Forbes: Ông Phạm Nhật Vượng vẫn là tỷ phú đô la duy nhất của Việt Nam

Theo cập nhật đến ngày 3/1/2017 của Tạp chí Forbes, Việt Nam vẫn chỉ có duy nhất 1 tỷ phú đô la là ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

forbes ong pham nhat vuong van la ty phu do la duy nhat cua viet nam

Theo Forbes, ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú đôla đầu tiên và cũng là duy nhất của Việt Nam hiện nay

Theo đó, với khối tài ròng 2,2 tỷ USD, hiện tại ông Vượng vẫn giữ vị trí là người giàu nhất Việt Nam và giàu thứ 914 thế giới. Tài sản của vị tỷ phú đã tăng đáng kể so với hồi tháng 3 (thời điểm đó ông Vượng có 1,8 tỷ USD tài sản ròng, xếp thứ 1.011 trong danh sách người giàu trên thế giới).

Như vậy, trong năm 2016, ông Vượng đã tăng khoảng 400 triệu USD tài sản và tăng 97 bậc trong bảng xếp hạng những người giàu nhất thế giới do Forbes bình chọn.

Đáng chú ý là con số cập nhật của Forbes về tài sản ròng của ông Phạm Nhật Vượng cao hơn khá nhiều so với số liệu tài sản cổ phiếu của ông Vượng trên thị trường chứng khoán. Với mức tăng giá 20% của cổ phiếu VIC trong 1 năm qua, mức giá của VIC hiện khoảng 42.000 đồng tương ứng với giá trị tài sản cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng khoảng trên 30.400 tỷ đồng (tức 1,3 tỷ USD).

Cập nhật tài sản trên sàn chứng khoán cũng cho thấy, có những sự thay đổi nhất định về giá trị khối tài sản cổ phiếu cũng như vị thứ xếp hạng. Sau nhiều năm giữ ngôi vị người giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam, ông Phạm Nhật Vượng đã nhường lại vị trí này cho ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Điều đáng nói là ông Trịnh Văn Quyết vừa mới chỉ nhắc đến trong danh sách những người giàu Việt Nam vào tháng 9 năm ngoái, tức mới chỉ khoảng 4 tháng trước – lúc cổ phiếu ROS của Công ty CP Xây dựng FLC Faros niêm yết trên sàn TPHCM.

Từ mức giá đóng cửa phiên giao dịch đầu tiên là 12.600 đồng, một mức giá khiêm tốn thì nay thị giá ROS đã tăng với tốc độ thần kỳ lên 115.800 đồng/cổ phiếu trong phiên 3/1 (và vẫn đang trong xu thế đi lên), mức tăng hơn 800%. Cũng trong thời gian qua, ông Quyết cũng đã đưa ra nhiều quyết định mua vào cổ phiếu ROS và FLC, đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu của hai doanh nghiệp này liên tục tăng giá.

Thống kê cho thấy, hiện nay “ông chủ” FLC đang nắm giữ 289,6 triệu cổ phiếu ROS (chiếm tỷ lệ tới 67,34% vốn điều lệ FLC Faros) và 114,2 triệu cổ phiếu FLC (chiếm tỷ lệ 17,9% vốn điều lệ FLC). Với thị giá ROS và FLC trên thị trường, giá trị tài sản cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết là 34.133 tỷ đồng (khoảng 1,5 tỷ USD).

Như vậy, với những tính toán này, ông Quyết là tỷ phú đô la thứ hai của Việt Nam tính theo giá trị cổ phiếu song lại chưa được Forbes cập nhật.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast