Giao tranh tái diễn tại Donetsk làm nhiều dân thường thiệt mạng

Bất chấp lệnh ngừng bắn, giao tranh dữ dội lại xảy ra tại thành phố Donetsk thuộc kiểm soát của lực lượng đòi độc lập tại miền Đông Ukraine vào ngày 1/10 làm 9 dân thường thiệt mạng và 30 người khác bị thương.

Khói bốc lên từ sân bay Donetsk. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Khói bốc lên từ sân bay Donetsk. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Đây là vụ thiệt hại lớn nhất kể từ khi hai bên xung đột tại Ukraine ký kết thỏa thuận ngừng bắn từ ngày 5/9 vừa qua.

Theo thông tin chính thức từ Hội đồng thành phố, một quả đạn pháo đã rơi vào chiếc xe buýt làm 6 người chết, 7 hành khách và 18 người đang chờ xe bên đường bị thương.

Đáng chú ý, một trường học phổ thông đã bị trúng đạn pháo ngay trong ngày đầu khai trường khiến một thầy giáo và hai phụ huynh học sinh thiệt mạng, 5 người khác bị thương do mảnh đạn.

Phía Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk (DNR) cũng thông báo về nhiều ngôi nhà bị sập mái, đổ tường, thậm chí bị san phẳng hoàn toàn do trúng đạn pháo, 141 trạm điện của thành phố bị mất điện.

Các cuộc giao tranh mới xảy ra tại khu vực lân cận với sân bay Donetsk, một cơ sở trọng yếu của tỉnh mà quân đội chính phủ vẫn đang tấn công để chiếm lại, trong khi lực lượng đòi độc lập tuyên bố đã kiểm soát được 90% khu vực sân bay.

Trong một thông báo, người đứng đầu chính phủ của DNR Aleksander Zakharchenko cũng đã bác bỏ đề xuất của Thống đốc tỉnh Donetsk do chính quyền Kiev bổ nhiệm về đổi sân bay này lấy khu vực phụ cận trung tâm tỉnh.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ quan ngại trước tình hình bạo lực gia tăng tại miền Đông Ukraine trong những ngày gần đây, đồng thời chỉ trích vụ bắn đạn pháo vào trường học. Ông khẳng định đây là hành động không thể chấp nhận dù trong bất kỳ trường hợp nào.

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên "nhân đôi nỗ lực" để giải quyết xung đột, tuân thủ nghiêm túc thỏa thuận Minsk ngày 19/9 nhằm đảm bảo một lệnh ngừng bắn bền vững.

Tầm quan trọng của việc tuân thủ Thỏa thuận Minsk cũng được Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 1/10.

Cơ quan báo chí Điện Kremli thông báo Tổng thống Putin đặc biệt lưu ý tới việc phải ngăn chặn các vụ pháo kích các cơ sở dân sự tại miền Đông-Nam Ukraine, rút các đơn vị quân đội hạng nặng khỏi "vùng đệm" giữa lãnh thổ chính quyền và lực lượng đòi độc lập kiểm soát và đảm bảo sự giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE).

Về phần mình, Thủ tướng Đức hối thúc Tổng thống Nga gây ảnh hưởng đến các tay súng ở miền Đông nhằm đảm bảo lệnh ngừng bắn được tuân thủ.

Bà Merkel cũng khẳng định Đức sẽ ủng hộ phái bộ mới của OSCE đến giám sát tại miền Đông Ukraine, thực hiện cam kết cung cấp máy bay không người lái cho phái bộ./.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast