Cuốn sách giúp Lý Tiểu Long học võ có giá gần 2 tỉ đồng

Cuốn sách mà Lý Tiểu Long đã sử dụng để tự học võ, đồng thời sáng tạo ra môn võ mang “thương hiệu” của riêng mình - Chấn Phiên Triệt Quyền Đạo - vừa được bán với giá 52.000 bảng (gần 2 tỉ đồng).

Ngôi sao võ thuật đã có những chú thích của riêng mình vào cuốn sách dạy võ Vịnh Xuân để từ đó tạo nên nét riêng độc đáo trong những thế võ của mình.

Những dòng chữ viết tay của Lý Tiểu Long trong sách là những hướng dẫn ngắn gọn kiểu như “giữ đối phương thật chắc trong khi tấn công về bên phải, đồng thời đá, thọc sâu mạng sườn”, “đấm thẳng, vặn mình, ra đòn mạnh vào thái dương đối thủ”, “tay phải phòng thủ, tay trái tấn công sang phải, tay phải ở thế thủ bất ngờ ra đòn rồi lui về phòng thủ ngay lập tức”…

Lý Tiểu Long gọi những thế võ theo kiểu “biến thể” Vịnh Xuân này là “Chấn Phiên Triệt Quyền Đạo” mà ở phương Tây người ta thường gọi là “Bruce Lee’s Kung Fu” (môn võ của Lý Tiểu Long). Trong những ngày tháng mới chuyển từ Hồng Kông sang Seattle, Mỹ năm 1959, ở tuổi 18, Lý Tiểu Long đã bắt đầu dạy môn võ này để kiếm kế sinh nhai.

Sinh thời, Lý Tiểu Long đã tặng cuốn sách có đề tên và địa chỉ của mình cho người bạn cũng đồng thời là trợ giảng - Taky Kimura. Về sau, Kimura vẫn tiếp tục sự nghiệp dạy môn võ Chấn Phiên Triệt Quyền Đạo sau khi Lý Tiểu Long đột ngột qua đời.

Cuốn sách có đề những dòng chú thích của Lý Tiểu Long chưa từng lộ diện trước đây, chỉ mới đây, khi được đem đấu giá ở London, nó đã được mua với giá 52.000 bảng (gần 2 tỉ đồng).

Lý Tiểu Long đã sử dụng cuốn sách này như một giáo trình để tự sáng tạo ra những thế võ “độc quyền”, sau này, ngôi sao võ thuật lại sử dụng những thế võ đặc biệt ấy để mở lớp dạy võ, kiếm kế sinh nhai trong những ngày đầu lập nghiệp ở Mỹ.

Lý Tiểu Long đã sử dụng chính những hình minh họa trong cuốn sách dạy võ Vịnh Xuân để sáng tạo ra một nhánh võ mới có tên Chấn Phiên Triệt Quyền Đạo.

Cuốn sách này đã gắn bó với Lý Tiểu Long ở thời điểm ngôi sao võ thuật tương lai còn chưa được biết tới. Trên cuốn sách có đề tên và địa chỉ của Lý Tiểu Long ở Seattle. Điều thú vị là Lý Tiểu Long đã chú thích trên các trang sách tiếng Hoa bằng những câu chữ tiếng Anh để cụ thể hóa những hướng dẫn của mình về thế võ. Đây là một sự chuẩn bị về diễn đạt bằng tiếng Anh để Lý Tiểu Long hướng dẫn cho các võ sinh nước ngoài.

Lý Tiểu Long về sau đã trở thành một ngôi sao võ thuật nổi tiếng thế giới.

Lý Tiểu Long nổi tiếng một phần bởi những thế võ riêng độc đáo, mới lạ, mang phong cách riêng biệt. Lý Tiểu Long cho đến giờ vẫn được coi là ngôi sao võ thuật nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn nhất, đồng thời, nam diễn viên còn là một biểu tượng văn hóa quốc tế.

Những vật lưu niệm có chữ viết tay của Lý Tiểu Long là rất hiếm có. Cuốn sách này đã cho thấy một góc nhìn vào quá trình sáng tạo ra Chấn Phiên Triệt Quyền Đạo cũng như tư duy võ thuật của Lý Tiểu Long.

Lý Tiểu Long tên thật là Lý Chấn Phiên, ông đã lấy tên mình để đặt cho nhánh võ mà mình sáng tạo ra. Sau khi mở lớp dạy võ, Lý Tiểu Long đã được những nhà làm phim ở Hollywood “phát hiện” khi bắt gặp một chàng trai Châu Á quá đặc biệt xuất hiện tại Giải Vô địch Karate Quốc tế tổ chức tại thành phố Long Beach, bang California, Mỹ.

Lý Tiểu Long sau đó đã trở thành một ngôi sao võ thuật đình đám, xuất hiện trong những phim như “Tinh Võ Môn” (1972), “Mãnh long quá giang” (1972), “Long tranh hổ đấu” (1973). Tuy vậy, sự nghiệp sáng chói của Lý Tiểu Long không kéo dài lâu khi nam diễn viên đột ngột qua đời vì bị phù não cấp tính năm 1973, hưởng dương 32 tuổi.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast