Thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị: Một số hạn chế và giải pháp khắc phục

(Baohatinh.vn) - Nhiều đảng viên chưa được giới thiệu sinh hoạt ở nơi cư trú theo quy định; công tác quản lý, nội dung sinh hoạt một số nơi mang tính hình thức; nhiều cấp ủy nhận xét chưa đúng thực tế... là một trong những tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện Quy định (QĐ) 76 của Bộ Chính trị. Vấn đề này đặt ra yêu cầu các cấp ủy đảng cần có giải pháp khắc phục.

>> Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên trong tình hình mới

Quản lý, sinh hoạt nhiều nơi còn nặng tính hình thức

Quy định 76 (QĐ76) về giới thiệu đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với chi ủy, đảng ủy nơi cư trú được triển khai thực hiện đến nay đã gần 15 năm. Bên cạnh những mặt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, rõ nhất là nhiều đảng viên chưa được giới thiệu. Theo Phó trưởng phòng Tổ chức Đảng - đảng viên - Ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Hoàng Dũng thì hiện nay, toàn tỉnh vẫn còn 472 đảng viên chưa được giới thiệu, thậm chí, cùng cơ quan, đơn vị, nhưng người đã thực hiện việc giới thiệu, người thì chưa. Qua khảo sát của Thành ủy Hà Tĩnh, ở các thôn, tổ dân phố trên địa bàn, có những đơn vị chưa giới thiệu kịp thời, đầy đủ đảng viên ở đơn vị mình về nơi cư trú theo quy định, tạo ra dư luận không tốt, ảnh hưởng đến tâm tư của đảng viên 76 và cấp ủy nơi cư trú.

Thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị: Một số hạn chế và giải pháp khắc phục ảnh 1

Cấp ủy nơi cư trú gợi mở và dành thời gian cho đảng viên 76 góp ý giải quyết những vấn đề còn tồn tại ở khu dân cư. (Ảnh minh họa từ internet)

Ngoài ra, nhiều cấp ủy cơ sở nơi công tác chưa phân công cấp ủy và lập sổ theo dõi, cập nhật số lượng đảng viên giới thiệu hàng năm của đơn vị mình về nơi cư trú. Không kịp thời thông báo cho cấp ủy nơi cư trú số đảng viên 76 chuyển công tác, bị khai trừ, xóa tên… nên gây khó khăn cho việc quản lý đảng viên tại địa phương. Đặc biệt, sự phối hợp giữa đảng bộ nơi công tác và đảng bộ nơi cư trú chưa thường xuyên nên việc đảm bảo thông tin 2 chiều cũng như việc tiếp nhận kết quả nhận xét đảng viên hàng năm không kịp thời.

Bên cạnh đó, một số tổ chức Đảng và đảng viên do nhận thức chưa đầy đủ QĐ76 nên trong sinh hoạt còn nặng tính hình thức: nội dung sinh hoạt nghèo nàn; công tác tổ chức còn lúng túng; chưa sinh hoạt theo định kỳ, thường tổ chức kết hợp với quyên góp các quỹ tại địa phương. Không ít đảng viên xem việc sinh hoạt như bị bắt buộc, gò ép, thậm chí cho rằng, “sinh hoạt đảng viên 76 chủ yếu là đóng góp kinh phí” (?!) nên thờ ơ với những vấn đề bức xúc của địa phương.

Theo phản ánh của các huyện, thành, thị ủy, còn khoảng 15-20% tổng số đảng viên 76 chưa sinh hoạt đầy đủ theo quy định, có nơi, số đảng viên vắng mặt không có lý do tới 30% trong tổng số đảng viên vắng mặt, làm hạn chế chất lượng sinh hoạt. Một số đảng viên không tham gia sinh hoạt, bản thân và gia đình chưa gương mẫu, không đạt danh hiệu gia đình văn hóa, khiến nhân dân chưa “tâm phục, khẩu phục”. Nhiều cấp ủy nơi đảng viên 76 sinh hoạt còn nể nang, nhận xét chưa đúng với thực tế, dẫn đến việc đánh giá chất lượng đảng viên thiếu chính xác, đôi khi còn mang tính hình thức. Mẫu giấy nhận xét cuối năm còn chung chung, chưa cụ thể, gây khó khăn cho cấp ủy nơi cư trú. Cuối năm, có đơn vị lấy nhận xét, có đơn vị không.

Không ít cấp ủy theo dõi việc giới thiệu và tiếp nhận đảng viên chưa chặt chẽ; nhận xét, đánh giá, kiểm tra đảng viên thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú chưa thường xuyên, nền nếp, chưa trở thành một nội dung quan trọng trong chương trình hoạt động của cấp ủy, trong sinh hoạt chi bộ nơi đảng viên công tác. Chính vì vậy, việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng sinh hoạt của đảng viên 76 còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân là do một số cấp ủy, nhất là cấp ủy cơ sở và một bộ phận đảng viên chưa nhận thức đầy đủ mục đích, yêu cầu, nội dung QĐ76 của Bộ Chính trị; chưa chủ động đề ra biện pháp chỉ đạo thực hiện cụ thể; coi nhẹ việc kiểm tra, đôn đốc, chậm sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm...

Cần quán triệt sâu sắc nội dung, yêu cầu QĐ76

Giải pháp nào để thực hiện tốt QĐ76 của Bộ Chính trị? Trả lời câu hỏi này, các đồng chí Nguyễn Bá Hà - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Thạch Hà; Bùi Thị Kiều Nhi - Phó ban Tổ chức Huyện ủy Can Lộc; Trần Thị Sâm - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Phố Châu (Hương Sơn) và một số người khác đều cho rằng: các cấp ủy đảng phải coi trọng việc tiếp tục tổ chức, quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, nội dung QĐ76; chủ động đề ra biện pháp, kế hoạch chỉ đạo thực hiện quy định tới các tổ chức đảng và đảng viên để nhận thức đúng và tự giác thực hiện. Đồng thời, quy định hình thức tổ chức, thời gian sinh hoạt phù hợp, thường xuyên đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng sinh hoạt của đảng viên đang công tác theo QĐ76.

Thực hiện Quy định 76 của Bộ Chính trị: Một số hạn chế và giải pháp khắc phục ảnh 2
Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Đồng Lộc (Can Lộc) đọc và làm theo báo Đảng.

Phương pháp sinh hoạt phải bảo đảm tính Đảng nhưng không gượng ép, nặng nề, tránh nói dài, không có trọng tâm, trọng điểm. Cấp ủy nơi cư trú gợi mở và dành thời gian cho đảng viên 76 góp ý để giải quyết những vấn đề còn tồn tại ở khu dân cư. Việc mời họp nên được báo trước 3-5 ngày và sắp xếp vào thứ bảy, chủ nhật để đảng viên 76 tiện tham dự. Trong giấy mời có thể nêu một số nội dung, vấn đề cần tham gia đóng góp ý kiến để đảng viên nghiên cứu trước. Ngoài tổ chức sinh hoạt 2 lần/năm, có thể có thêm hình thức thông báo thường xuyên gửi đến đảng viên 76 để họ hiểu rõ hơn tình hình khu dân cư. Đối với số đảng viên do điều kiện công tác không tham gia sinh hoạt, khi các đồng chí này về gia đình, cấp ủy nơi cư trú nhắc nhở, tuyên truyền thực hiện tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Cần xây dựng và thực hiện tốt quy chế phối hợp chặt chẽ giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú trong việc quản lý, giáo dục, kiểm tra đảng viên, đánh giá, nhận xét đảng viên cho chính xác. Tập thể chi ủy tổ chức họp để đánh giá, nhận xét, không nhận xét riêng từng đảng viên. Thời điểm bổ nhiệm, luân chuyển, đề bạt cán bộ, nhất thiết phải có ý kiến của tổ chức Đảng nơi đảng viên cư trú. Đối với những đảng viên tham gia tốt hoạt động của địa phương hoặc ngược lại, tổ chức Đảng ở địa phương có thể chủ động đánh giá mà không nhất thiết phải chờ đến cuối năm. Coi trọng việc sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời biểu dương địa phương làm tốt, uốn nắn nơi làm chưa tốt, bảo đảm thực hiện nền nếp QĐ76. Làm tốt các giải pháp trên sẽ phát huy tính tích cực của đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện thành công Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast