Chiến sỹ biên phòng kiên trì đưa pháp luật đến người dân vùng biên Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, BĐBP Hà Tĩnh đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành luật pháp cho người dân trên 2 tuyến biên giới.

Cũng như nhiều địa phương biên giới khác, xã Hòa Hải (Hương Khê) từng được xem là “vùng trũng” về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Nơi đây từng thường xuyên xảy ra tình trạng người dân vào rừng khai thác lâm sản trái phép, gây rối ANTT, khai thác cát trái phép và có nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác trong khu vực biên giới.

Chiến sỹ biên phòng kiên trì đưa pháp luật đến người dân vùng biên Hà Tĩnh

Cán bộ Đồn Biên phòng Hòa Hải xuống tận nhà dân để vừa nắm bắt tình hình, vừa tuyên truyền, nhắc nhở bà con nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Hòa Hải và chính quyền địa phương đã từng bước đưa kiến thức pháp luật đến với bà con, tạo chuyển biến rõ nét trong chấp hành pháp luật của người dân.

Anh Lê Sỹ Đoan (xóm 7, xã Hòa Hải) cho biết: “Cán bộ, chiến sỹ ở Đồn Biên phòng Hòa Hải thường xuyên xuống từng thôn, đến từng nhà nhắc nhở luật pháp cho bà con. Nhờ vậy, chúng tôi đã ý thức hơn về mặt pháp luật, hạn chế vi phạm các quy định pháp luật về biên giới, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19; giảm bớt các thói hư tật xấu, chăm chỉ đồng áng, chí thú làm ăn…”.

Chiến sỹ biên phòng kiên trì đưa pháp luật đến người dân vùng biên Hà Tĩnh

Cán bộ BĐBP Hòa Hải phổ biến những kiến thức pháp luật mới cho anh Lê Sỹ Đoan.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Mão - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Hòa Hải chia sẻ: “Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên địa bàn. Ngoài nội dung sát thực, gần gũi với thực tiễn cuộc sống hằng ngày của bà con vùng biên thì hình thức triển khai cũng được thực hiện khá đa dạng như: phát tờ rơi, đọc trên loa phát thanh của các thôn xóm, đến tận nhà trò chuyện và nhắc nhở… Với các trường hợp nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn vi phạm thì tiến hành phê bình, xử lý nghiêm để tạo sức răn đe”.

Không riêng ở Đồn Biên phòng Hòa Hải mà các đơn vị đóng quân trên tuyến biên giới bộ như: Đồn Biên phòng Sơn Hồng, Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn), Đồn Biên phòng Hương Quang (Vũ Quang), Đồn Biên phòng Bản Giàng, Đồn Biên phòng Phú Gia (Hương Khê) đã tập trung tuyền truyền, nhắc nhở để người dân trên tuyến biên giới Việt - Lào nâng cao nhận thức, ý thức về pháp luật, hạn chế các hành vi phạm pháp do thiếu hiểu biết.

Chiến sỹ biên phòng kiên trì đưa pháp luật đến người dân vùng biên Hà Tĩnh

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) xuống tận thuyền để tuyên truyền pháp luật cho ngư dân.

Để “phủ sóng” pháp luật đối với người dân vùng biên, các đồn biên phòng tuyến biển như: Đồn Biên phòng Lạch Kèn (Nghi Xuân), Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà), Đồn Biên phòng Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), Đồn Biên phòng Đèo Ngang (TX Kỳ Anh)… cũng luôn chú trọng đến công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật cho người dân. Việc đưa pháp luật đến với người dân ven biển được thực hiện thường xuyên, song hành với nhiệm vụ tuần tra cửa sông, cửa lạch, kiểm soát địa bàn và các nhiệm vụ, biện pháp bảo vệ biên giới khác.

Thượng tá Trần Đình Tứ - Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết: “Quá trình đưa pháp luật về với người dân, chúng tôi đặc biệt quan tâm đến việc làm sao để bà con ý thức hơn trong đảm bảo an ninh, an toàn khi đánh bắt trên biển, ra vào luồng lạch, nơi neo đậu; hạn chế việc sử dụng xung điện, chất nổ khi khai thác trên biển, không tranh chấp ngư trường; triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác hải sản bất hợp pháp để gỡ “thẻ vàng” trong khai thác hải sản của Ủy ban Châu Âu; chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống COVID-19 tại cảng cá Cửa Sót và các điểm nhạy cảm với dịch bệnh...”.

Chiến sỹ biên phòng kiên trì đưa pháp luật đến người dân vùng biên Hà Tĩnh

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được BĐBP Hà Tĩnh thực hiện song hành, đồng bộ với công tác tuần tra, kiểm soát, bám nắm địa bàn và các nhiệm vụ bảo vệ biên giới khác.

Đại tá Hà Học Chiến - Chính ủy BĐBP Hà Tĩnh khẳng định: “Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân trên 2 tuyến biên giới đã được toàn lực lượng triển khai thực hiện nghiêm túc, chủ động, khoa học, thường xuyên. Trong quá trình thực hiện đã có sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các phòng, ngành có liên quan để tạo sự đồng bộ và đạt hiệu quả cao hơn.

Chỉ tính riêng 10 tháng nay, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp được 406 buổi/16.514 lượt người nghe trên địa bàn biên giới và ngư dân đi biển dài ngày; tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của địa phương được 156 buổi với 4.880 phút; in ấn, phát 1.500 tờ rơi… Thời gian tới, toàn lực lượng tiếp tục tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ này nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho Nhân dân”.

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast