Xác định thêm 1 chủng virus HIV hoàn toàn mới

Sau 19 năm tìm kiếm, nhóm khoa học gia đã xác định được một chủng virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) từng được biết đến.

Nhóm nghiên cứu từ công ty cung cấp các thiết bị và dịch vụ chăm sóc sức khỏe Abbott của Mỹ vừa công bố trên tạp chí khoa học Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes về sự hiện diện của một chủng virus HIV hoàn toàn mới.

Xác định thêm 1 chủng virus HIV hoàn toàn mới

Chủng virus HIV mới có thể xác định thông qua các hệ thống sàng lọc hiện tại - ảnh minh họa từ SHUTTERSTOCK

Theo bà Mary Rodgers, tác giả chính của nghiên cứu, họ vẫn không ngừng tìm kiếm các chủng HIV mới trong nhiều năm qua để đảm bảo các xét nghiệm chẩn đoán sàng lọc máu và phát hiện bệnh truyền nhiễm luôn được cập nhật. Đây là chủng virus HIV mới đầu tiên được tìm thấy trong suốt 19 năm qua.

Chủng virus mới được gọi là tiểu loại L - phân nhóm M - HIV-1, cực kỳ hiếm gặp. Rất may là nó có thể được phát hiện bởi hệ thống sàng lọc hiện tại.

Bình luận về nghiên cứu, Giáo sư Jonah Sacha từ Viện Liệu pháp Vắc-xin và Gene thuộc Đại học Khoa học và sức khỏe Oregon (Mỹ), một người không tham gia công trình, cho biết các kết quả còn đóng vai trò như lời nhắc nhở về sự đa dạng nguy hiểm của virus HIV.

“Điều này nói với chúng tôi rằng đại dịch HIV vẫn đang tiếp diễn và phát triển. Đó là những gì khiến nó đánh bại những nỗ lực của chúng tôi trong việc tạo ra một loại vắc-xin. Hơn 37 triệu người sống chung với HIV trên toàn thế giới. Nhiều người nghĩ rằng nó không phải là vấn đề nữa, rằng chúng tôi đã kiểm soát được nó. Nhưng, thực sự, chúng tôi chưa làm được” – ông khẳng định.

Tuy nhiên một nhà khoa học độc lập khác là ông Michal Worobey, Trưởng khoa Sinh thái học và Khoa học tiến hóa tại Đại học Arizona (Mỹ) tỏ ra lạc quan hơn. Ông cho rằng không có gì ngạc nhiên khi có nhiều chủng HIV xuất hiện ở Trung Phi, nơi bắt nguồn của căn bệnh.

Theo American Scientific/NLĐ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast