Thông tin mới nhất về dự án đường sắt Vientiane - Vũng Áng

(Baohatinh.vn) - Tờ Lao Economic Daily (Nhật báo Kinh tế Lào) đưa tin, ngày 29/6, tại Thủ đô Vientiane, thay mặt Chính phủ Lào, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước này đã cùng Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade) ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác phát triển một phần của dự án tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng kết nối Lào - Việt Nam.

Thông tin mới nhất về dự án đường sắt Vientiane - Vũng Áng

Lễ ký kết diễn ra sáng 29/6 tại Thủ đô Vientiane.

Biên bản ghi nhớ được ký bởi bà Khamchanh Vongseneboun - Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào và ông Viengkhone Sitthixay - Phó Chủ tịch PetroTrade trước sự chứng kiến ​​của các quan chức chính phủ.

Theo biên bản ghi nhớ, hai bên sẽ cùng tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc đầu tư, xây dựng, phát triển đoạn từ Thủ đô Vientiane đến thị xã Thakhek ở tỉnh Khammuan.

Đây là một phần quan trọng trong toàn tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng có tổng chiều dài khoảng 452 km, với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD.

Theo báo Laotian Times, dự án tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng kết nối Lào - Việt Nam được chia thành 2 giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt dài 139 km sẽ kết nối thị xã Thakhek, tỉnh Khammuan, Lào với Cảng Vũng Áng ở Hà Tĩnh, Việt Nam. Giai đoạn hai, tuyến đường sắt dài 312 km sẽ kết nối thị xã Thakhek, tỉnh Khammuan đến Thủ đô Vientiane.

Cảng nước sâu Vũng Áng ở Hà Tĩnh là cảng biển gần nhất với Thủ đô Vientiane, Lào. Khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Lào, Thái Lan và Myanmar với cảng Vũng Áng. Dự án cũng tạo lợi thế rộng mở cho các doanh nghiệp Việt – Lào hợp tác phát triển các lĩnh vực nhiều tiềm năng như du lịch, dịch vụ.

Phát biểu tại buổi ký kết biên bản ghi nhớ, ông Viengkhone Sitthixay - Phó Chủ tịch PetroTrade cho biết, Công ty Thương mại Dầu khí Lào đã nhận được sự tin tưởng của Chính phủ Lào trong việc đầu tư và phát triển một số dự án.

“Mục tiêu tổng thể của dự án này (dự án tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng – PV) là góp phần đạt được tầm nhìn của chính phủ trong việc chuyển đổi đất nước từ tình trạnh không tiếp giáp biển sang trạng thái có các con đường thông thương trên đất liền” - ông Viengkhone Sitthixay nhấn mạnh.

Petro Trade là doanh nghiệp hàng đầu tại Lào, hoạt động chính trong lĩnh vực xăng dầu, xây dựng, thương mại, logistics; đồng thời là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển và quản lý nhiều dự án hạ tầng, hậu cần quan trọng tại đất nước này, trong đó có đường sắt Vientiane - Vũng Áng.

Thông tin mới nhất về dự án đường sắt Vientiane - Vũng Áng
(Theo Laotian Times, Lao Economic Daily)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast