Các lợi ích của chuối

Các loại chuối đều dùng tốt cho trẻ nhỏ, cho người già, người dưỡng sức, cũng như những người lao động trí óc và chân tay bởi giàu dược tính. Chuối giúp ích cho hệ xương, cho sự sinh trưởng, sự cân bằng thần kinh.

Các lợi ích của chuối ảnh 1

Qua nghiên cứu, các nhà dinh dưỡng học đã xác nhận chuối chín là loại thức ăn được cơ thể tiêu hóa nhanh và cung cấp một nguồn năng lượng đáng kể. Chỉ cần ăn mấy quả chuối chín cơ thể được cung cấp ngay hàng trăm calo, do đó nó là một thức ăn quý của những người lao động thể lực nặng, các vận động viên thể dục thể thao cần nhiều glucoza trong máu.

Khi lao động nặng nhọc kéo dài mất nhiều năng lượng, cơ thể thường phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho các bắp cơ. Trong những trường hợp này, đường glucoza trong chuối chín ăn vào sẽ được hấp thu nhanh vào máu bổ sung kịp thời lượng đường của cơ thể bị tiêu hóa, giúp người lao động phục hồi nhanh chóng sức khỏe. Ngoài ra, chuối chín còn có nhiều muối khoáng (canxi, photpho, sắt, đặc biệt là kali) và các vitamin (0,04mg B1, 0,05mg B2, 0,7mg P6, 6mg…) là những chất rất cần thiết cho cơ thể.

Đối với người mắc bệnh gan: chuối tiêu là một thức ăn rất thích hợp vì bệnh nhân rất cần chất glucid, đặc biệt là loại glucid dễ hấp thu để tăng cường dự trữ glycogen trong gan, bảo vệ gan chống lại các yếu tố gây nhiễm độc gan và ngăn cản sự thâm nhiễm mỡ ở gan. Loại đường này rất sẵn trong chuối tiêu chín. Còn đối với người bị tăng huyết áp chuối tiêu là vị thuốc hạ huyết áp tốt và không có một tác dụng phụ nào.

Từ lâu các nhà nghiên cứu đã nhận thấy những thức ăn chứa nhiều kali và ít natri có khả năng làm hạ huyết áp cao, đề phòng đột quỵ. Thật vậy, trên tạp chí Y khoa Ấn Độ thường kỳ (IMJCS) đã khẳng định chuối chín và chuối xanh có chứa những hoạt chất sinh học giống như các loại hoạt chất ACE có trong thuốc giảm huyết áp đang lưu hành trên thị trường thế giới. Nhóm các nhà khoa học tại Kasturba đã phân tích thành phần của 6 loại chuối thông dụng được trồng tại nước này và đưa ra kết luận: “Tất cả các loại trên đều có tính chất tương tự như thuốc ACE mà trong đó ở chuối chín lại chứa hoạt chất này cao hơn hẳn chuối xanh”.

Trùng hợp một công trình nghiên cứu độc lập khác của các nhà khoa học Mỹ thuộc trường Đại học Y khoa John Hopkins, họ chứng minh rằng những bệnh nhân cao huyết áp cứ mỗi ngày ăn 5 quả chuối thì huyết áp giảm xuống cũng như dùng các viên thuốc giảm áp ACE vậy, nhưng lại không xảy ra các phản ứng phụ. Người ta nhận thấy trong một lượng chuối trên, khi sử dụng cho người bệnh có chứa đến 2,3mg nguyên tố vi lượng kalium, một khoáng chất đóng vai trò như dung dịch điện phân trong phản ứng điện giải nhằm thải trừ natrium ra khỏi cơ thể. Sự tồn tại một hàm lượng lớn các muối vi lượng trên góp phần duy trì môi trường chất lỏng cao trong cơ thể đó là nước đã tạo ra áp suất lớn cho hệ tuần hoàn nói riêng cũng như toàn bộ cơ thể nói chung.

Dùng chuối chữa cao huyết áp là bài thuốc cổ truyền đã có ở Ấn Độ từ lâu đời, cho đến nay đã được nền y học hiện đại chứng minh. Thật là kỳ diệu, chuối chữa cao huyết áp lại rất hiệu nghiệm, mà ngày chỉ cần có hai quả chuối liên tục một tuần đã làm giảm huyết áp xuống 10%.

Chuối chín còn là thực phẩm tiêu biểu và đây cũng là một thức ăn có nhiều kali, tới gần 400mg kali trong 100g chuối, nghĩa là giàu kali nhất trong các loại rau quả chúng ta thường ăn, nhưng lại có rất ít natri, chỉ khoảng 1mg natri trong 100g. Sự tương quan giữa kali và natri có liên quan đến huyết áp và hoạt động của hệ tim mạch. Natri là thành phần quan trọng của muối ăn có khả năng giữa nước trong cơ thể gây gánh nặng cho hệ tim mạch, còn kali ngược lại có tác dụng giúp cơ thể đào thải bớt natri. Cũng vì vậy, những thực phẩm giàu kali và ít natri có khả năng làm giảm huyết áp ở những người tăng huyết áp nếu ăn đều mỗi ngày 2 - 3 quả chuối tiêu chín trong vài tuần lễ có thể làm giảm được chỉ số huyết áp khoảng 10% hoặc hơn.

Chuối chín còn có vị trí quan trọng trong các chế độ ăn ít lipid, ăn kiêng muối và cho những người có cholesterol cao trong máu, những người bị táo bón, tiêu hóa kém.

Theo suckhoedoisong.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast