Bỏ thuốc lá giúp có quan điểm lạc quan hơn về cuộc sống

Nếu bỏ hút thuốc, những người nghiện thuốc lá nặng và vừa sẽ được cải thiện đáng kể về trạng thái tinh thần.

Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: sri.com)
Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: sri.com)

Kết luận trên được các nhà khoa học Anh đưa ra trong nghiên cứu về sức khỏe tinh thần của những người hút thuốc, đăng trên tạp chí y học British Medical Journal của Anh hôm 13/2.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học đánh giá sức khỏe tinh thần của những người nghiện thuốc lá dựa trên bảng tiêu chuẩn hóa các triệu chứng của bệnh lo lắng, phiền muộn, trầm cảm và chất lượng cuộc sống, thông qua các câu trả lời của những người tự nguyện tham gia.

Những người hút thuốc tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 44, hút từ 10-40 điếu thuốc mỗi ngày. Những người này được hỏi trước và sau khi cố gắng bỏ thuốc lá, thường là sáu tháng.

Kết quả là những người bỏ được thuốc lá đã giảm được bệnh lo lắng, phiền muộn, trầm cảm và có quan điểm lạc quan hơn về cuộc sống so với những người tiếp tục hút thuốc.

Cũng theo kết quả nghiên cứu trên, mức độ hiệu quả của việc bỏ thuốc là tương đương, thậm chí còn lớn hơn so với những bệnh nhân phải dùng thuốc chống suy nhược trong điều trị bệnh rối loạn tinh thần. Những người bỏ thuốc đã được chẩn đoán trước đó bị bệnh rối loạn tâm thần đều có cải thiện về tinh thần.

Trưởng nhóm nghiên cứu trên, bà Gemma Taylor từ Trường khoa học Sức khỏe và Dân số, thuộc Đại học Birmingham của Anh, khẳng định khi bỏ hút thuốc và phá vỡ chu kỳ nghiện nicotine, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ được cải thiện.

Bà Taylor hy vọng rằng kết quả nghiên cứu này có thể sẽ xóa đi quan niệm sai lầm khá phổ biến về hút thuốc. Đó là hút thuốc tốt cho thần kinh của bạn vì nó giúp giảm trầm cảm, giúp thư giãn và hưởng thụ.

Đối với những người hút thuốc lá, sau cảm giác bình tâm hoặc phấn khích sau khi hút thuốc sẽ là các dấu hiệu kinh điển của các bệnh phiền muộn, lo lắng. Tuy nhiên, những người hút thuốc thường hiểu nhầm các triệu chứng này và đổ lỗi cho bệnh trầm cảm và các yếu tố khác.

Bên cạnh đó, vì nicotine trong thuốc lá cũng có tác dụng giúp bình tâm, nên những người hút thuốc cho rằng thuốc lá tốt cho sức khỏe tinh thần của họ.

Hút thuốc lá gây ra nhiều bệnh như ung thư, mù, bệnh tim, tiểu đường, bệnh nướu răng và liệt dương.

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới vào tháng 7/2013, mỗi năm trên thế giới có khoảng 6 triệu người chết vì thuốc lá và con số này có thể tăng lên 8 triệu người vào năm 2030.

Nguồn: vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast