Thần đồng 9 tuổi đấu cờ với hơn 51.000 đối thủ

Chỉ 3 năm hoặc lâu hơn thế kể từ khi biết chơi cờ, cô bé 9 tuổi Carissa Yip đã đánh bại 93% trong số hơn 51.000 đối thủ có đăng ký với Liên đoàn cờ Mỹ.

Carissa Yip (phải), thần đồng cờ vua Mỹ. Ảnh: Blogspot.

Carissa Yip (phải), thần đồng cờ vua Mỹ. Ảnh: Blogspot.

Với một tốc độ tăng chóng mặt trên bảng xếp hạng, Carissa thành kỳ thủ trẻ nhất ở Mỹ đã đạt tới trình độ chuyên gia tính từ năm 1991. Trong khi đó, cha cô bé và là người dạy cô đánh cờ, Percy, lại khẳng định, Carissa có thể đạt tới cấp độ kiện tướng chỉ trong vòng 1 năm. ‘‘Một số người không bao giờ đạt tới trình độ đó,” ông nói. “Bởi từ chuyên gia đến kiện tướng là một bước nhảy lớn.”

Sắp lên lớp 5 trường tiểu học McCarthy trong mùa thu này, Carissa vẫn cứ thẳng tiến không ngừng trên bảng xếp hạng. Đầu tiên cô bé thi đấu tại MetroWest Chess Club và vô địch ở Wachusett Chess Club. Mùa thu năm 2012, Carissa tham dự một giải cờ quốc tế tại Slovenia và đến tháng 12 này, cô sẽ có mặt tại giải vô địch trẻ thế giới ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất.

Khi được hỏi về thành tích của mình, cô bé 9 tuổi cho biết cô không nghĩ quá nhiều sau những gì cô đã làm được. Tuy vậy, Carissa cũng đã đặt ra mục tiêu đạt tới elo 2.100 trong năm nay, trong khi elo 2.200 được phong là kiện tướng. Ngoài ra, cô bé cũng muốn một ngày nào đó sẽ trở thành kỳ thủ nữ đầu tiên vô địch thế giới, không chỉ ở các cuộc thi đấu của nữ.

Điều đặc biệt ở Carissa là khả năng quay lưng chơi cờ và nhớ từng nước đi trong đầu. Vì thế mà cô bé gây ấn tượng với bất cứ ai đã từng gặp cô. “Thành tích mà Carissa đạt được không phải trong ngày một ngày hai,” Nathan Smolensky, chủ tịch hiệp hội cờ bang Massachusetts, nói. “Đấy là một kỳ tích của cô bé.”

Trong vòng 3 năm tới hoặc sớm hơn, nếu Carissa đạt tới cấp độ kiện tướng, cô bé có thể trở thành kỳ thủ trẻ nhất vươn đến trình độ này. Hiện kỷ lục đang thuộc về kỳ thủ từng 5 lần vô địch Mỹ là Irina Krush khi cô bé mới 12 tuổi.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast