Kỳ họp thứ 8 QH khóa XIII: Vẫn giữ nguyên 3 mức lấy phiếu tín nhiệm

Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được Quốc hội thông qua và cho ý kiến nhiều nhất từ trước đến nay

Chiều 17/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo công bố chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, kỳ họp lần này sẽ diễn ra từ ngày 20/10 đến 28/11. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông.

Kỳ họp thông qua Luật nhiều nhất

Bà Phan Thị Toàn - Vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội thông báo chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII (Ảnh: Hà Quang)

Bà Phan Thị Toàn - Vụ trưởng Vụ Thông tin, Văn phòng Quốc hội thông báo chương trình kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII (Ảnh: Hà Quang)

Tại cuộc họp báo, bà Phan Thị Toàn,Vụ trưởng Vụ thông tin, Văn phòng Quốc hội cho biết, theo thông lệ, các kỳ họp của Quốc hội diễn ra vào cuối năm thường tập trung thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước và các báo cáo về công tác của ngành tư pháp. Tuy nhiên cũng như kỳ họp thứ 7, do là năm đầu tiên triển khai thi hành Hiến pháp mới nên tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội tiếp tục dành nhiều thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, rà soát sửa đổi bổ sung ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa quy định của Hiến pháp đi vào cuộc sống.

Theo bà Toàn, trong chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội dành khoảng 70% thời gian cho công tác xây dựng pháp luật. Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 18 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết; cho ý kiến đối với 12 dự án luật. "Đây là kỳ họp có số lượng dự án luật được Quốc hội thông qua và cho ý kiến tại một kỳ họp nhiều nhất từ trước đến nay" - bà Toàn nói.

Cũng theo bà Toàn, tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ thảo luận và thông qua Nghị quyết và các báo cáo quan trọng như: Nghị quyết của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi); Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; Nghị quyết của Quốc hội phê chuẩn Công ước của Liên Hợp Quốc về quyền của người khuyết tật.

Đặc biệt, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông; cho ý kiến lần đầu về Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi); cho ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Lấy phiếu tín nhiệm: Vẫn giữ 3 mức

Thông tin với báo chí về việc sửa đổi Nghị quyết 35 của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi), ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Nghị quyết sửa đổi lần này vẫn giữ nguyên 3 mức tín nhiệm như Nghị quyết 35 cũ.

Theo ông Phúc, cả thế giới duy nhất có Việt Nam lấy phiếu tín nhiệm. Kết quả trong thời gian qua cho thấy việc lấy phiếu tín nhiệm là tốt, nhiều thành viên Chính phủ qua lần lấy phiếu không được cao đã có sự chuyển biến, thay đổi, được cử tri ghi nhận.

"Lấy phiếu tín nhiệm cũng là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 của Đảng, đồng thời là kênh tham khảo giúp cho các cơ quan quy hoạch cán bộ cho nhiệm kỳ tới" -ông Phúc cho hay.

Giải trình về việc vẫn giữ nguyên 3 mức tín nhiệm, ông Phúc nói: "Thực hiện Nghị quyết 35, Trung ương đã bàn rất kỹ. Đây là điểm khác nhau giữa lấy phiếu và bỏ phiếu. Lấy phiếu thì cần 3 mức, nếu chỉ qua 2 mức thì thực hiện bỏ phiếu luôn chứ không cần lấy phiếu. Do đó việc lấy phiếu sẽ giữ nguyên 3 mức như cũ. Việc sửa đổi đã được nghiên cứu kỹ qua thực tế triển khai và phân tích, nên giữ như vậy là hợp lý. Cử tri cũng có ý kiến là nên có 2 mức. Tại kỳ họp trước do thời gian ngắn nên mới có 30% đại biểu Quốc hội có ý kiến. Vì vậy trong kỳ họp lần này sẽ lắng nghe thêm nhiều ý kiến. Trên cơ sở đánh giá sẽ có kết luận cuối cùng".

Liên quan đến vấn đề Biển Đông, ông Phúc cho biết, do họp bàn về chính sách và các giải pháp nên Quốc hội sẽ tiến hành họp kín. Ngoài ra phiên họp về lấy phiếu tín nhiệm cũng được họp kín để đại biểu suy nghĩ, tích phiếu đúng, chính xác không bị áp lực.

18 Luật được Quốc hội xem xét, thông qua

Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua: Luật tổ chức Quốc hội (sửa đổi); Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi); Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi); Luật bảo hiểm xã hội (sửa đổi); Luật nhà ở (sửa đổi); Luật kinh doanh bất động sản (sửa đổi); Luật đầu tư (sửa đổi); Luật doanh nghiệp (sửa đổi); Luật giáo dục nghề nghiệp; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật hàng không dân dụng Việt Nam; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thi hành án dân sự; Luật căn cước công dân; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật Công an nhân dân (sửa đổi); Luật hộ tịch; Luật quản lý sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế tiêu thụ đặc biệt; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế.

Theo Thanh Hà/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast