Đoán bệnh xe qua những mùi đặc trưng

Không cần đến thợ sửa xe chuyên nghiệp khi mà chính bạn cũng có thể “bắt bệnh” cho xế cưng của mình thông qua các cách ngửi mùi trên xe dưới đây.

Mùi cao su cháy

Mùi cao su cháy sẽ xuất hiện ở ô tô của bạn khi bộ phận dây cu roa của xe bị lỏng hoặc ống dẫn không khí bị gắn sai địa chỉ, từ đó khiến chúng bị cọ xát vào các chi tiết có trong pully dẫn động và tạo ra mùi khét.

Đoán bệnh xe qua những mùi đặc trưng

Mùi lạ xuất hiện là dấu hiệu cho thấy xế cưng của bạn đang kêu cứu. Ảnh: Theo CarSwitch.

Để loại bỏ mùi này, bạn cần kiểm tra ngay lập tức các bộ phận kể trên để kịp thời sửa chữa, tránh làm ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe. Tuy nhiên, cần lưu ý kiểm tra khi động cơ xe đã nguội hẳn để tránh gây thương tích.

Mùi dầu

Nguyên nhân dẫn đến mùi dầu xuất hiện trên xe là do dầu bị rò rỉ tại hệ thống xả. Khi gặp tình trang này, điều đầu tiên bạn nên làm là kiểm tra và tìm ra vị trí bị rò rỉ dựa trên mùi khói phát ra từ động cơ hoặc thông qua việc quan sát kĩ bề mặt động cơ.

Mùi xăng

Đây là dấu hiệu cho thấy xe của bạn đang bị rò rỉ xăng dầu ở một số vị trí như kim phun hay bình nhiên liệu. Điều này vô cùng nguy hiểm vì đây là một trong những nguyên nhân gây cháy nổ xe trong những ngày nắng nóng.

Do đó, bạn cần kiểm tra xe ngay lập tức khi phát hiện thấy mùi xăng để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Đoán bệnh xe qua những mùi đặc trưng

Rò rỉ xăng dầu không chỉ gây mùi mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Ảnh: Theo ABC13.

Mùi xi-rô ngọt

Việc xuất hiện mùi xi-rô trong khoang ô tô cho thấy nước làm mát từ trong hệ thống làm mát của xe đang bị rò rỉ ra bên ngoài. Kiểm tra và sửa chữa kịp thời là một trong những điều bạn có thể làm để đảm bảo loại bỏ được hiện tượng này. Tuy nhiên, tuyệt đối không được kiểm tra khi xe vừa di chuyển một quãng đường dài bởi lúc này bộ phận tản nhiệt của xe đang còn nóng, sẽ gây nguy hiểm tới chính bạn.

Mùi thảm cháy khét

Việc đầu tiên bạn cần nghĩ đến đó là bộ phận phanh của xe đang gặp trục trặc bởi chỉ có bộ phận này mới có thể gây ra mùi thảm cháy khét. Bạn cần kiểm tra phanh xe ngay lập tức để sửa chữa hoặc thay mới chúng nếu cần. Việc hệ thống phanh gặp trục trặc không chỉ gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của chiếc xe mà thậm chí còn có thể gây nguy hiểm cho chính tài xế và những người xung quanh khi tham gia giao thông.

Đoán bệnh xe qua những mùi đặc trưng

Mùi thảm cháy khét xuất hiện khi bộ phận phanh có vấn đề. Ảnh: Theo Cars.

Mùi trứng thối

Loại mùi này chỉ xuất hiện trên xe của bạn khi bộ lọc khí xả của xe hoạt động không bình thường. Cụ thể, khi đó quá trình chuyển đổi từ Hydroden sulfide trong ống xả thành Sulfile dioxide được thực hiện không hiệu quả, dẫn đến bộ lọc khí thải bị quá tải và không thể khử mùi một cách triệt để.

Hãy thay thế bộ lọc khí xả của xe khi rơi vào trường hợp này nhằm tránh gây ra mùi khó chịu trong xe, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người lái.

Theo Brightside/VNN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast