Trục lợi bảo hiểm y tế ở Hà Tĩnh: 59 lần đi khám trong 9 tháng!

(Baohatinh.vn) - Thời gian qua, gian lận trong sử dụng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) để khám chữa bệnh (KCB) diễn ra khá nhiều ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), gây thất thoát quỹ khám chữa bệnh BHYT số tiền không nhỏ.

Trục lợi bảo hiểm y tế ở Hà Tĩnh: 59 lần đi khám trong 9 tháng!

Lượng bệnh nhân đến KCB hàng ngày rất đông là một trong những nguyên nhân khiến các cơ sở KCB gặp khó khăn trong việc phát hiện hành vi trục lợi quỹ BHYT

Hành vi gian lận khi sử dụng thẻ BHYT gây thất thoát Quỹ BHYT nhiều nhất bị phát giác là trường hợp của ông Hà Văn N. trú tại xã Cẩm Lạc (Cẩm Xuyên). Mặc dù, thẻ BHYT của ông N. đăng ký nơi KCB ban đầu là Trạm Y tế xã Cẩm Lạc, nhưng lợi dụng việc thông tuyến KCB, từ tháng 1-9/2017, ông N. đã đi khám chữa bệnh 59 lần ở nhiều trạm y tế, bệnh viện tuyến huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh, với tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT gần 16 triệu đồng. Qua kiểm tra, đặc biệt, cơ quan chức năng phát hiện có những ngày ông N. đến 4 – 5 cơ sở khám chữa bệnh để nhận cùng một loại thuốc!.

Cùng với hành vi gian lận như ông N., hiện nay còn diễn ra tình trạng mượn và cho mượn thẻ BHYT để khám chữa bệnh ở nhiều cơ sở y tế để trục lợi từ Quỹ BHYT.

Ông Phạm Văn Bình - Giám đốc BHXH huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Hành vi mượn và cho mượn thẻ BHYT để khám chữa bệnh được thực hiện dưới nhiều cách thức. Có thể là đối tượng sử dụng giấy xác nhận không có chứng minh nhân dân (hoặc xác nhận 2 người là 1) của chính quyền địa phương. Hoặc tinh vi hơn là làm giả chứng minh nhân dân để sử dụng thẻ BHYT của người khác đi khám chữa bệnh BHYT. Do lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh hàng ngày rất đông nên nhiều cơ sở khó phát hiện kiểu trục lợi này. Gần đây, nhờ sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu khám chữa bệnh nên chúng tôi mới dễ dàng phát hiện ra những sai phạm này”.

Trục lợi bảo hiểm y tế ở Hà Tĩnh: 59 lần đi khám trong 9 tháng!

Giám đốc BHXH huyện Cẩm Xuyên Phạm Văn Bình bày tỏ nỗi lo ngại trước những hành vi gian lận trong sử dụng thẻ BHYT

Ngày 23/4/2018, tại Khoa khám bệnh Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên, bộ phận thường trực giám định BHYT phát hiện thẻ BHYT của bà Nguyễn Thị H. (ở thôn Hưng Trung - Cẩm Hưng) được em gái là bà Nguyễn Thị L. (ở xã Cẩm Thịnh) sử dụng để khám chữa bệnh. Sau khi phát hiện sai phạm, bộ phận thường trực đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên lập biên bản thu hồi thẻ BHYT và chứng minh nhân dân để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, ngày 4/6/2018, tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, bộ phận thường trực giám định BHYT phát hiện bà Nguyễn Thị H. (trú tại xã Cẩm Hà, Cẩm Xuyên) mượn thẻ BHYT, chứng minh nhân dân của bà Nguyễn Thị Th. (ở thôn Tiến Sầm, thị trấn Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) để khám chữa bệnh. Cũng trong tháng 6, tại Bệnh viện Đa khoa Cẩm Xuyên, bộ phận chuyên môn tiếp tục phát hiện bà Bùi Thị D. ở thôn Thành Xuân (xã Cẩm Hà) đã cho em gái mình là bà Bùi Thị L. cùng thôn mượn chứng minh nhân dân và thẻ BHYT để khám chữa bệnh.

Sau khi phát hiện những hành vi gian lận trên, cơ quan BHXH đã phối hợp với các cơ sở y tế tiến hành thu hồi thẻ BHYT; chính quyền địa phương làm việc với các đối tượng, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính; cảnh báo, tuyên truyền qua hệ thống truyền thông của thôn, xã.

Trục lợi bảo hiểm y tế ở Hà Tĩnh: 59 lần đi khám trong 9 tháng!

Nhiều hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT bị phát giác ở Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên

Ông Bùi Quang Thạch - Trưởng phòng Thanh tra, kiểm tra BHXH Hà Tĩnh cho biết: “Hành vi cho người khác mượn thẻ BHYT hay sử dụng thẻ BHYT của người khác để đi khám chữa bệnh là trái với quy định của pháp luật. Chiếu theo luật thì các trường hợp nói trên đều đã có hành vi trục lợi Quỹ BHYT. Tuy nhiên, hiện nay nhận thức của người dân trong vấn đề này chưa cao. Họ chưa ý thức được rằng, trong quá trình mượn và cho mượn thẻ BHYT để khám chữa bệnh, nếu xảy ra các tai biến, biến chứng hoặc bệnh nặng dẫn tới tử vong thì sẽ có sự liên quan đến trách nhiệm pháp lý”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast