Hàn Quốc yêu cầu các bác sĩ đình công quay trở lại làm việc

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc đã yêu cầu các bác sĩ ở khu vực Seoul quay trở lại làm việc vào hôm nay (26/8) khi các nhân viên y tế đang bắt đầu cuộc đình công 3 ngày để phản đối một số kế hoạch của chính phủ.

Hàn Quốc yêu cầu các bác sĩ đình công quay trở lại làm việc

Nhân viên y tế và các bác sĩ Hàn Quốc tham gia một cuộc đình công kéo dài 24 giờ tại thủ đô Seoul ngày 14/8/2020. (Ảnh: Reuters)

Hàng nghìn bác bác sĩ tập sự và nội trú ở Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc đình công kéo dài ba ngày, từ sáng 26/8. Sự việc diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải chứng kiến dịch bệnh gia tăng trở lại những tuần gần đây, chủ yếu ở khu vực Seoul đông đúc, nơi một nửa trong số 52 triệu dân Hàn Quốc sinh sống.

Hôm 26/8, nước này báo cáo 320 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, đánh dấu ngày thứ 13 liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận số ca nhiễm mới ở mức 3 chữ số.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin, cuộc đình công hôm nay của các bác sĩ đã buộc 5 bệnh viện đa khoa lớn của nước này phải giới hạn giờ tiếp đón bệnh nhân và hoãn các ca phẫu thuật đã lên lịch từ trước.

Đầu tuần này, các bác sĩ đã đạt được thỏa thuận với chính phủ trong việc tiếp tục điều trị cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 nhưng không tìm được tiếng nói chung về các vấn đề lớn hơn.

Chính phủ Hàn Quốc trước đó lên kế hoạch tăng số lượng sinh viên y khoa thêm 4.000 trong 10 năm tới, nhằm mục đích chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng như đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) cho rằng nước này đã quá đủ bác sĩ.

“Chính phủ hiện không có lựa chọn nào khác ngoài việc thực hiện các hành động pháp lý cần thiết để không đặt tính mạng và sự an toàn của công dân vào tình trạng nguy hiểm”, Bộ trưởng Y tế Park Neung-hoo ngày 26/8 cho biết trong một cuộc họp. “Chúng tôi kêu gọi tất cả các sĩ, bao gồm bác sĩ tập sự, ngay lập tức trở lại làm việc”, ông Park nói thêm.

Trong một tuyên bố, KMA cho biết cộng đồng các nhân viên y tế luôn cởi mở với mọi khả năng trong các cuộc đàm phán với chính phủ và các bác sĩ không muốn phải đình công.

“Chúng tôi thực sự muốn trở lại. Chúng tôi yêu cầu người dân lắng nghe tiếng nói của chúng tôi để chúng tôi có thể gặp bệnh nhân càng sớm càng tốt”, tuyên bố của KMA có đoạn viết.

Các thành viên KMA và Hiệp hội bác sĩ nội trú Hàn Quốc (KIRA) cho biết họ phản đối các kế hoạch của chính phủ nhằm tăng số lượng sinh viên y khoa trong vài năm tới, thành lập các trường y công lập, cho phép bảo hiểm chính phủ chi trả nhiều hơn cho thuốc đông y và giới thiệu nhiều lựa chọn y tế từ xa.

Theo các thành viên KMA và KIRA, các kế hoạch trên của chính phú sẽ làm cho số lượng các bác sĩ tăng nhanh theo một cách không cần thiết tại một thị trường vốn đã cạnh tranh. Thay vì vậy, ngân sách nên được chi tiêu để cải thiện mức lương của các bác sĩ hiện tại, khuyến khích họ rời khỏi Seoul đến các vùng nông thôn nơi cần nhiều chuyên gia y tế.

Hôm qua, Hàn Quốc yêu cầu toàn bộ trường học và nhà trẻ ở khu vực Seoul đóng cửa khi nước này chiến đấu với nhiều cụm dịch Covid-19 mới.

Các biện pháp giãn cách xã hội được siết chặt ở khu vực Seoul tuần trước và mở rộng ra toàn quốc hôm 23/8, bao gồm cấm các cuộc tụ tập lớn, các buổi lễ nhà thờ, đóng cửa các hộp đêm, quán karaoke, quán buffet và cafe.

Giới chức cảnh báo nếu số ca nhiễm tiếp tục tăng nhanh, họ sẽ tăng cường các biện pháp giãn cách xã hội, trong đó có đóng cửa các cơ sở kinh doanh.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast