“Lên khung” dự toán thu ngân sách 2017

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, bên cạnh dồn sức thu cho chặng nước rút thì nhiệm vụ “lên khung” dự toán thu ngân sách năm 2017 đang được nỗ lực triển khai. Với những khó khăn chồng chất do tác động của nhiều nhân tố ảnh hưởng từ năm 2016, toàn ngành Thuế Hà Tĩnh xác định sẽ đối mặt với không ít thách thức trong công tác thu ngân sách năm 2017…

len khung du toan thu ngan sach 2017

Qua công tác rà soát, phân tích nguồn thu của ngành thuế, dự kiến năm 2017, Công ty Xăng dầu Hà Tĩnh sẽ nộp ngân sách tăng 12% so với năm 2016.

Cục Thuế Hà Tĩnh nhận Quyết định 2309/QĐ-TTg giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2017 với kế hoạch giao thu 5.777 tỷ đồng. Trong đó, thu thuế phí 4.977 tỷ đồng, tiền sử dụng đất 800 tỷ đồng. Như vậy, dự toán giao năm 2017 tăng hơn 9% so với ước thực hiện thu năm 2016 (trong đó, thuế, phí tăng hơn 17%). Xét trên thực tiễn hiện nay, để đạt dự toán là cả một sự nỗ lực vượt qua khó khăn của toàn ngành. Đặc biệt, việc xây dựng dự toán thu cho từng đơn vị được xem là một trong những “sách lược” mang tính quyết định.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Trương Quang Long cho biết: “Triển khai nhiệm vụ xây dựng dự toán 2017 trên cơ sở bám sát chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách nội địa bằng dự toán Bộ Tài chính giao cộng thêm tăng thu khoảng 4% (tăng 13% so với ước thực hiện thu năm 2016). Việc xây dựng dự toán được tiến hành dựa trên cơ sở rà soát năng lực SXKD, dự kiến nộp ngân sách từ các doanh nghiệp (DN) trọng điểm; đánh giá từng địa bàn, nguồn thu, sắc thuế và qua kết quả làm việc với từng địa phương. Dự toán dự kiến phân bổ cho khối huyện, thị xã, thành phố là 2.696.700 triệu đồng và Văn phòng Cục Thuế 3.303.300 triệu đồng”.

Theo phân tích, thu ngân sách nội địa trên địa bàn hiện nay có 14 sắc thuế. Trong đó, nguồn thu lớn thường có phát sinh và có nguồn thu đột biến qua các năm của Hà Tĩnh là thuế các DN có vốn đầu tư nước ngoài, thuế các DN nhà nước, thuế ngoài quốc doanh, tiền sử dụng đất. Trong khi đó, đa phần các sắc thuế còn lại như thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, thuế hộ kinh doanh cá thể ngoài quốc doanh, lệ phí trước bạ, xổ số kiến thiết… cơ bản có nguồn thu ổn định và mức tăng thu không đáng kể.

len khung du toan thu ngan sach 2017

Từ thực tế quản lý nguồn thu và dự kiến các hoạt động SXKD trên địa bàn, Cục Thuế đã xác định nguồn thu cho từng sắc thuế cụ thể. Xét trên bình diện chung, năm 2017, không ghi nhận nhiều sự đột phá của các nguồn thu.

Ở nhóm thu khá ổn định được lập bộ thuế qua các năm như bộ thuế hộ cá thể ngoài quốc doanh, bộ thuế tiền thuê đất, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, theo đánh giá, năm 2017 sẽ không có tăng trưởng do khó khăn về kinh tế và tổng mức đầu tư giảm. Trong khi đó, ở các nguồn thu được quản lý theo từng lần phát sinh, không có bộ thuế lại ghi nhận ở mức tăng trưởng không đáng kể hoặc giảm so với năm 2016 (lệ phí trước bạ dự kiến đạt 325 tỷ đồng, tăng 18,2%; thu khác ngân sách dự kiến đạt 100 tỷ đồng, bằng 83% so với cùng kỳ; thu cố định tại xã dự kiến đạt 45 tỷ đồng).

Ngoài ra, nguồn thu thuế nhà thầu từ Công ty Formosa năm 2017 dự kiến 447 tỷ đồng (thấp hơn so với 2016), thu thuế vãng lai ngoại tỉnh dự kiến đạt 170 tỷ (không tăng so với 2016), thuế thu nhập cá nhân dự kiến 233,9 tỷ đồng… do các hạng mục xây dựng của dự án Formosa không còn sôi động như trước.

Đặc biệt, theo phân tích phần SXKD một số sản phẩm của các dự án mới có phát sinh 2017 như thép, than cốc, điện, dịch vụ cảng và một số sản phẩm phụ khác thì thuế GTGT đang âm 1.210,4 tỷ đồng nên không có thuế GTGT phát sinh để nộp, thuế thu nhập DN đang được miễn. Do vậy, phần SXKD năm 2017 không có thuế nộp cũng là một khó khăn được chỉ rõ trong năm 2017.

Hiện nay, các đơn vị thu của Cục Thuế tỉnh đã hoàn thành công tác thảo luận và đưa ra dự kiến thu cho từng đơn vị cụ thể. Trao đổi về công tác lập dự toán cho năm 2017, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Thạch Hà Trịnh Duy Phú cho biết: “Năm 2017, dự kiến giao thu cho đơn vị là 370 tỷ đồng, trong đó có 52,5 tỷ đồng thu từ đất. Mặc dù kế hoạch giao thu sát với dự toán Bộ Tài chính giao hơn so với các năm trước nhưng trong điều kiện hiện nay, cả hệ thống chính trị địa phương phải nỗ lực hết sức để không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ cân đối thu - chi. Trên cơ sở dự kiến giao, hiện nay, chi cục đã ra thông báo lập dự toán về các xã. Sau khi các xã xây dựng dự toán thu 2017, sẽ căn cứ vào tình hình thu 2016 kết hợp với kế hoạch phân bổ của cấp trên để lập dự toán cho từng đơn vị hành chính cụ thể…”.

Với sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền địa phương, Tổng cục Thuế và sự phối hợp chặt chẽ của các ngành chức năng, tinh thần vượt khó trong SXKD của cộng đồng DN và sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, người lao động, công tác thu ngân sách năm 2017 sẽ từng bước tìm ra “cách giải” hiệu quả nhất.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast