Cần sớm đầu tư phục dựng nội thất đền Nen theo nguyên trạng

(Baohatinh.vn) - Nhân chuyến đi công tác cơ sở, chúng tôi có dịp đến đền Nen - một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia tại xã Thạch Tiến (Thạch Hà) thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang, một trong những danh thần Đại Việt thời phong kiến. Tuy nhiên, khi vào trong tam tòa thắp hương tưởng niệm các danh thần đã có công mở mang, bảo vệ bờ cõi, xây dựng giang sơn gấm vóc, cảm xúc trong tôi cứ hẫng hụt...

Mặc dù tổng thể bề ngoài, đền Nen đã được đầu tư tôn tạo khá đẹp nhưng vào trong nội thất tam tòa, miếu điện vẫn còn thiếu khá nhiều vật dụng thờ tế. Các hương án, bàn thờ thượng điện, trung điện và hạ điện đều đang được kê tạm bằng những chiếc bàn gỗ. Trên mặt bàn chỉ có chậu hương, bài vị rất đơn giản, không có vật dụng đồ thờ, tế khí.

Quang cảnh ngoại thất đền Nen với lối kiến trúc cổ Khá uy nghi đồ sộ
Quang cảnh ngoại thất đền Nen với lối kiến trúc cổ Khá uy nghi đồ sộ

Ông Nguyễn Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Thạch Tiến cho biết: “Tam tòa đền Nen có lối kiến trúc cổ độc đáo, có giá trị tiêu biểu của vùng đất Hà Tĩnh. Các xà, cột được trang trí hình đầu rồng, các họa tiết, hoa văn cổ với đường nét chạm khắc rất tinh xảo. Trải qua hàng trăm năm, với bao biến cố thăng trầm của lịch sử, đền Nen bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ trở thành phế tích. Thực hiện chủ trương bảo tồn và tôn tạo các di sản văn hóa dân tộc, năm 2012, tỉnh đã đầu tư trùng tu, tôn tạo tổng thể. Tuy nhiên, nội thất của tam tòa thượng điện, trung điện và hạ điện hầu như đang thiếu các vật dụng tế khí, đồ thờ chưa được phục dựng theo nguyên trạng, trong khi địa phương lại “lực bất tòng tâm”. Do không có điều kiện nên chúng tôi đành phải kê tạm mấy cái bàn gỗ để có nơi cho bà con trong vùng và du khách đến thăm viếng, dâng hương tưởng niệm”.

Trong khi đó Nội thất Tam tòa thượng điện đền Nen chỉ được kê tam một chiếc bàn đề hương khói
Trong khi đó Nội thất Tam tòa thượng điện đền Nen chỉ được kê tam một chiếc bàn đề hương khói

Được biết, tại đền Nen trước đây có rất nhiều lễ hội văn hóa tín ngưỡng được các cộng đồng cư dân trong vùng thường xuyên tổ chức. Tuy nhiên, do biến cố lịch sử, nhiều lễ hội văn hóa dân gian tại đền Nen đã bị bỏ hẳn suốt thời gian dài. Năm 2013, ngay sau khi đền Nen được trùng tu tôn tạo hoàn chỉnh mới có điều kiện phục hồi. Nhân ngày giỗ lần thứ 956 của Uy Minh Vương Lý Nhật Quang được lấy làm ngày lễ trọng của đền Nen.

Thiết nghĩ, ngoài nguồn đầu tư của tỉnh, địa phương cũng như BQL đền nên tranh thủ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm và con em địa phương chung tay, góp sức phục dựng đền Nen theo đúng nguyên trạng, thỏa mãn tâm nguyện, nhu cầu văn hóa tâm linh của nhân dân và du khách khi đến thăm quan vãn cảnh, dâng hương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast