Nếu Tổng thống Trump không đủ khỏe, ai sẽ điều hành nước Mỹ?

Ngày 2/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump và vợ Melanie Trump đã được xác nhận dương tính với Covid-19. Trong trường hợp Tổng thống không đủ khỏe, nước Mỹ sẽ được điều hành như thế nào?

Theo CNBC , ông John Hudak - một thành viên cấp cao và là Phó giám đốc tại Trung tâm Quản lý công của Viện Brookings, cho biết: “ Trong một tình huống không may khi tổng thống nhiễm Covid-19 và cần các liệu pháp như máy thở và/hoặc sử dụng các liệu pháp khác có thể làm suy giảm khả năng nhận thức và/hoặc khả năng giao tiếp của ông ấy, có một số thủ tục được áp dụng để đối phó với tình huống đó ,” ông Hudak nói.

Nếu Tổng thống Trump không đủ khỏe, ai sẽ điều hành nước Mỹ?

Nếu ông Trump phải tiếp nhận các liệu pháp y tế có thể làm giảm khả năng thực hiện các nhiệm vụ của ông, thì Tổng thống có thể viện dẫn Phần 3 của Tu chính án thứ 25 về Hiến pháp.

Trong lịch sử, Tổng thống Ronald Reagan đã viện dẫn Mục 3 vào năm 1985 và Tổng thống George W. Bush đã làm như vậy hai lần vào năm 2002 và 2007, mở đường cho Phó Tổng thống trở thành “Quyền Tổng thống”, cho đến khi Tổng thống thông báo cho Hạ viện và Thượng viện rằng ông có thể lại thực hiện nhiệm vụ của mình.

Trong trường hợp tình trạng của ông Trump suy giảm nhanh chóng, không thể có khả năng viện dẫn Phần 3, Hudak cho biết Phần 4 của Tu chính án thứ 25 sẽ cung cấp giải pháp cho một cuộc khủng hoảng như vậy.

Trong trường hợp này, Phó Tổng thống và đa số nội các sẽ gửi thông báo tới Hạ viện và Thượng viện “rằng Tổng thống không thể thực hiện các quyền hạn và nhiệm vụ của văn phòng của mình” . Một lần nữa, kịch bản này sẽ cho thấy Phó Tổng thống đảm nhận vai trò quyền tổng thống cho đến khi Tổng thống hồi phục.

“Mặc dù tình trạng mất khả năng Tổng thống sẽ là một tình trạng nghiêm trọng của quốc gia, nhưng chính phủ sẽ có thể hoạt động một cách gần như không bị gián đoạn cho đến khi Tổng thống được phục hồ i,” ông Hudak nói.

Theo Pháp luật Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast