Hướng tới xây dựng đô thị bền vững về môi trường

(Baohatinh.vn) - Quá trình đô thị hóa, TP Hà Tĩnh đã gặp không ít khó khăn trong việc đảm bảo môi trường sống an toàn và ổn định cho nhân dân. Chính vì vậy, một trong những mục tiêu của đề án xây dựng đô thị loại II chính là hoàn thành tiêu chí về cây xanh nhằm góp phần đảm bảo tính bền vững cho môi trường.

huong toi xay dung do thi ben vung ve moi truong

Một số tuyến phố trên địa bàn TP Hà Tĩnh đã có hệ thống cây xanh nhưng không đồng nhất về chủng loại nên chưa đáp ứng yêu cầu về mỹ quan đô thị.

Để đảm bảo môi trường sống trong lành trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhiều nước trên thế giới chọn giải pháp xây dựng đô thị xanh. Các đô thị xanh này sẽ giúp giảm thiểu khí thải nhà kính, chất thải gây ô nhiễm môi trường. Trong điều kiện thực tế hiện tại, TP Hà Tĩnh chưa thể xây dựng đô thị xanh nhưng xây dựng một đô thị với kiến trúc, số lượng cây xanh đảm bảo tính bền vững về môi trường là một trong những giải pháp khả thi.

Hiện nay, TP Hà Tĩnh chưa đạt tiêu chí về cây xanh của đô thị đạt chuẩn loại II. Diện tích cây xanh cần có của mức đạt chuẩn là 91 ha, trong khi đó, theo thống kê, tổng diện tích cây xanh thành phố hiện đạt 12,3 ha với 4.321 cây, gồm 48 loại. Tỷ lệ cây xanh chia cho đầu người của thành phố hiện đạt mức 1,5 m2/người, trong khi đó, chuẩn đô thị loại II là 2,3 m2/người. Bên cạnh đó, diện tích cây xanh công cộng khu vực nội thành theo yêu cầu phải đạt là 58 ha, thực tế thành phố mới chỉ có 28,8 ha.

Không chỉ chưa đạt về diện tích mà kiến trúc cây xanh đường phố phần lớn còn lộn xộn về chủng loại và hình thức. Nhìn chung, hệ thống cây xanh hiện nay mới chỉ đáp ứng được yêu cầu về cải tạo môi trường sống chứ chưa có nhiều điểm tạo được không gian văn hóa mang giá trị tinh thần cho người dân. Cây xanh hiện có chủ yếu được trồng tự phát, chưa có chiến lược và chưa có quy hoạch phát triển hệ thống nên chưa đáp ứng được các yêu cầu của đô thị loại II. Mặt khác, do vỉa hè luôn có đường điện trên cao cắt qua các tán cây mới trưởng thành và đường cống thoát nước chạy giữa vỉa hè, thậm chí, nhiều tuyến đường cống kỹ thuật chạy không thẳng hàng, đoạn có đoạn không… gây khó khăn cho việc bố trí các hố trồng cây.

Để cải thiện tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc xã hội hóa nguồn lực trồng cây xanh, thời gian qua, UBND thành phố đã chỉ đạo, kêu gọi các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân trồng cây xanh trước trụ sở và các địa điểm công trình công cộng. Chủ trương này đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhiều cơ quan, đơn vị như Sở GD&ĐT, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Tỉnh đoàn…. Nhiều đơn vị như xã Thạch Trung, phường Văn Yên đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả. Chỉ trong một thời gian ngắn, thành phố đã huy động trồng mới được 5.000 cây xanh trị giá trên 4 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Bí thư Thành ủy cho biết: “Lộ trình xây dựng thành phố đạt các tiêu chí đô thị loại II và trở thành đô thị văn minh đang còn nhiều việc phải làm, trong đó có việc trồng cây xanh. Huy động nguồn lực xã hội hóa trồng cây xanh trên địa bàn thành phố là một giải pháp thiết thực và hiệu quả. Việc làm này đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi công dân đối với quá trình phát triển của thành phố. Trong thời gian tới, cùng với việc triển khai trồng mới, thành phố cũng sẽ tiến hành trồng thay thế hệ thống cây xanh nhằm đảm bảo tính đồng bộ ở các khu đô thị, khu dân cư và các khu quy hoạch trên địa bàn”.

Bên cạnh đó, thành phố cũng đang tích cực mời gọi các nhà đầu tư xây dựng công viên trung tâm và đã triển khai xây dựng hồ điều hòa Thạch Trung, hồ điều hòa Đập Bợt. Tại các công trình này, hệ thống cây xanh sẽ được trồng theo kiến trúc vừa đảm bảo tính mỹ quan đô thị, vừa đáp ứng nhu cầu về môi trường. Ngoài ra, còn tập trung phát triển hệ thống cây xanh ở các khu đô thị và khu quy hoạch đã được duyệt trên địa bàn nhằm đảm bảo diện tích theo tiêu chuẩn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast