Tăng cường vận động kết hợp cưỡng chế đối với các hộ dân cố tình gây khó khăn trong việc bàn giao mặt bằng

Sáng nay (26 - 9), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự kiểm tra tiến độ xây dựng các khu tái định cư xã Kỳ Liên, Kỳ Long (Kỳ Anh) và công tác PCLB tại một số dự án đang triển khai xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Đến thời điểm này, giai đoạn 1 của khu tái định cư xã Kỳ Liên (20ha) cơ bản hoàn thành phần xây dựng kết cấu hạ tầng, riêng hạng mục điện lưới đang xúc tiến để triển khai do phụ thuộc vào việc xây dựng các tuyến đường đấu nối QL1A với khu tái định cư. Hội đồng GPMB huyện Kỳ Anh cơ bản hoàn thành chi trả tiền bồi thường, tái định cư cho 276 hộ dân của 4 xóm: Lê Lợi, Hoành Nam, Liên Phú và Liên Sơn. Liên quan đến mặt bằng tuyến đường nối QL 1A với khu tái định cư, hiện Kỳ Liên còn 14 hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù GPMB.

Khu tái định cư xã Kỳ Liên đã sẵn sàng đón các hộ dân đến xây dựng nhà cửa.
Khu tái định cư xã Kỳ Liên đã sẵn sàng đón các hộ dân đến xây dựng nhà cửa.

Đối với khu tái định cư xã Kỳ Long, nhà thầu cơ bản hoàn thành hạ tầng giai đoạn 1 với diện tích 35ha. Xã Kỳ Long tiến hành kiểm kê 541/792 hộ dân nằm trong diện di dời, đang tiến hành áp giá đền bù các hộ dân nằm trên tuyến đường vào nghĩa trang, đồng thời xác định nguồn gốc đất gần 100 hộ dân bị ảnh hưởng. Liên quan đến mặt bằng giai đoạn 2 của khu tái định cư này (khoảng 38,5 ha), địa phương đang tiến hành kiểm kê các hộ nằm trong phạm vi ảnh hưởng để áp giá đền bù.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra mặt bằng chuẩn bị khởi công khu nhà ở cho công nhân thuộc Tập đoàn FORMOSA.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự kiểm tra mặt bằng chuẩn bị khởi công khu nhà ở cho công nhân thuộc Tập đoàn FORMOSA.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đánh giá cao nỗ lực của các địa phương và nhà thầu trong việc triển khai xây dựng các khu tái định cư, tuy nhiên, kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra. Các địa phương, cùng với tăng cường vận động cần kiên quyết cưỡng chế đối với những hộ dân cố tình chây ỳ, gây khó dễ trong việc GPMB để bàn giao đất cho đơn vị thi công.

Đối với xã Kỳ Liên, ngoài giải quyết dứt điểm mặt bằng tuyến đường nối QL1A với khu tái định cư, cần chuẩn bị chia đất để nhân dân xây dựng nhà ở, đồng thời thống kê nhu cầu vận chuyển các vật dụng khi di dời để ngành chức năng có phương án hỗ trợ phương tiện.

Xã Kỳ Long đẩy mạnh việc kiểm kê, áp giá đền bù các hộ di dời, sớm bàn giao mặt bằng giai đoạn 2 để nhà thầu tiếp tục xây dựng hạ tầng khu tái định cư. Liên quan đến công tác chuẩn bị cho lễ khởi công xây dựng khu nhà ở cho công nhân thuộc Tập đoàn FORMOSA, địa phương cần tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc vận chuyển vật liệu, đặc biệt là an ninh trật tự cho các chuyên gia và đơn vị xây lắp.

Nhà máy luyện thép Vũng Áng phấn đấu vận hành vào quý IV năm 2009.
Nhà máy luyện thép Vũng Áng phấn đấu vận hành vào quý IV năm 2009.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự đi kiểm tra tiến độ xây dựng và phương án PCLB tại Nhà máy luyện thép Vũng Áng (Công ty CP Gang Thép Hà Tĩnh, thuộc Tập đoàn Vạn Lợi). Tại đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự lưu ý đơn vị cần bám sát các kế hoạch PCLB của BQL Khu kinh tế, đồng thời chủ động các phương án đảm bảo an toàn cho người và trang thiết bị trong quá trình thi công, xây lắp, nhất là phải có biện pháp tiêu thoát lũ kịp thời trong mùa mưa bão.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast