xuất đạt số lượng dự kiến.

Nhiều cơ sở sản xuất hương ở Hà Tĩnh kín đơn hàng Tết Canh Tý

Các chủ cơ sở sản xuất hương ở thôn Báo Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) tranh thủ thời tiết khô ráo phơi hương chuẩn bị đóng hàng cho khách

Chị Phan Thị Phương - chủ cơ sở hương Trạng Nguyên, nơi sản xuất hương trầm với quy mô khá lớn ở thôn Vĩnh Cát, xã Thạch Vĩnh (Thạch Hà) cho biết: “Ngoài sản xuất hương thẻ, dịp tết âm lịch chúng tôi sản xuất 5.000 cây hương trầm cỡ đại và khoảng chục vạn cây hương trầm cỡ trung, cỡ nhỏ. Hiện nay, số lượng hương trầm cỡ trung và cỡ nhỏ đã làm xong, cỡ đại cũng chỉ còn vài trăm cây nữa là hoàn thành số lượng theo kế hoạch để kịp giao cho các cửa hàng phục vụ bà con dịp tết”.

Nhiều cơ sở sản xuất hương ở Hà Tĩnh kín đơn hàng Tết Canh Tý

Cơ sở hương Trạng Nguyên chuẩn bị sản phẩm để giao hàng cho các cửa hàng

Được biết, bên cạnh các loại hương trầm từ Nghệ An và các tỉnh khác thì hương trầm Trạng Nguyên của cơ sở chị Phương được các tiểu thương ở chợ thành phố Hà Tĩnh nhập về bán nhiều dịp tết vừa qua. Hương trầm cỡ đại của cơ sở này có chiều dài khoảng gần 1,5m và thắp cháy liên tục trong 10h.

Nhiều cơ sở sản xuất hương ở Hà Tĩnh kín đơn hàng Tết Canh Tý

Hàng chục vạn cây hương trầm cỡ trung và nhỏ đã được đóng gói sẵn sàng phục vụ tết

Để sản xuất loại hương này, vợ chồng chị Phương phải bắt đầu làm chu (lõi hương bằng tre) từ tháng 3. Sau đúng 60 ngày ngâm tre thì đưa lên phơi khô đủ nắng. Đặc biệt để đảm bảo cây hương cháy không bị tắt giữa chừng và tàn hương cong thì khâu chọn tre cũng phải kỹ càng.

“Hương liệu (rễ cây hương bài và các loại thảo dược…) cũng phải chọn lựa đúng nguồn gốc, hương mới có mùi thơm dịu ngọt mang không khí đặc trưng của hương trầm ngày tết” - chị Phương chia sẻ thêm.

Nhiều cơ sở sản xuất hương ở Hà Tĩnh kín đơn hàng Tết Canh Tý

Trong những ngày cao điểm, cơ sở làm hương của anh Trần Đình Thanh, thôn Báo Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) huy động toàn bộ nhân lực trong gia đình

Là một trong những hộ sản xuất hương thẻ lớn nhất ở thôn Báo Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) bà Lê Thị Lý, 60 tuổi cho biết: “Đến nay, tôi đã nhận được đơn đặt hàng 500 bao tải hương thẻ gồm 2 loại: loại đặc biệt và loại thường. Mỗi bao tải 1.000 thẻ, tổng cộng hơn 500.000 thẻ hương. Hàng cơ bản đã làm xong, dự kiến từ nay đến hết tháng 12 dương lịch là giao đủ cho khách”.

Nhiều cơ sở sản xuất hương ở Hà Tĩnh kín đơn hàng Tết Canh Tý

Cơ sở sản xuất hương của bà Lê Thị Lý, thôn Báo Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) sản xuất 500.000 thẻ hương phục vụ tết Nguyên đán 2020

Không chỉ cơ sở của bà Lý, hơn 22 chủ hộ làm hương ở thôn Báo Ân (Thạch Mỹ, Lộc Hà) cũng đang hối hả hoàn thành nốt số đơn hàng khách đã đặt cho dịp tết âm lịch và rằm tháng giêng sắp tới. Cơ sở ít thì 50 bao tải, cơ sở nhiều thì 200 - 300 bao như cơ cở của anh Lê Văn Dũng, Trần Đình Thanh…

Nhờ tạo được uy tín trong thời gian qua nên hiện nay, hương của thôn Báo Ân không chỉ được bà con trong tỉnh tin dùng mà còn vươn xa tới các tỉnh như: Quảng Bình, Quảng Trị… Nhờ vậy, đơn đặt hàng năm nay nhiều hơn các năm trước.

Nhiều cơ sở sản xuất hương ở Hà Tĩnh kín đơn hàng Tết Canh Tý

Nhờ áp dụng khoa học, kỹ thuật, các cơ sở sản xuất tăng năng suất lên đến chục lần

Đặc biệt, nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất nên nhiều cơ sở sản xuất hương ở Hà Tĩnh đã giảm được rất nhiều công đoạn, nhân công, tăng năng suất tăng lên gấp cả chục lần.

Nếu trước đây làm bằng thủ công, mỗi ngày các cơ sở này sản xuất được khoảng 100 thẻ hương, thì hiện nay với máy làm hương tự động hoặc bán tự động, con số này lên đến cả nghìn thẻ mỗi ngày. Nhờ đó nghề làm hương đã mang lại thu nhập khá và ổn định cho các hộ gia đình.

Chủ đề Thị trường Tết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast