Mâu thuẫn ở quán nhậu, về nhà lấy súng bắn trọng thương “đối thủ”

(Baohatinh.vn) - Bức xúc vì người thân bị tát vào mặt, Nguyễn Trọng Lựu ở xã Yên Hòa (Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh) đã về nhà lấy khẩu súng hơi quay lại nhắm thẳng đối phương và bóp cò...

Mâu thuẫn ở quán nhậu, về nhà lấy súng bắn trọng thương “đối thủ”

Tại phần xét hỏi, đại diện Viện kiểm sát đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến hành vi của Nguyễn Trọng Lựu; trong đó, có một phần lỗi xuất phát từ phía bị hại.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, khoảng 22h ngày 29/12/2019, Nguyễn Trọng Lựu (SN 1984), Nguyễn Doãn Nguyên (SN 1996, cùng trú xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên) đến uống rượu tại quán Hiếu Bé (thôn Quý Hòa, xã Yên Hòa).

Cho rằng, Lựu rú ga xe mô tô gây ồn ào trước khi vào quán, anh Nguyên đã lớn tiếng mắng. Dù Lựu đã trả lời mình không làm vậy nhưng Nguyên vẫn quay sang nói: “anh có tin lát nữa tôi đánh anh không?”.

Bức xúc trước thái độ của Nguyên, người thân của Lựu đứng ra bênh vực liền bị Nguyên tát vào má. Tức giận vì hành vi của Nguyên, Lựu đã về nhà lấy khẩu súng hơi quay lại quán nhậu, nhắm thẳng đối phương và bóp cò...

Trong phiên xử sơ thẩm diễn ra vừa đây (sáng 22/7/2020), Nguyễn Doãn Nguyên và gia đình đề xuất số tiền bồi thường lên tới gần 500 triệu đồng và yêu cầu Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét, buộc Nguyễn Trọng Lựu có nghĩa vụ thực hiện.

Tuy nhiên, đề xuất của phía bị hại không nhận được sự đồng tình từ kiểm sát viên.

Mâu thuẫn ở quán nhậu, về nhà lấy súng bắn trọng thương “đối thủ”

Với hành vi dùng súng bắn vào vùng bụng trái của nạn nhân, Nguyễn Trọng Lựu bị đại diện Viện kiểm sát đề xuất mức án từ 8-9 năm tù.

Theo lập luận của đại diện Viện Kiểm sát, bị hại Nguyễn Doãn Nguyên phải đưa ra hóa đơn, chứng từ trong quá trình điều trị để làm căn cứ chứng minh. Không chỉ vậy, “nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo một phần xuất phát từ bị hại. Sau khi sự việc xảy ra, Lựu đã bồi thường 120 triệu đồng cho bị hại nhằm khắc phục hậu quả. Vợ bị cáo đã phải gửi 2 con nhỏ cho ông bà chăm sóc để lo cho bị hại trong những ngày chữa trị tại bệnh viện” - kiểm sát viên Nguyễn Thị Tâm nhấn mạnh.

Trong khi đó, Nguyễn Doãn Nguyên liên tục trình bày những tổn thất về mặt kinh tế và tinh thần do bị cáo Nguyễn Trọng Lựu đã gây ra cho mình. Sau khi bị Lựu lấy súng hơi bắn vào vùng bụng bên trái, Nguyên bị thương tật với tỷ lệ 38%.

Mâu thuẫn ở quán nhậu, về nhà lấy súng bắn trọng thương “đối thủ”

Tại phiên xử, nạn nhân Nguyên liên tục đưa ra những đề xuất về mức bồi thường dân sự

“Trước khi đưa ra đề xuất về mức bồi thường dân sự, bị hại cũng cần xem xét hoàn cảnh thực tế của gia đình bị cáo. Cha bệnh nặng, mẹ đã già yếu, vợ bị cáo không có việc làm, lại đang nuôi 2 con nhỏ trong độ tuổi ăn học” - thẩm phán, chủ tọa phiên tòa đề nghị bị hại Nguyễn Doãn Nguyên cân nhắc.

Đại diện Viện Kiểm sát cũng đề xuất với HĐXX xem xét hoãn phiên tòa để hai bên gia đình đi tới thỏa thuận cuối cùng về vấn đề bồi thường trước khi xem xét trách nhiệm hình sự.

“Suy cho cùng, bị cáo Lựu và bị hại Nguyên là người cùng làng, cùng xã. Mong muốn của HĐXX lẫn kiểm sát viên là hai bên có thể giữ được hòa khí” - chủ tọa phiên tòa khẳng định.

Quan điểm của người đại diện cho HĐXX được đông đảo những người có mặt đồng tình, hưởng ứng.

Đến tham dự phiên xử, hàng xóm của Nguyễn Trọng Lựu lẫn bị hại Nguyên đều bày tỏ sự ngạc nhiên khi Lựu mang tội danh “giết người”. Bởi lẽ, theo nhận xét của mọi người, Lựu vốn là người hiền lành, hiếu thảo với bố mẹ và có tâm với xóm làng. Đáng tiếc, chỉ vì phút nóng giận, Lựu lại tự biến mình thành tội đồ, trở thành gánh nặng cho cả gia đình. Nghe tin, ai cũng vừa thương, vừa giận và mong HĐXX công tâm, cân nhắc mức hình phạt thấu tình, đạt lý.

Mâu thuẫn ở quán nhậu, về nhà lấy súng bắn trọng thương “đối thủ”

Trên cơ sở xem xét các tình tiết giảm nhẹ (thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường khắc phục hậu quả, bản thân bị cáo bị bệnh tim), HĐXX đã tuyên phạt Nguyễn Trọng Lựu 7 năm 6 tháng tù giam

HĐXX nhận định, xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ nhặt, Nguyễn Trọng Lựu đã sử dụng vũ khí bắn vào vùng bụng anh Nguyên. Hành vi của bị cáo thể hiện tính chất côn đồ, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác.

Tuy nhiên, trên cơ sở xem xét các tình tiết giảm nhẹ (thành khẩn khai báo, tích cực bồi thường khắc phục hậu quả, bản thân bị cáo bị bệnh tim), Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã cho Nguyễn Trọng Lựu được hưởng sự khoan hồng của pháp luật và đưa ra phán quyết cuối cùng - 7 năm 6 tháng tù giam dành cho bị cáo, đồng thời bồi thường cho bị hại số tiền 200 triệu đồng.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast