Ghi ở phòng PC13…

Có mặt tại phòng Cảnh sát QLHC về TTXH (PC13) Công an Hà Tĩnh trước thềm Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Hà Tĩnh, điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không khí làm việc hăng say và tận tụy của cán bộ, chiến sỹ.

Có lệnh là lên đường!
Có lệnh là lên đường!

Từ người lãnh đạo chỉ huy đến những chiến sỹ trẻ măng trong đơn vị đều chung sức đồng thuận nỗ lực trong công tác, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức cũng như trong hành động. Hầu hết cán bộ, chiến sỹ đều đã nhận thức đúng đắn ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động đối với công tác chuyên môn và việc rèn luyện nhân cách; không ngừng học tập nâng cao kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân.

Thượng tá Trần Công Lâm - Trưởng phòng cho biết: Căn cứ trên cơ sở hướng dẫn của Công an tỉnh, chi ủy, lãnh đạo phòng xác định đây là nhiệm vụ quan trọng không chỉ có ý nghĩa nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc phục vụ nhân dân mà còn là điều kiện để xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh. Do đặc thù và nghiệp vụ công tác, tập thể đơn vị đã họp bàn nêu rõ tiêu chí, yêu cầu để tổ chức thực hiện nội dung cuộc vận động một cách cụ thể, sát thực với công tác chuyên môn, nghiệp vụ được giao. Chẳng hạn, trong đơn vị có đội CMND phải luôn miệt mài, cần mẫn với công việc còn đội Cảnh sát phản ứng nhanh 113 thì trực tiếp chiến đấu 24/24h, cho nên không thể “một biện pháp áp dụng chung cho các đội công tác được”. Theo đó, đơn vị đã thành lập tiểu ban chỉ đạo cuộc vận động do bí thư chi bộ, trưởng phòng làm trưởng tiểu ban, các phó trưởng phòng và chỉ huy các tổ, đội nghiệp vụ làm thành viên, nhanh chóng triển khai kế hoạch và chương trình hành động đến toàn thể, cán bộ, đảng viên.

Cán bộ, chiến sỹ đội CMND miệt mài với công việc.

Cán bộ, chiến sỹ đội CMND miệt mài với công việc.

Chuyển biến đáng kể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động ở đơn vị này là đã tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết không những ở các tổ, đội công tác mà trong toàn lực lượng quản lý hành chính Công an các huyện, thành phố, thị xã đến các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. Do đó, đã phân công các thành viên trong ban chỉ đạo kiểm tra, kiện toàn và yêu cầu niêm yết công khai các nội quy, quy định thủ tục, thời gian giải quyết, giao trả các thủ tục giấy tờ cho công dân và các khoản thu phí, lệ phí để nhân dân biết, chấp hành; đồng thời đưa các nội dung trên vào sinh hoạt đơn vị, chi bộ và thư­ờng xuyên kiểm điểm đánh giá nghiêm túc. Lực lượng quản lý hành chính Công an 12/12 huyện, thành phố, thị xã đã cụ thể hoá nội dung, chư­ơng trình hành động sát thực với tình hình đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng lực l­ượng; xác định đư­ợc những vấn đề nổi cộm, những bức xúc khi giải quyết công việc của nhân dân.

Đội Cảnh sát 113 thường trực sẵn sàng chiến đấu.

Đội Cảnh sát 113 thường trực sẵn sàng chiến đấu.

Do chủ động trong công tác tổ chức, triển khai cuộc vận động, đến nay phòng PC13 Công an tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các quy định của Đảng, Nhà nước và của ngành về công tác cải cách thủ tục hành chính phục vụ nhân dân. Cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị chấp hành nghiêm Điều lệnh CAND, quy trình chế độ công tác; khuôn viên cơ quan, nơi ở, nơi làm việc, phòng trực ban, trực tiếp dân đảm bảo nghiêm túc, sạch đẹp. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác làm tốt công tác vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này. Bên cạnh đó, đơn vị đã tổ chức kiểm tra đánh giá chất l­ượng toàn diện các mặt công tác QLHC về TTXH ở 12/12 huyện, thành phố, thị xã và 45/262 xã, phư­ờng, thị trấn. Đồng thời, thực hiện tốt đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong các lĩnh vực đăng ký quản lý cư trú, CMND, quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý con dấu ... Nét nổi bật là đổi mới, cải tiến, ứng dụng công nghệ in giấy CMND bằng máy vi tính thay cho máy đánh chữ. Do đó, rút ngắn thời gian giao trả giấy CMND đối với cấp mới chỉ còn là 15 ngày và cấp lại là 20 ngày; công tác đăng ký c­ư trú ở các cơ sở được giải quyết trong ngày (tr­ường hợp phải xác minh không quá 5 ngày). Lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã phát động cán bộ, chiến sỹ làm thêm ngày thứ 7 và chủ nhật để kịp thời phục vụ nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính. Vì vậy, năm 2008 cấp phát CMND đạt 128%, đến năm 2009 đạt 140% so chỉ tiêu đề ra.

Nhờ những nổ lực của đơn vị được chọn làm điểm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh – CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, từ năm 2007 đến nay, Phòng PC13 xứng đáng là đơn vị mũi nhọn gương mẫu trong lực lượng Công an Hà Tĩnh, liên tục đạt danh hiệu "Đơn vị quyết thắng" và "chi bộ trong sạch, vững mạnh"; được Ban chỉ đạo cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" tỉnh tặng bằng khen. Năm 2009, PC13 vinh dự là đơn vị phòng duy nhất khối Cảnh sát Công an Hà Tĩnh được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc.

(

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast