Làm vườn mẫu theo hướng trang trại, thu trăm triệu đồng mỗi năm

(Baohatinh.vn) - Khu vườn như một trang trại tổng hợp với các mô hình: nuôi bò nhốt chuồng, nuôi ong lấy mật, nuôi vịt trời, trồng cây ăn quả… của gia đình anh Nguyễn Xuân Việt đang là một trong những vườn mẫu đưa lại hiệu quả kinh tế cao trên địa bàn xã Hương Quang (Vũ Quang – Hà Tĩnh).

Làm vườn mẫu theo hướng trang trại, thu trăm triệu đồng mỗi năm

Mô hình nuôi bò nhốt chuồng cho anh Việt thu nhập 80 triệu đồng/năm

Anh Nguyễn Xuân Việt bắt đầu xây dựng vườn mẫu theo hướng phát triển thành trang trại tổng hợp từ năm 2013 – thời điểm di dân lên vùng tái định cư. Lúc bấy giờ, khu vườn của gia đình chỉ là một khu đất trống cằn cỗi.

Anh chia sẻ: “Lúc mới lên, nhìn bãi đất trống mà đã nản chí rồi. Tuy nhiên, được chính quyền địa phương vận động, tôi mạnh dạn cải tạo đất để phát triển kinh tế”.

Làm vườn mẫu theo hướng trang trại, thu trăm triệu đồng mỗi năm

Anh Việt chăm sóc vườn cây ăn quả

Nhờ công tác trong Hội Nông dân xã, anh Việt được tham gia nhiều lớp tập huấn và tham quan, học tập các mô hình ở nhiều địa phương khác. Từ kiến thức tích lũy được, năm 2014, anh Việt mạnh dạn xây dựng hệ thống chuồng trại và đầu tư con giống để khởi nghiệp với mô hình nuôi bò nhốt chuồng. Từ đàn bò chỉ 10 con, đến nay, đàn bò của anh đã nhân rộng hơn 20 con. Riêng bán con giống và bò thịt, mỗi năm, gia đình thu nhập gần 80 triệu đồng.

Để phát triển mô hình nuôi bò nhốt chuồng, anh Nguyễn Xuân Việt đã phát quang thửa rẫy ở bên kia đồi để trồng cỏ làm thức ăn cho bò. Từ năm 2015, khi phong trào trồng cây ăn quả trên địa bàn được nhân rộng, anh thuê máy móc về cải tạo vùng đất rẫy hơn 2 ha để trồng cam. Năm 2018, 400 gốc cam của gia đình anh đã bắt đầu cho quả bói, cho thu nhập.

Làm vườn mẫu theo hướng trang trại, thu trăm triệu đồng mỗi năm

Năm 2018, đàn ong của anh Việt cho thu hoạch trên 100 kg mật, trị giá khoảng 15 triệu đồng

“Ở đây đất vườn rộng, rất thích hợp để phát triển kinh tế tổng hợp. Ngay bên mô hình nuôi bò nhốt chuồng, tôi đầu tư nuôi vịt trời và nuôi ong lấy mật. Riêng năm 2018, thu nhập từ bán mật ong, trứng vịt… cũng hơn 20 triệu đồng" - anh Việt cho biết thêm.

Cùng đó, anh còn đầu tư ao nuôi thả cá, trồng xen kẽ các loại cây ăn quả như: cam, chanh, bưởi… trong vườn để khai thác tối đa hiệu quả kinh tế. Tính riêng năm 2018, gia đình anh Nguyễn Xuân Việt thu nhập hơn 100 triệu đồng từ vườn mẫu.

Làm vườn mẫu theo hướng trang trại, thu trăm triệu đồng mỗi năm

Anh Việt kết hợp nuôi vịt trời trong vườn

Nhận thấy hiệu quả, cách làm hay từ xây dựng và phát triển vườn mẫu thành trang trại tổng hợp của gia đình anh Việt, hiện nay, nhiều người dân trên địa bàn đã ứng dụng triển khai. Toàn xã hiện có hàng chục vườn mẫu phát triển theo mô hình trang trại tổng hợp cho thu nhập kinh tế cao.

Không chỉ tiên phong trong phát triển kinh tế, hiện nay, anh Nguyễn Xuân Việt còn là Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Hương Quang.

Làm vườn mẫu theo hướng trang trại, thu trăm triệu đồng mỗi năm

Vườn mẫu của gia đình anh Nguyễn Xuân Việt

Ông Lê Văn Lục – Chủ tịch Hội nông dân xã Hương Quang, chia sẻ: “Để đưa công tác hội đi lên, nhất là định hướng để hội viên phát triển kinh tế thì quan trọng nhất là phải có người đi đầu. Anh Việt trên cương vị là Phó Chủ tịch Hội Nông dân không chỉ tiên phong phát triển kinh tế mà còn rất năng nổ nhiệt tình trong công tác hội, có nhiều đóng góp trong việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp của địa phương”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast