Kiên quyết chấm dứt chi trả chế độ không đúng đối với cựu TNXP

(Baohatinh.vn) - 661 cựu TNXP ở Hà Tĩnh đang hưởng trợ cấp hàng tháng 120.000 đồng/tháng, hoặc sẽ hưởng lên mức 540.000 đồng/tháng, hoặc phải chấp nhận bị cắt chế độ khi các địa phương tiến hành rà soát theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh.

Sự việc 661 cựu TNXP hưởng không đúng chế độ trợ cấp được phát hiện khi cơ quan chức năng điều chỉnh chế độ trợ cấp hàng tháng đối với TNXP từ Quyết định số 104/1999/QĐ-TTg sang Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ theo Thông tư Liên tịch số 08/2012/TTLT,BLĐTBXH-BNV-BTC ngày 16/4/2012 của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính.

Kiên quyết chấm dứt chi trả chế độ không đúng đối với cựu TNXP

Các quyết định điều chỉnh chế độ trợ cấp hàng tháng đối với TNXP

Theo đó, TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến trở về địa phương không còn khả năng lao động và sống cô đơn, không nơi nương tựa thì được điều chỉnh trợ cấp từ 120.000 đồng/tháng lên 360.000 đồng/tháng.

Năm 2013, các địa phương rà soát để áp dụng chính sách nâng mức hưởng thì phát hiện 702 đối tượng không đủ điều kiện điều chỉnh hưởng trợ cấp, do những người này vẫn còn có chồng hoặc vợ, có con. Tuy nhiên, theo tổng hợp vào tháng 7/2018 của Sở Nội vụ Hà Tĩnh, đối tượng TNXP không đủ điều kiện được điều chỉnh trợ cấp hàng tháng là 661 người.

Thời điểm phát hiện việc chi trả chưa đúng, Thạch Hà là huyện duy nhất trong toàn tỉnh mạnh dạn ngừng chi trả đối với 42 cựu TNXP do phát hiện có những người này hưởng sai quy định. Theo lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện, thời điểm đó, việc ngừng chi trả của huyện gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí có sự xung đột do chưa có sự chỉ đạo thống nhất từ các cấp.

Tại các huyện khác, việc chi trả vẫn diễn ra bình thường cho đến thời điểm này. Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Vũ Quang Nguyễn Tuyết Lan cho hay: “Toàn huyện đang có 36 đối tượng được chi trả trợ cấp hàng tháng 120.000 đồng/người. Vừa rồi, phòng đã phối hợp với đoàn thanh niên, Hội Cựu TNXP rà soát các đối tượng, hiện đang chờ phương án giải quyết của cấp trên”.

Tương tự Vũ Quang, tại Can Lộc, thông tin từ Phòng LĐ-TB&XH, con số chi trả 120.000 đồng/người vẫn đều đặn hàng tháng cho 77 đối tượng không đúng quy định.

Ở một diễn biến khác, cùng hưởng chính sách trợ cấp hàng tháng khi thực hiện Quyết định số 104/1999/QĐ-TTg, 55 cựu TNXP trên toàn tỉnh đủ điều kiện theo quy định đã hưởng đến mức trợ cấp 540.000 đồng/người/tháng. Những người này đã qua 2 lần điều chỉnh mức hưởng hàng tháng: Từ 120.000 đồng lên 360.000 đồng và lên 540.000 đồng.

Theo ông Lương Quang Diên - Trưởng phòng Ngân sách huyện xã, Sở Tài chính Hà Tĩnh: “Kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng cho TNXP được sở phân bổ về các địa phương từ đầu năm để chi trả cho các đối tượng. Thời gian tới, cần có sự rà soát để xác định cụ thể đối tượng nào được hưởng, đối tượng nào không được hưởng. Nguồn chi trả, Sở Tài chính sẽ tham mưu thực hiện đúng, đủ”.

Trước những bất cập trên, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số: 7169/UBND-KGVX1 giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp Sở Nội vụ, Tỉnh đoàn, Hội Cựu TNXP và các địa phương rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các cựu TNXP. Sở LĐ-TB&XH cũng gần như ngay lập tức ban hành văn bản gửi các đơn vị liên quan để rà soát các đối tượng hưởng trợ cấp hàng tháng chưa đúng quy định.

Một số trưởng phòng LĐ-TB&XH các huyện cho rằng: Sau khi rà soát, cần thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, nếu phát hiện các đối tượng khai man hồ sơ thì phải ngừng chi trả. Nếu các đối tượng quá khó khăn thì các tổ chức, cá nhân và địa phương tìm giải pháp khác hỗ trợ.

Kiên quyết chấm dứt chi trả chế độ không đúng đối với cựu TNXP

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast