Dừng thu phí cả năm, Trạm BOT Đèo Ngang vẫn gây lo cho các tài xế!

(Baohatinh.vn) - Dù đã chấm dứt thời hạn thu phí từ ngày 30/11/2016 nhưng Trạm thu phí hầm Đèo Ngang (xã Kỳ Nam, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) của Tổng công ty Sông Đà vẫn chưa được tháo dỡ khiến các phương tiện giao thông qua lại gặp nhiều khó khăn, tiềm ẩn tai nạn giao thông.

dung thu phi ca nam tram bot deo ngang van gay lo cho cac tai xe

Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang vẫn chưa được tháo dỡ sau hơn 1 năm dừng thu phí

Có mặt tại Trạm thu phí dừng hoạt động này vào chiều 20/12, PV Báo Hà Tĩnh ghi nhận những gì người dân, các chủ phương tiện phản ánh là có cơ sở khi Quốc lộ 1A được thiết kế 2 làn xe thô sơ và 2 làn xe ô tô, nhưng đoạn đến trạm thu phí lại được thiết kế 6 làn. Các ụ giảm tốc, giải phân cách bố trí dày đặc, khiến các làn đường trở nên chật hẹp.

dung thu phi ca nam tram bot deo ngang van gay lo cho cac tai xe

Các ụ giảm tốc, giải phân cách bố trí dày đặc, khiến các làn đường trở nên chật hẹp

Bình thường trạm hoạt động, các tài xế phải giảm tốc, dừng nộp phí thì có thể chấp nhận được. Nay trạm không còn hoạt động vẫn buộc phải tốc độ mỗi khi qua trạm. “Xe đang lưu thông với tốc độ cao, bỗng phải giảm thấp mỗi khi qua trạm là rất phiền hà và mất an toàn. Nếu không cẩn thận, lơ đễnh là xe tông thẳng các ụ bê tông" - một tài xế xe đầu kéo bức xúc phản ánh.

dung thu phi ca nam tram bot deo ngang van gay lo cho cac tai xe

Còn người dân sống gần trạm thu phí dừng hoạt động này cho biết, ban ngày còn đỡ, về ban đêm tiếng xe ô tô thắng gấp tạo tiếng kêu lớn khiến người dân nhiều phen giật mình. Người dân Kỳ Nam và hầu hết các tài xế khi được hỏi đều bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng cần tháo dỡ ngay trạm thu phí này để đảm bảo việc lưu thông được thuận tiện, tránh những tai nạn chết người, hư hỏng phương tiện có thể xẩy ra.

Ông Hoàng Minh Việt - Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông Hà Tĩnh cũng bức xúc cho rằng, phản ánh của người dân và các tài xế là hoàn toàn xác đáng.

dung thu phi ca nam tram bot deo ngang van gay lo cho cac tai xe
dung thu phi ca nam tram bot deo ngang van gay lo cho cac tai xe

Trạm gác vé hư hỏng, vô tình trở thành nơi tụ tập của một số đối tượng tiêm chích ma túy

“Đúng là trạm không còn hoạt động mà không tháo dỡ, chắn ngang đường như thế gây quá nhiều bất trắc cho người ham gia giao thông. Tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có kiến nghị Bộ GTVT tháo dỡ trạm thu phí này nhưng chưa thấy trả lời” - ông Việt nói.

Ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục 3 thuộc Cục Quản lí đường bộ II (đơn vị được Tổng cục đường bộ giao quản lí các tuyến Quốc lộ qua địa bàn Hà Tĩnh) thừa nhận những bức xúc của người dân khi trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang là rất đúng và Cục Quản lí đường bộ II cũng rất quan tâm đến nỗi lo của người dân.

“Từ khi Tổng công ty Sông Đà dừng thu phí, Chi cục đã báo cáo Cục Quản lí đường bộ II và Cục đã trình Tổng cục đường bộ để bố trí kinh phí để tháo dỡ trạm này. Đến giờ phút này thì Tổng cục đường bộ đang báo cáo Bộ GTVT, vì BOT thì do Bộ quản lí” - ông Giang nói.

Cũng theo ông Giang, trong khi chưa được tháo dỡ, Cục Quản lí đường bộ II đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Sông Đà phải có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông khu vực trạm thu phí.

dung thu phi ca nam tram bot deo ngang van gay lo cho cac tai xe

Xe đang lưu thông với tốc độ cao bỗng phải giảm đột ngột không chỉ phiền hà mà còn mất an toàn.

Theo tìm hiểu của PV, Trạm thu phí hầm đường bộ Đèo Ngang được Bộ GTVT phê duyệt cho Tổng công ty Sông Đà thu phí hoàn vốn từ năm 2004 đến hết năm 2023. Tuy nhiên, do lưu lượng xe qua lại tăng lên nhiều lần, nên Bộ GTVT tính toán, giảm thời gian thu phí của chủ đầu tư xuống chỉ đến cuối 2016. Đến ngày 30/11/2016, theo văn bản chỉ đạo của Tổng Cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, Tổng Công ty Sông Đà đã chính thức chấm dứt thu phí tại trạm BOT này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast