Báo cáo kiến nghị Thủ tướng dừng Dự án Mỏ sắt Thạch Khê vì 4 quan ngại

Dự án khai thác Mỏ sắt Thạch Khê (Hà Tĩnh) là một trọng nhiều nội dung liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng đầu năm được dư luận, báo chí quan tâm đã được nêu ra và làm rõ trong buổi họp báo chí thường kỳ Chính phủ chiều 30/8, dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

bao cao kien nghi thu tuong dung du an mo sat thach khe vi 4 quan ngai

Toàn cảnh buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2017. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng tham dự buổi họp báo có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà và đại diện lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Y tế, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Nội vụ, Công an, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thanh tra Chính phủ.

Thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017 diễn ra cùng ngày dưới sự chủ trì của Thủ tướng Xuân Phúc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết: Chính phủ tập trung thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2017; và dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội cũng như ngân sách nhà nước năm 2018. Chính phủ cũng thảo luận một số vấn đề thể chế cụ thể để tháo gỡ vướng mắc như cơ chế, chính sách đặc thù để đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các dự án điện cấp bách trong quy hoạch phát triển điện lực quốc gia…

Trước hết, về tình hình kinh tế-xã hội. Chính phủ thống nhất đánh giá trong tháng 8, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục có diễn biến tích cực hơn; chiều hướng tháng sau tốt hơn tháng trước.

Nổi bật là lạm phát tiếp tục được kiểm soát; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 tăng 0,92% so với tháng trước và tăng 3,35% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 133,5 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2016. Thị trường tiền tệ, tín dụng ổn định. Tính đến ngày 21/8/2017, tín dụng đối với nền kinh tế tăng 10,06% so với tháng 12 năm 2016 (cùng kỳ năm 2016 tăng 9,01%).

Giải ngân vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước của 8 tháng ước đạt trên 137 nghìn tỷ đồng, bằng 38,4% tổng kế hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước được Quốc hội giao, xấp xỉ bằng cùng kỳ năm trước (39%) và bằng 44,3% kế hoạch vốn đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Sau gần 1 tháng thực hiện Nghị quyết 70/NQ-CP, có 11/44 Bộ, ngành và 15/63 địa phương có tỉ lệ giải ngân cao trên 60%; tuy nhiên vẫn còn 13/44 Bộ ngành và 4/63 địa phương có tỉ lệ giải ngân dưới 30%.

Không khí làm ăn, mua bán, du lịch sôi động. Tổng lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 8/2017 ước đạt 1,23 triệu lượt khách, tăng 18,5% so với tháng trước, tăng 35,1% so với cùng kỳ năm 2016, đây là tháng đón lượng khách quốc tế lớn nhất từ trước đến nay. Tính chung 8 tháng đầu năm 2017, tổng lượng khách quốc tế ước đạt 8,47 triệu lượt khách, tăng 29,7% so với cùng kỳ năm 2016. Mục tiêu đặt ra là đón 13 triệu lượt khách.

Tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng khoảng 10,3% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng vốn FDI đăng ký cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần trong 8 tháng năm 2017 ước đạt 23,36 tỷ USD, tăng 45,1% so với cùng kỳ năm trước.

Về sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) tính chung 8 tháng tăng 6,7%, tiếp tục xu hướng tăng so với mức tăng trưởng của 7 tháng (6,5%) nhưng thấp hơn cùng kỳ năm 2016 (7,2%). Khai khoáng giảm 6,9% so với cùng kỳ, sản xuất điện tăng 8,6% (cùng kỳ tăng 12,3%) do năm nay mưa nhiều, nhu cầu tiêu thụ điện năng ít hơn.

Sản xuất nông nghiệp trong tháng 8 tập trung vào gieo cấy, chăm sóc lúa mùa và thu hoạch lúa, hoa màu vụ hè thu; trong đó diện tích thu hoạch lúa hè thu ước đạt gần 1 triệu ha, tăng 11,1% so với cùng kỳ. Thủ tướng yêu cầu ngành nông nghiệp phấp đấu đạt mục tiêu xuất khẩu nông nghiệp đạt 35 tỷ USD.

Tình hình đăng ký doanh nghiệp tháng 8 cũng có xu hướng tốt nhất kể từ đầu năm 2017. Tính chung cả 8 tháng năm 2017, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động của cả nước là 104.511 doanh nghiệp. Tổng vốn đăng ký mới, tăng thêm đạt hơn 1,9 triệu tỷ đồng, trong đó vốn đăng ký mới là 822 nghìn tỷ.

Cũng trong tháng qua, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo rất quyết liệt về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chính phủ đã có phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật, trong đó có thảo luận về cắt giảm các điều kiện kinh doanh, hiện theo thống kê có tới 5.719 điều kiện kinh doanh. Thủ tướng giao Tổ công tác của Thủ tướng tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành rà soát, cắt giảm những thủ tục không cần thiết.

Lĩnh vực xã hội có nhiều điểm đáng phấn khởi như đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 29 đã đoạt 58 Huy chương Vàng, đang đứng thứ 3 toàn đoàn. Đặc biệt, chúng ta đạt thành tích cao tại các môn điển hình như điền kinh, bơi lội, bóng bàn… Đội bóng đá nữ lần thứ 5 giành Huy chương Vàng tại SEA Games.

Tuy nhiên, còn một số tồn tại, yếu kém cần tập trung khắc phục như công nghiệp đang trên đà phục hồi nhưng chỉ số sản xuất ngành công nghiệp (IIP) vẫn thấp hơn so với cùng các năm trước. Rồi vấn đề giải ngân vốn đầu tư công, tiêu thụ sản phẩm, còn nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn... Đặc biệt là yêu cầu tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường kinh doanh.

Mặc dù thời gian qua các cấp, các ngành đã tập trung cải cách thủ tục hành chính, tuy nhiên giấy phép con, giấy phép cháu vẫn còn nhiều. Nhiều doanh nghiệp phản ánh chu kỳ sản phẩm sản xuất ra đã vất vả rồi nhưng thủ tục để đưa vào tiêu thụ, xuất khẩu còn phức tạp hơn. Có ý kiến nói rằng là nuôi gà chỉ mất 40 ngày nhưng thủ tục để tiêu thụ gà, xuất khẩu gà thì còn dài ngày hơn nuôi gà.

Bên cạnh đó, vẫn còn vấn đề về thuế, phí đối với doanh nghiệp, một số phí như phí BOT còn cao, đặt trạm thu phí còn bất hợp lý, gây bức xúc. Theo thống kê, tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại. Thủ tướng giao Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận tải rà soát các quy định hiện hành về phí BOT để có giải pháp giải quyết, tạo điều kiện cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Ngoài ra, chi phí kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu còn lớn, với tỉ lệ lô hàng phải kiểm tra chuyên ngành tại khâu thông quan lên tới 35%. Chính phủ đã yêu cầu phải giảm còn 15%. Sắp tới Tổ công tác sẽ tiếp tục kiểm tra từng bộ ngành về từng thủ tục kiểm tra và các bộ sẽ phải giải trình về từng thủ tục, nếu thủ tục nào không cần thiết hoặc kiểm tra nhiều mà phát hiện quá ít vi phạm thì mời Bộ bãi bỏ.

Cùng với đó là các quy định thủ tục hành chính về hải quan, hoàn thuế VAT. Thời gian và chi phí nộp bảo hiểm xã hội còn cao, Ngân hàng Thế giới (WB) cho biết doanh nghiệp Việt Nam nộp bảo hiểm xã hội mất 189 giờ mỗi năm, trong khi Thái Lan chỉ mất 48 giờ, Indonesia mất 56 giờ.

Về nhiệm vụ trong những tháng cuối năm và thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các cơ quan phải tập trung chỉ đạo quyết liệt đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra và đưa ra những giải pháp thiết thực khác, thực hiện nghiêm và tăng cường vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu.

Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Có thể nói, vấn đề cải cách thủ tục hành chính đã nói nhiều lần trong năm qua, đặc biệt tháng 7 đã đề cập rất quyết liệt vấn đề này nhưng mới giảm được một phần, còn nhiều phần, nhiều ngành, đơn vị chưa chuyển biến hoặc chuyển biến không như mong muốn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, các Bộ, ngành và địa phương nghiên cứu kết quả rà soát của Bộ KH&ĐT, VCCI (Bộ KH&ĐT kiến nghị cắt giảm và sửa đổi gần 2.000 điều kiện kinh doanh); sửa đổi hoặc đề nghị sửa đổi cắt giảm mạnh các điều kiện kinh doanh không cần thiết.

Nội dung lớn thứ hai của phiên họp là đánh giá sơ bộ cả năm 2017 và dự kiến kế hoạch 2018. Cho đến nay đã hết tháng 8, chúng ta đã đi được 2/3 chặng đường của năm 2017. Trên cơ sở đánh giá tình hình 8 tháng đầu năm và dự báo những tháng cuối năm, ước thực hiện 13 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của năm nay đều đạt và vượt mục tiêu đề ra (8 chỉ tiêu đạt và 5 chỉ tiêu vượt kế hoạch). Trong đó, dự kiến tăng trưởng GDP sẽ đạt mục tiêu 6,7% như đã đề ra và xuất khẩu dự kiến tăng hơn 14%, gấp đôi so với mục tiêu đã đề ra.

Đây là điều hết sức đáng mừng. Phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% trong khi các chỉ tiêu khác đều đạt và vượt mục tiêu đã đề ra là một cố gắng lớn trong bối cảnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng, giảm dần dựa vào khai thác tài nguyên, nhất là dầu thô. Đạt được mục tiêu trên là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, đi vào cụ thể từng lĩnh vực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra trong năm 2017, nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế; bên cạnh đó còn có sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và sự ủng hộ của nhân dân.

Trên cơ sở ước thực hiện năm 2017, dự báo tình hình kinh tế thế giới và trong nước năm 2018, Chính phủ đã dự kiến mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020.

Về kết quả thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương, tính từ đầu năm tới ngày 29/8, có tổng số 13.672 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương. Trong đó, có 7.455 nhiệm vụ đã hoàn thành; còn 6.217 nhiệm vụ chưa hoàn thành (trong hạn 5.996, quá hạn 221 - chiếm 2,8%, giảm 0,4% so với tháng trước).

Tính tới tháng 8 này là vừa tròn một năm Tổ công tác được của Thủ tướng thành lập và Tổ công tác đã tiến hành hơn 30 cuộc kiểm tra. Hoạt động kiểm tra của Tổ công tác đã góp phần giúp tình hình triển khai các nhiệm vụ của Chính phủ, Thủ tướng giao chuyển biến tích cực. Số nhiệm vụ quá hạn giảm rõ rệt. Tỷ lệ nhiệm vụ chậm trễ trước khi Tổ công tác được thành lập lên tới 25%, nhưng nay đã giảm mạnh, như tới cuối tháng 8 chỉ còn chiếm 2,8%. Hoạt động của Tổ công tác đã có tác động lan tỏa, nhiều bộ, cơ quan, địa phương đã thành lập Tổ công tác để đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ. Thủ tướng yêu cầu Tổ công tác tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, đặc biệt là các nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng, cải thiện môi trường kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…

bao cao kien nghi thu tuong dung du an mo sat thach khe vi 4 quan ngai

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại buổi họp báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

- PV Hoài Thu (Báo Giao thông): Vụ việc Công ty VN Pharma vừa qua làm giả hồ sơ và nhập hàng nghìn lô thuốc điều trị ung thư giả cho thấy lỗ hổng rất lớn trong quản lý của Bộ Y tế. Vụ việc này khiến người dân vô cùng bất an và hoang mang. Xin hỏi Chính phủ có những chia sẻ gì với những nỗi bất an và hoang mang của người dân. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Y tế thanh tra những gì trong vụ việc này?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: Về vấn đề thuốc H-Capita là thuốc giả hay thuốc kém chất lượng, các cơ quan chức năng đã có kết luận theo thẩm quyền về việc này. Xét về góc độ chuyên ngành, Bộ Y tế khẳng định thuốc H-Capita không phải là thuốc giả vì:

Vụ việc xảy ra năm 2014, khi Luật Dược 2005 đang có hiệu lực (Luật Dược 2016 có hiệu lực từ 1/1/2017). Theo quy định tại Khoản 24 Điều 2 Luật Dược 2005 thì thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây: Không có dược chất (Thuốc H-Capita có dược chất Capecitabine); có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký (hàm lượng dược chất theo kết quả giám định là 97,5% trong khi tiêu chuẩn chất lượng cho phép không thấp hơn 93% và không lớn hơn 105%); có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn (Thuốc H-Capita có chứa dược chất Capecitabine như ghi trên nhãn); mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác (Thuốc H-Capita không mạo tên hay kiểu dáng công nghiệp của thuốc nào đã đăng ký sở hữu công nghiệp của cơ sở khác).

Khoản 23 Điều này quy định “Thuốc kém chất lượng là thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền”. Kết luận giám định cho thấy thuốc H-Capita là thuốc kém chất lượng vì có kết quả kiểm nghiệm tạp không định danh lớn nhất là 0,17% trong khi phải thấp hơn 0,1%; màu sắc viên thực tế là màu hồng, không giống với màu viên trong tiêu chuẩn là màu đỏ, do đó không đạt tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký.

Căn cứ Khoản 23 Luật Dược 2005, kết luận giám định lô thuốc là kém chất lượng là hoàn toàn phù hợp với quy định.

Kết quả giám định thuốc H-Capita theo Kết luận số 31/KL-BYT ngày 22/4/2015 về việc giám định lô thuốc có nhãn mác H-Capita 500 mg caplet phục vụ công tác điều tra vụ án buôn lậu thuốc chữa bệnh tại Công ty cổ phần VN Pharma thì các chỉ tiêu định tính (nhằm xác định có dược chất capecitabin trong viên thuốc hay không), độ hòa tan của thuốc, định lượng (xác định hàm lượng dược chất có trong viên thuốc), tạp A, tạp B, tạp C, tổng tạp không định danh và tổng tạp: đạt yêu cầu chất lượng. Các chỉ tiêu Mô tả màu sắc viên (thực tế: màu hồng, tiêu chuẩn: màu đỏ) và Tạp chất liên quan (kết quả 0,17%, tiêu chuẩn: <0,1%): không đạt yêu cầu.

Như vậy, thuốc H-Capita không thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 24 Luật Dược 2005, do đó, không phải là thuốc giả.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Tôi bổ sung thêm ý kiến của Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến về vấn đề Công ty VN Pharma liên quan đến nhập khẩu thuốc trị bệnh ung thư giả như dư luận báo chí quan tâm.

Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang xây dựng một đề án nâng cao chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân để ngày mai sẽ báo cáo Bộ Chính trị và sẽ trình Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 6. Đây là việc rất quan trọng, trách nhiệm của các cấp, các ngành là phải chăm lo sức khỏe của nhân dân.

Thủ tướng giao nhiệm vụ cho Bộ Y tế báo cáo về việc này, có thể nói là trong nội dung báo cáo không có nêu rõ những vấn đề quan tâm của Thủ tướng. Chiều nay, Thủ tướng kết luận giao cho Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc cấp phép nhập khẩu, đăng ký thuốc của Bộ Y tế, sẽ thanh tra toàn bộ việc này. Thanh tra Chính phủ sẽ rà soát lại toàn bộ để cho minh bạch, rõ ràng và công bố trước nhân dân. Như vậy, không phải riêng lô thuốc trị bệnh ung thư nhập khẩu giả như báo chí và dư luận quan tâm mà sẽ kiểm tra toàn diện vấn đề này. Với chủ trương này, quan điểm của Thủ tướng là rất cương quyết kiểm tra sự thật, không loại trừ bất cứ trường hợp nào như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói là không có vùng cấm. Rất cảm ơn các cơ quan báo chí đã phát hiện ra và nêu vấn đề này, đây là sự quan tâm rất lớn hiện nay đối với người dân và cả chúng ta nữa.

- PV Thế Dũng( Báo Người Lao động): Xin hỏi Thứ trưởng Bộ Y tế, chiều nay báo Vietnamnet có đăng tin về việc ông Nguyễn Minh Hùng ở VN Pharma nói rằng em chồng của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm giám đốc của VN Pharma. Xin hỏi ông có biết việc này không? Ban cán sự Đảng Bộ Y tế có biết việc này không? Bộ trưởng đã từng nói về việc này chưa?

Tòa án Nhân dân TPHCM báo cáo vụ việc VN Pharma lên Tòa án Tối cao, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam không đồng ý với bản báo cáo của Bộ Y tế và chiều nay bản thông cáo báo chí cũng không thỏa đáng với công luận. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Thanh tra Chính phủ vào cuộc về việc cấp phép cho VN Pharma. Vụ việc diễn ra nhiều năm qua nhưng hiện nay chưa có quyết định kỷ luật nào của Bộ Y tế? Thậm chí cán bộ liên quan ở Cục Quản lý dược còn được lên chức cao hơn. Xin hỏi Thứ trưởng về việc này?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: Về việc ông Nguyễn Minh Hùng của VN Pharma nói rằng em chồng của Bộ trưởng có tham gia công ty này, chúng tôi xin trả lời là Bộ trưởng không nói chứ không phải Bộ trưởng nói “Không có”, hai việc này khác nhau. Theo quy định, làm ở vị trí này thì không được là vợ, chồng, con, hoặc bố mẹ còn không nói đến là anh/em chồng. Về việc Ban cán sự Đảng có hỏi không thì tôi xin trả lời là cá nhân tôi chưa bao giờ hỏi Bộ trưởng về việc này. Bộ trưởng cũng không báo cáo việc này tại các cuộc họp.

Về việc Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị có sự tham gia của Thanh tra Chính phủ, tôi cho rằng việc này là cần thiết để làm minh bạch, rõ ràng mọi thắc mắc.

Về vấn đề Cục Quản lý dược, tôi xin được báo cáo về việc xử lý cán bộ có liên quan của Bộ Y tế như thông cáo báo chí của Bộ Y tế đã nêu chi tiết việc các cán bộ của Bộ Y tế ở Cục Quản lý dược chính là người đã phát hiện dấu hiệu nghi ngờ và tham mưu cho lãnh đạo Bộ Y tế chủ động đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, sau đó tiếp tục hợp tác với cơ quan công an trong quá trình trước và sau khi khởi tố, điều tra vụ án. Trong quá trình điều tra đã tích cực cung cấp tài liệu chuyên môn phục vụ điều tra đầy đủ.

Đối với những người có thiếu sót đã giải trình và có chuyển công tác. Như vậy, khi xem xét vấn đề thì cần nhìn nhận khách quan và điều quan trọng là lô thuốc kém chất lượng đã được ngăn chặn kịp thời, không có viên thuốc H-capita nào được đưa ra ngoài sử dụng. Bộ Y tế sẽ tiếp tục thực hiện kết luận của các cơ quan có thẩm quyền.

- PV Minh Đức (báo Người Tiêu dùng): Liên quan đến VN Pharma, sau khi xảy ra vụ việc thuốc lậu của VN Pharma thì tâm lý, niềm tin của người dân các cơ quan quản lý, đặc biệt là về dược bị tổn thương khá lớn và dư luận cho rằng cần phải thành lập một hội đồng về dược, dạng như Tổ tư vấn của Thủ tướng, trong đó gồm có những dược sĩ giỏi và không bị tác động bởi bất cứ lợi ích nhóm nào để bất kỳ lô thuốc nhập khẩu nào đều qua hội đồng đó làm thí điểm, bảo đảm minh bạch cho người dân. Vậy quan điểm của Chính phủ về việc này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: Về Hội đồng tư vấn đăng ký thuốc chúng tôi thành lập gồm các chuyên gia đầu ngành về y và dược chứ không phải hội đồng cấp phép đó chỉ trong quản lý dược. Ngay cả những hội đồng xem xét về các bệnh tật cũng vậy, người ở Bộ Y tế thường ít mà chủ yếu dựa vào các chuyên gia giỏi ở các viện và các bệnh viện. Hiện việc tư vấn cấp phép đăng ký thuốc cũng theo quy định của Luật Dược và các văn bản quy phạm pháp luật.

Ngoài ra, hội đồng này cũng có dự trữ khoảng gần 300 chuyên gia y dược trong toàn quốc và thường là từ các viện, trường để thẩm định hồ sơ cấp phép. Về tư vấn cấp phép trường hợp VN Pharma, thuốc H-Capita thì hội đồng gồm có 10 thành viên là 10 chuyên gia thẩm định từ Đại học Dược Hà Nội, Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Cục Quản lý dược.

Việc xem xét này cũng phải xem xét các giấy tờ có liên quan về phần pháp lý cũng rất nhiều, trong đó phải xem xét các giấy tờ của các đơn vị xin được cấp phép. Ở vụ này có thể thấy hồ sơ được làm giả hết sức tinh vi. Ý kiến cá nhân của tôi là ngay trong hội đồng nên chăng có một người bên giám định của công an để giám định chữ viết, con dấu. Hiện tại bây giờ trong hội đồng chưa có người như vậy. Theo tôi, trong thời gian tới, cân nhắc xin ý kiến của lãnh đạo cấp trên nên có một người như vậy ở trong hội đồng hay không để xem xét về chữ và con dấu, chứ còn các bác sĩ, dược sĩ mảng này yếu lắm. Tôi ở trong hội đồng cũng không phát hiện ra được.

- PV Báo Tuổi trẻ: Xin cho biết quan điểm của Chính phủ trước vụ việc ông Trịnh Vĩnh Bình – một người Hà Lan gốc Việt kiện đòi bồi thường 1,2 tỉ đô và một toà án quốc tế đang phán xét?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là tạo môi trường kinh doanh rất bình đẳng cho các doanh nghiệp nước ngoài vào trong nước. Hiện nay toà án quốc tế đang xem xét, với việc tranh chấp, vi phạm điều luật. Như các báo đều biết, vì vấn đề bảo hộ đầu tư nên một địa phương, một cơ quan nào vi phạm hoặc không thực hiện đúng cam kết, không thực hiện đúng điều luật thì nhà đầu tư nước ngoài đều kiện Chính phủ. Vậy cho nên hiện nay vấn đề này toà án đang xem xét, chúng ta phải đợi.

Quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng là chúng ta sẽ rất minh bạch, tạo môi trường, tạo niềm tin. Trong 8 tháng nay vốn đăng ký mới, vốn bổ sung, vốn mua cổ phiếu của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài là 23,3 tỉ USD và tăng 45,1% so với cùng kỳ, điều này không phải là tự nhiên có.

Các chuyến thăm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ tạo niềm tin rất lớn cho các quốc gia và đặc biệt các tập đoàn đầu tư. Hiện nay, làn sóng đầu tư vào Việt Nam rất tốt nhưng chúng ta phải kiểm tra lại, xem xét lại việc ở chỗ nào đó, địa phương nào đó thực hiện không đúng quy định pháp luật, từ đó tạo ra những tranh chấp. Tranh chấp này không giải quyết dứt điểm thì họ kiện lên toà án quốc tế. Về vấn đề này, khi nào có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ cung cấp cho các đồng chí.

- PV Hoài Thu (Báo Giao thông): Được biết là việc thanh tra tài sản và khu biệt phủ của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý, Thanh tra Chính phủ dự kiến hoàn tất và công bố vào cuối tháng 7. Tuy nhiên đến nay đã là cuối tháng 8 rồi, và nhiều lần Thanh tra Chính phủ đã trì hoãn. Xin đại diện Thanh tra Chính phủ thông tin thêm về việc này?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Đối với vụ việc Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý, Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra. Thời hạn kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ đã quá hạn rồi, hiện nay đang quá trình hoàn thiện, để kết luận, công bố. Xin phép báo chí là thanh tra đang tiến hành làm, sau đó sẽ công bố sớm vấn đề khối tài sản thế nào, sử dụng đất đai thế nào? Tất cả vấn đề liên quan đến khối tài sản của Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái Phạm Sỹ Quý sẽ được công bố sớm.

- PV báo Đầu tư Chứng khoán: Xin hỏi Bộ trưởng VPCP, Bộ trưởng vừa khẳng định năm nay có thể hoàn thành chỉ tiêu GDP 6,7% Bộ trưởng có thể phân tích chi tiết, tính hiện thực trong việc thực hiện chỉ tiêu này dựa trên cơ sở nào?

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Hôm nay Chính phủ vừa họp đánh giá khả năng thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 2017 để đạt mục tiêu tăng trưởng trên 6,7% dựa trên cái gì. Như tôi đã nói, ta còn 4 tháng nữa sẽ hết năm 2017 nhưng để đạt tăng trưởng 6,7% thì nông nghiệp phải tăng trưởng được 3,05%. Rất mừng là vừa qua ảnh hưởng của mưa, bão, lũ gây thiệt hại với nông nghiệp đỡ hơn so với thiệt hại năm 2016. Bây giờ đang vào mùa hạn của các tỉnh miền Trung nhưng đến thời điểm này việc tăng sản lượng thủy sản, chăn nuôi khá tốt. Mặc dù vừa rồi chăn nuôi có sự thăng trầm của giá heo nhưng rất mừng hàng hóa nông sản, hoa quả đã có sản lượng xuất khẩu rất tốt. Kịch bản đưa ra là 33 tỷ USD nhưng khả năng đến nay ta có thể đạt 35 tỷ USD.

Về công nghiệp phải tăng trưởng được 7,91%. Trong 8 tháng vừa qua, tăng trưởng về công nghiệp là 6,7% mặc dù so với cùng kỷ 2016 là 7,2% có thấp hơn. Rất mừng mặc dù khai khoáng giảm 6,9% nhưng sản xuất, chế tạo, chế biến tăng, cung cấp nước sạch tăng so với cùng kỳ. Riêng điện tăng 8,6%, cùng kỳ tăng 12,3%, như vậy là thấp hơn, nhưng thấp hơn là tín hiệu mừng vì năm 2016 thời tiết rất nóng nên tiêu thụ nhiều điện, còn năm nay thời tiết mát hơn nên tiêu thụ ít điện hơn.

Về du lịch, dịch vụ phải tăng trưởng được 7,19%. Trong 8 tháng vừa qua khách du lịch tăng, dịch vụ và sức mua của đồng tiền tốt hơn trong khi tăng vốn tín dụng cao hơn, lãi suất giảm, chi phí đáp ứng tiêu dùng giảm xuống. Tuy nhiên còn nhiều rào cản.

Vậy sự tăng trưởng này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Thủ tướng chỉ đạo là đẩy nhanh tiến độ giải ngân, tập trung đầu tư vào các dự án đang dở dang để đưa vào sử dụng hiệu quả, tiếp tục giảm lãi suất 0,5% từ nay đến cuối năm, tiếp tục tăng trưởng tín dụng đạt 21-22%. Tốc độ giải ngân vốn ODA, giải ngân vốn Ngân sách Nhà nước… trong những tháng cuối năm sẽ tốt hơn rất nhiều. Đặc biệt sẽ tập trung vào cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nhất là vấn đề thủ tục hành chính, rà soát 5.719 thủ tục kinh doanh, rà soát toàn bộ liên quan đến kiểm tra chuyên ngành của các bộ hiện nay. Nếu tháo gỡ được những rào cản này, bỏ được giấy phép con, giấy phép cháu thì chúng ta dứt khoát sẽ thành công nếu đảm bảo những điều kiện cho DN duy trì phát triển. Số DN thành lập mới và phục hồi của 8 tháng là 104.000 DN (85.000 DN mới và 17.000 DN phục hồi). Quý I tăng trưởng GDP 5,15%, quý II đạt 6,17%, chung cả 6 tháng đạt 5,75%. Vậy 6 tháng còn lại của 2017 phải bảo đảm được tăng trưởng 7,42%. Mục tiêu này với quyết tâm rất cao của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, nhất là các bộ trưởng, các bộ chuyên ngành, các “tổng tư lệnh” đã được Thủ tướng giao rất rõ, nhất là các tỉnh, vùng trọng điểm công nghiệp.

Ví dụ như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, ngoài bắc có Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Giang… tập trung tăng trưởng các nơi này là tăng trưởng cả nước. Tăng trưởng này là sự tăng trưởng quyết định để bảo đảm cân đối dự toán ngân sách Nhà nước, bảo đảm vấn đề nợ công, nếu tăng trưởng tốt thì ta có dư địa để tăng khả năng thu hút đầu tư. Đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 5 khóa 12 liên quan đến DN tư nhân đang tập trung tất cả những điều kiện tốt nhất.

Hôm nay Thủ tướng cũng nhắc lại với Ngân hàng Nhà nước là báo cáo sớm với Chính phủ liên quan đến việc huy động nguồn lực tư nhân, trong đó có cả ngoại tệ, vàng… Cần báo cáo cả vấn đề về cơ chế chính sách, tạo ra thể chế để hút các nguồn lực đầu tư của DN trong và ngoài nước, nhất là DN tư nhân, cả vấn đề bán vốn, cổ phần hóa, phá sản các DN không hiệu quả, vấn đề giảm chi thường xuyên…

Tới đây sẽ báo cáo Hội nghị Trung ương 6 và báo cáo Bộ Chính trị về vấn đề tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập, quyết tâm sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập bởi hiện nay chúng ta có khoảng 2 triệu/2,4 triệu viên chức được hưởng ngân sách Nhà nước, khoảng hơn 500.000 công chức. Ta thấy lượng cán bộ viên chức của các đơn vị sự nghiệp rất lớn. Nói chung muốn tăng trưởng 6,7% là đồng bộ các giải pháp, các yếu tố để tăng trưởng, sẽ có những giải pháp rất cụ thể để thực hiện các mục tiêu, nhất là các bộ, các tỉnh phải thực hiện đồng bộ các việc này trong đó có vấn đề về kỷ cương, trách nhiệm của người đứng đầu.

- PV Vũ Hân (Báo CAND): Liên quan tới dự án mỏ sắt Thạch Khê dằng dai hàng chục năm nay, vừa rồi, với chức năng được Chính phủ giao rà soát tổng thể, Bộ KH&ĐT kiến nghị dừng nhưng Bộ Công Thương lại phát ngôn rằng kiến nghị của Bộ KH&ĐT không đủ cơ sở thực tiễn và khoa học. Tôi xin hỏi ông Đặng Huy Đông Thứ trưởng Bộ KH&ĐT là Bộ có ý kiến thế nào về phát ngôn của Bộ Công Thương? Xin hỏi Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, Báo chúng tôi có về thực tế tại hiện trường. Người dân ở đấy cực kỳ khó khăn, hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều, có những hộ dân sống từ 2010 tới giờ vẫn không có điện. Họ sống ở trong vùng dự án, bị giải tỏa. Quan điểm của Chính phủ liên quan tới dự án này như thế nào?

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông: Về câu hỏi của PV báo CAND nói về mỏ sắt Thạch Khê, chúng tôi xin mạn phép không bình luận về ý kiến của Bộ bên bạn có quan điểm thế nào. Để tranh luận về vấn đề đấy chắc là thời lượng của buổi hôm nay không đủ. Tôi chỉ có thể khẳng định là Bộ trưởng Bộ KH&ĐT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ kiến nghị cho dừng dự án mỏ sắt Thạch Khê, xuất phát từ 4 quan ngại: Năng lực nhà đầu tư; tác động môi trường; thị trường tiêu thụ quặng sắt; giao thông vận tải. Đây là một kiến nghị của Bộ KH&ĐT dựa trên sự cân nhắc tính toán rất kỹ lưỡng. Tôi trực tiếp được nghe Bộ trưởng nói một lần về vấn đề này. Trực tiếp Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng không những chỉ nghe báo cáo, xem tài liệu mà trực tiếp đồng chí đi thị sát và thấy quan ngại. Từ đấy chúng tôi đã có đề xuất như vậy.

bao cao kien nghi thu tuong dung du an mo sat thach khe vi 4 quan ngai

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Tôi xin nói thêm về vấn đề mỏ sắt Thạch Khê như thế này. Đây là chủ trương của Bộ Chính trị, của Chính phủ những khóa trước từ cách đây chục năm rồi. Trữ lượng quặng sắt gần 500 triệu tấn là rất lớn, là nguồn tài nguyên, khoáng sản cực kỳ có giá trị với nước ta. Có thể nói rằng Tập đoàn Than-Khoáng sản Việt Nam đã có những chi phí cho vấn đề đầu tư nghiên cứu lập dự án. Hôm nay, chúng ta ngồi đây bảo quyết định dừng hay không dừng thì không có cơ sở. Về vấn đề này, phía Hà Tĩnh cũng có quan điểm khác nhau, các bộ ngành có quan điểm như thế, báo chí nêu rất đúng đấy.

Hôm làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, quan điểm của Thủ tướng đây là vấn đề phải có đánh giá, căn cứ khoa học, đánh giá về kỹ thuật, môi trường, hiệu quả kinh tế và tác động của dự án tới tăng trưởng, lợi ích của đất nước, lợi ích địa phương như thế nào; cần có một cơ quan đánh giá một cách độc lập. Các nhà khoa học, các nhà kỹ thuật, kinh tế, môi trường đánh giá kỹ việc này. Đây là một việc rất hệ trọng, sau đó sẽ báo cáo với Chính phủ, Chính phủ báo cáo với Bộ Chính trị, lúc đó sẽ quyết định. Tinh thần là chúng ta phải ngồi với nhau khách quan, chứ chúng ta ngồi đây bảo không hay có thì cũng không có cơ sở. Theo tôi nên thống nhất đánh giá như thế.

- PV VnExpress: Gelaximco có bày tỏ đề xuất sẽ cùng các đối tác Trung Quốc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành. Xin hỏi quan điểm của Chính phủ về đề xuất này như thế nào khi rất nhiều dự án có đối tác Trung Quốc đang bị nợ vốn và chậm trễ thời gian?

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Hiện tại Bộ GTVT đang triển khai các Nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng Cảng hàng không sân bay Long Thành. Cho đến thời điểm này, Đồng Nai đã thực hiện xong nghiên cứu khả thi về đền bù giải phóng mặt bằng. Bộ GTVT đang tuyển chọn tư vấn để nghiên cứu khả thi của sân bay Long Thành. Chúng tôi dự kiến rằng triển khai nghiên cứu đến năm 2018 và giữa năm 2019 sẽ trình Chính phủ, theo đúng quy định của Bộ Xây dựng về đầu tư. Liên quan đến việc đề xuất đầu tư Cảng hàng không sân bay Long Thành, quan điểm là hoan nghênh tất cả các nhà đầu tư, những người quan tâm đến đầu tư. Trong nghiên cứu tiền khả thi của dự án để xin chủ trương đầu tư cũng đã nghiên cứu định hướng một số hạng mục Nhà nước có thể sử dụng vốn đầu tư công, một số có thể thu hút được thành phần kinh tế khác. Như tôi nói ở trên, hiện đang trong giai đoạn tuyển chọn, tư vấn, chưa hoàn thành xong nghiên cứu khả thi. Đến khi được các cấp thẩm quyền, ở đây là Chính phủ, thẩm định, trình Quốc hội thông qua, bước tiếp theo chúng ta mới xem xét lựa chọn đầu tư theo hướng công khai, minh bạch, thu hút vốn đầu tư vào hạng mục của khối kinh tế tư nhân và đầu tư công theo đúng quy định đầu tư xây dựng của Nhà nước.

Liên quan đến quan ngại nhà đầu tư này, nhà đầu tư kia, tôi xin trả lời là lựa chọn nhà đầu tư trên cơ sở tiêu chí, có đánh giá, có lựa chọn thông qua đấu thầu. Chúng tôi lựa chọn nhà đầu tư phải kiểm soát tiến độ, giá thành, trên cơ sở hồ sơ đấu thầu.

- PV Nghĩa Nhân (Báo Pháp luật TPHCM): Kết quả kiểm tra, xử lý việc để thất lạc hồ sơ gốc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh đến nay như thế nào? Ngoài ra, việc xử lý Thứ trưởng Trần Anh Tuấn được cho là làm lộ thông tin mật cho báo chí, cho đến nay đã kiểm tra như thế nào?

- PV Thanh Vân (TTXVN): Cũng liên quan đến vụ việc của Bộ Nội vụ, ngày 28/8 vừa qua, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương một lần nữa làm việc với Bộ Nội vụ thì việc đó có liên quan đến hồ sơ Trịnh Xuân Thanh không và nội dung cụ thể như thế nào? Thứ hai, trong lúc đang thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư làm rõ việc kiểm điểm cán bộ cung cấp thông tin cho báo chí, đấu tranh tiêu cực. Vậy cán bộ trong Bộ khi cung cấp thông tin cho báo chí thì bị cho rằng trái với chỉ đạo, không hợp lý, như vậy có đúng không?

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng: Vụ việc Trịnh xuân Thanh đến thời điểm này diễn ra đã gần 1 năm, Ban Bí thư, Ủy Ban kiểm tra Trung ương đã có những kết luận về vấn đề này. Trong quá trình xử lý, Ban Bí thư, Ủy Ban kiểm tra Trung ương có nội dung liên quan đến mất hồ sơ. Việc quản lý hồ sơ thực hiện theo quy định của Luật Công chức, khi có kết luận của Bộ Công an và các cơ quan có thẩm quyền chúng tôi sẽ thông báo chính thức.

Việc cung cấp thông tin cho báo chí được thực hiện theo Luật Báo chí, Quyết định 18 của Thủ tướng và đặc biệt là Thông tư 36 của Bộ Công an. Việc cung cấp thông tin như thế nào, ai là người cung cấp thì dựa theo Nghị định 09 của Chính phủ ngày 19/2/2017, Quyết định 25 của Thủ tướng năm 2013 đã quy định người nào có thẩm quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Ngoài quy định như vậy, người nào không có thẩm quyền mà cung cấp thì theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền và Bộ Công an sẽ bị xử phạt theo quy định pháp luật. Hiện nay, chưa có kết luận cụ thể là cá nhân nào nên chúng tôi chưa thể nói là cá nhân nào làm việc này mà phải theo kết luận của cơ quan nhà nước.

Ủy ban Kiểm tra Trung ương có làm việc với Bộ Nội vụ nhưng hôm đó tôi không dự cuộc này. Đề nghị các đồng chí có thể hỏi Ủy ban Kiểm tra về nội dung như thế nào. Tôi chỉ có thể khẳng định vụ việc liên quan đến Trịnh Xuân Thanh về hồ sơ, bảo mật thông tin và những khuyết điểm có kết luận và chỉ đạo của các cơ quan có thẩm quyền. Đến thời điểm này, việc mất hồ sơ phải được xử lý theo quy định của pháp luật, để làm rõ ai làm mất, ai làm thất thoát, ai làm thất lạc, ai thực hiện theo cơ chế phát ngôn và cung cấp phục vụ báo chí, ai không được quyền có nghĩa vụ cấp vi phạm quy định về bảo mật bí mật nhà nước.

- PV Vũ Hân (Báo CAND): Lẽ ra, Nghị định về điều kiện kinh doanh đối với ô tô đã phải có hiệu lực từ 1/7/2017. Tuy nhiên đến nay, Nghị định vẫn chưa được ban hành. Xin hỏi đại diện Bộ Công Thương về Nghị định này.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Nghị định về các điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô cũng như điều kiện về các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng ô tô được các doanh nghiệp, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm.

Trước hết, Nghị định này điều chỉnh các quy định sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp lắp ráp; các doanh nghiệp nhập khẩu; các trung tâm bảo hành bảo dưỡng ô tô. Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT để triển khai xây dựng Nghị định này.

Luật Đầu tư quy định các nội dung liên quan đến Nghị định này có hiệu lực từ 1/7/2017. Đến nay, Bộ Công Thương đã phối hợp rất chặt chẽ với Bộ GTVT để hoàn thiện dự thảo trình phê duyệt. Trước đó đã thành lập các Tổ công tác đến từng doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô lớn trên cả nước, các doanh nghiệp FDI, các nhà nhập khẩu ô tô, các doanh nghiệp kinh doanh… Bộ cũng đã có báo cáo tổng hợp kiến nghị của tất cả các doanh nghiệp này trình Chính phủ đúng thời hạn.

Tuy nhiên, Nghị định này liên quan trực tiếp đến quyền lợi của rất nhiều đối tượng doanh nghiệp. Trước hết là các doanh nghiệp sản xuất trong nước. Thứ hai là các doanh nghiệp nhập khẩu, gồm các doanh nghiệp chính hãng, và các doanh nghiệp nhập nhỏ lẻ. Nghị định cũng liên quan đến các trung tâm bảo hành, bảo dưỡng ô tô.

Chúng tôi cũng đã làm theo hướng trước hết là bảo đảm bình đẳng giữa các doanh nghiệp, kể cả sản xuất lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu, kinh doanh ô tô.

Thứ hai, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng. Rõ ràng là nếu ưu tiên vào một đối tượng doanh nghiệp nào đó thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng quyền lợi của người tiêu dùng.

Thứ ba, chúng ta vẫn phải bảo vệ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây có thể là doanh nghiệp của Việt Nam, hay doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động theo quy định pháp luật trên lãnh thổ Việt Nam.

Đến nay, Nghị định đã qua nhiều bước giải trình, sửa đổi, hoàn thiện bảo đảm văn bản đạt chất lượng cao nhất, dễ triển khai sau khi được ban hành. Hiện tại, dự thảo Nghị định đã được xin ý kiến của các thành viên Chính phủ, và chúng tôi hy vọng trong thời gian rất sớm, Thủ tướng Chính phủ sẽ ký ban hành Nghị định mà theo chúng tôi là rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Theo Chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast