Đất dự án bán ra bên ngoài, dân địa phương thiếu đất sản xuất

(Baohatinh.vn) - Người dân “thủ phủ” bưởi Phúc Trạch và dó trầm đang thiếu đất sản xuất, trong khi đó đất cấp cho các gia đình đội viên thuộc dự án Làng thanh niên lập nghiệp Phúc Trạch (Hương Khê – Hà Tĩnh) lại đang được chuyển nhượng cho người ngoài địa phương…

Đất dự án bán ra bên ngoài, dân địa phương thiếu đất sản xuất

Nhà văn hóa của Làng TNLN Phúc Trạch bỏ hoang, "trơ gan cùng tuế nguyệt"...

Dự án Làng thanh niên lập nghiệp (TNLN) Phúc Trạch được triển khai từ năm 2006. Đến năm 2008, trên cơ sở dự án này, tỉnh Hà Tĩnh đã thành lập Tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP - trực thuộc Tỉnh đoàn), xây dựng vùng kinh tế Phúc Trạch với 160 hộ đội viên, quản lý, khai thác hơn 684 ha đất các loại.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều gia đình hội viên không còn gắn bó với mảnh đất Phúc Trạch, đi kèm theo đó là việc bán, chuyển nhượng số diện tích đất đã được cấp khi tham gia dự án trước đây.

Điều đáng nói, theo phản ánh, trong khi người dân vùng “thủ phủ” bưởi Phúc Trạch và dó trầm đang thiếu đất sản xuất thì gia đình các đội viên ở Tổng đội TNXP lại chuyển nhượng đất cho các hộ dân (chủ yếu ở địa phương khác) mang tính đầu cơ, đi ngược lại với mục đích ban đầu của dự án.

Đất dự án bán ra bên ngoài, dân địa phương thiếu đất sản xuất

Ông Phan Văn Xuân (xóm 1, xã Phúc Trạch) trao đổi với PV

Ông Phan Văn Xuân (xóm 1, xã Phúc Trạch) bức xúc cho rằng: "Trước đây, Nhà nước giao đất cho gia đình đội viên với mục đích khai thác, quản lý và lập nghiệp chứ không phải giao đất để bán. Nếu các gia đình không có nhu cầu sử dụng thì phải bàn giao cho địa phương quản lý, tổ chức sản xuất."

Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch - Phan Văn Tính cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, đã có 27 gia đình đội viên tiến hành sang nhượng, bán đất cho người khác.

Dù người dân rất bức xúc về việc sang nhượng, mua bán đất, tuy nhiên trên thực tế, sau khi cấp GCNQSD đất cho các hộ gia đình, địa phương không thể can thiệp và việc mua bán, trao đổi đất giữa các hộ dân. Bên cạnh đó, khi giao đất, các bên liên quan không có cam kết rõ ràng nên việc kiểm soát người dân mua bán, chuyển nhượng đất sau khi được cấp GCNQSD đất là điều không thể….”

Đất dự án bán ra bên ngoài, dân địa phương thiếu đất sản xuất

Phó Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch Phan Văn Tính: Đến thời điểm hiện tại đã có 27 hộ gia đình đội viên tiến hành sang nhượng, bán đất cho người khác.

Cũng theo phản ánh của chính quyền và người dân địa phương, một số diện tích đất sản xuất, nhất là gần 3 ha tại vị trí trung tâm xã hiện do Tổng đội TNXP quản lý cũng đang bị bỏ hoang, gây lãng phí, bức xúc trong nhân dân.

Làm việc với chúng tôi, một cán bộ của Tổng đội TNXP cho biết: Trên thực tế, sau khi chuyển sang Tổng đội TNXP quản lý thì Dự án xây dựng Làng TNLN Phúc Trạch đã hoàn thành nhiệm vụ. Hiện nay, đơn vị đang xây dựng đề án quản lý, vận hành bộ máy ở Tổng đội theo hướng tự chủ, trường hợp mô hình mới hoạt động không hiệu quả, đơn vị sẽ lập phương án, bàn giao tài sản, đất đai cho địa phương…

Đất dự án bán ra bên ngoài, dân địa phương thiếu đất sản xuất

Sân vận động của Làng TNLN bỏ hoang, trở thành nơi chăn thả trâu, bò

Thiết nghĩ, dù giải quyết bằng cách nào, thì việc trước mắt Tỉnh đoàn Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan cần phải sớm “phanh” việc mua bán, chuyển nhượng đất dự án đã cấp cho các gia đình hội viên. Bởi mục tiêu của dự án là cấp đất để lập nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh, nếu không thì phải bàn giao lại cho địa phương quản lý, tổ chức sản xuất…

Không thể để tình trạng người dân bản địa thì thiếu đất sản xuất, còn đất của địa phương thì lại được bán và chuyển nhượng cho người ở địa phương khác, mang tính đầu cơ, đi ngược lại với mục đích ban đầu của dự án.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast