Hà Tĩnh chung sức hỗ trợ học sinh nghèo trước thềm năm học mới

(Baohatinh.vn) - Nâng bước học sinh (HS) nghèo vượt khó học giỏi trước thềm năm học mới, các cấp, ngành, địa phương đang rà soát, khảo sát từng hoàn cảnh, tích cực kêu gọi xã hội hóa nguồn lực tiếp sức các em đến trường.

Những ngày cuối tháng 8, cán bộ Hội Khuyến học tỉnh lại tất bật phối hợp với các cơ quan liên quan đến từng nhà khảo sát hoàn cảnh các em HS để kịp xét duyệt nhận học bổng từ “Quỹ Hỗ trợ HS đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học” của tỉnh.

Hà Tĩnh chung sức hỗ trợ học sinh nghèo trước thềm năm học mới

Hội Khuyến học tỉnh và các đơn vị liên quan khảo sát hoàn cảnh học sinh tại huyện Lộc Hà để kịp xét duyệt nhận học bổng từ “Quỹ Hỗ trợ HS đạt điểm cao, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vào đại học” của tỉnh.

Ông Đoàn Đình Anh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết: “Bắt đầu từ giữa tháng 8, sau khi có kết quả tuyển sinh đại học, hội đã chủ trì phối hợp với Sở GD&ĐT, Sở LĐ-TB&XH, Tỉnh đoàn trực tiếp đi khảo sát 135 em có hoàn cảnh khó khăn đạt điểm xét tuyển vào đại học từ 25 trở lên do các địa phương đề xuất. Từ khảo sát trực tiếp, ban quản lý quỹ sẽ xét duyệt công tâm, khách quan, minh bạch để chọn trao học bổng dịp đầu năm học mới 2022-2023. Cùng với hoạt động này, hội đang tích cực chuẩn bị để tổ chức chương trình gặp mặt sinh viên được quỹ hỗ trợ năm học 2021-2022 và tiếp tục vận động nguồn lực quỹ”.

Bên cạnh đó, dịp này, Quỹ Khuyến học - Khuyến tài Nguyễn Du cũng trích 536 triệu đồng khen thưởng cho 1.360 HS giỏi quốc gia, HS giỏi tỉnh và 10 giáo viên có thành tích xuất sắc trong bồi dưỡng HS giỏi.

Hà Tĩnh chung sức hỗ trợ học sinh nghèo trước thềm năm học mới

Chi đoàn Văn phòng Đoàn ĐBQH, HĐND và UBND tỉnh trao tặng tủ, bàn ghế học tập và quà cho “Em nuôi của Đoàn” tại xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên.

Nâng bước HS tới trường, thời gian này, các cấp bộ đoàn, hội, đội trong toàn tỉnh cũng đang triển khai các hoạt động vận động quyên góp sách giáo khoa, góc học tập, xe đạp, thẻ BHYT để trao tặng các em có hoàn cảnh khó khăn.

Các tổ chức đoàn, hội đang phát huy các mô hình: “Em nuôi của Đoàn”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Ve chai kết nối yêu thương”; xã hội hóa nguồn lực trao học bổng “Tiếp sức đến trường”... Các địa phương trong toàn tỉnh cũng đang rà soát các HS có hoàn cảnh khó khăn và nỗ lực kêu gọi xã hội hóa nguồn lực để trao tặng học bổng, tiếp sức cho các em trước thềm năm học mới.

Hà Tĩnh chung sức hỗ trợ học sinh nghèo trước thềm năm học mới

Dòng họ Phan Tùng Mai ở huyện Đức Thọ tặng quà cho con cháu có thành tích học tập tốt trước thềm năm học mới.

Ông Trần Quốc Bảo - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê chia sẻ: “Thực hiện nghị quyết của HĐND huyện, đầu năm học 2022-2023, huyện trích kinh phí để trao thưởng cho HS giỏi các cấp và HS đạt điểm tổ hợp xét tuyển vào đại học từ 27 trở lên. Đồng thời đề xuất các em có hoàn cảnh khó khăn đạt điểm cao có nguyện vọng vào đại học để quỹ của tỉnh xem xét hỗ trợ. Ngoài ra, quỹ khuyến học của huyện cũng đã khảo sát, lên danh sách trao tặng quà cho 155 em HS nghèo vượt khó. Hiện nay, huyện đang nỗ lực kết nối các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, con em xa quê đóng góp quỹ để trao tặng thêm các suất học bổng”.

Năm học mới, nhiều dòng họ, chi họ ở Hà Tĩnh cũng tổ chức trao thưởng cho con cháu có thành tích học tập tốt. Nhiều dòng họ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài như: Trần Lê (xã Lâm Trung Thủy, Đức Thọ); Trần Đình (xã Xuân Lộc, Can Lộc); Phan Văn (thị trấn Lộc Hà, Lộc Hà); Trần Trình (phường Kỳ Long, TX Kỳ Anh); Trần Hữu (phường Thạch Quý, TP Hà Tĩnh); Lê Quang (xã Thạch Châu, Lộc Hà); họ Võ (xã Vượng Lộc, Can Lộc)...

Hà Tĩnh chung sức hỗ trợ học sinh nghèo trước thềm năm học mới

Dòng họ Lê Quang (xã Thạch Châu, Lộc Hà) trao tặng quà, vinh danh con cháu là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến các cấp vào dịp Rằm tháng bảy vừa qua.

Ông Lê Quang Nhân - Trưởng ban Khuyến học dòng họ Lê Quang (xã Thạch Châu) chia sẻ: “Vào dịp Rằm tháng bảy vừa qua, dòng họ đã trao tặng quà, vinh danh 97 con cháu là HS giỏi, HS tiên tiến các cấp. Ngoài ra, trong năm, với các cháu có thành tích nổi trội khi đạt kết quả cao các kỳ thi Olympic, thi HS giỏi quốc gia, các cuộc thi năng khiếu... dòng họ sẽ tặng quà đột xuất.

Ngoài số tiền quỹ khuyến học 100.000 đồng/hộ/năm, hầu như gia đình nào cũng đóng góp thêm; con em xa quê cũng tích cực ủng hộ quỹ. Hiện số dư quỹ khuyến học của dòng họ đạt hơn 270 triệu đồng. Món quà của dòng họ là động lực để con cháu nỗ lực hơn trong học tập và rèn luyện để mỗi năm đều được báo công, vinh danh trước tổ tiên tại nhà thờ”.

Hà Tĩnh chung sức hỗ trợ học sinh nghèo trước thềm năm học mới

Hội Khuyến học huyện Thạch Hà trao thưởng quỹ khuyến học, khuyến tài Nguyễn Du cho các em học sinh.

Năm học mới 2022-2023 sắp bắt đầu, sự nỗ lực của các đơn vị, địa phương và các cấp, ngành sẽ mang đến những món quà thiết thực, tiếp thêm động lực cho các em HS nghèo trên địa bàn toàn tỉnh. Đó không chỉ là sự sẻ chia về vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần lớn lao, giúp các em tự tin, vươn lên trong năm học mới.

Tính đến tháng 6/2022, toàn tỉnh đã vận động được 24.464 triệu đồng Quỹ Khuyến học - Khuyến tài, trong đó: cấp tỉnh huy động 2.390 triệu đồng, cấp huyện 1.627 triệu đồng, cấp cơ sở hơn 20.447 triệu đồng. Lũy kế tiền quỹ hiện đạt 96.856 triệu đồng, bình quân quỹ 70.030 đồng/người dân.

Chủ đề An sinh xã hội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast