Thế giới ngày qua: Cảnh sát Thái Lan bố ráp nhà chùa bị cáo buộc rửa tiền

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/12.

the gioi ngay qua canh sat thai lan bo rap nha chua bi cao buoc rua tien

Colombia công bố nguyên nhân vụ tai nạn máy bay chở cầu thủ Brazil: Cơ quan Hàng không dân dụng Colombia ngày 27/12 công bố nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn chiếc máy bay chở cầu thủ Brazil.

Theo đó cơ quan này cho biết, không có yếu tố kỹ thuật trong vụ tai nạn. Tất cả mọi thứ đều liên quan tới lỗi của con người. Nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn chiếc máy bay thuộc công ty LaMia, trụ sở tại Bolivia, là do phi công không tiếp nhiên liệu dọc đường dù chuyến bay vượt quá tầm bay thiết kế của máy bay đồng thời không báo cáo lỗi động cơ gây ra bởi việc thiếu nhiên liệu trước khi quá muộn..

Bên cạnh việc thiếu nhiên liệu, máy bay cũng đã chở quá tải trọng cho phép gần 400 kg và không có giấy chứng nhận bay ở độ cao mà chuyến bay gặp nạn đã bay.

Hãng tin Reuters cho biết kết luận sơ bộ của cuộc điều tra của Colombia trùng khớp với khẳng định trước đó của chính quyền Bolivia về việc hãng LaMia và phi công phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong vụ tai nạn.

Chiếc máy bay BAE 146 mang số hiệu chuyến bay 2933 của hãng hàng không LaMia, chở 9 thành viên phi hành đoàn và 68 hành khách trong đó có đội bóng Chapecoense, tối 28/11 đã rơi xuống vùng núi của Colombia chỉ khoảng vài phút trước khi dự kiến hạ cánh xuống sân bay Medellin. Vụ tai nạn khiến 71 người thiệt mạng, chỉ 6 người may mắn sống sót. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn máy bay chở cầu thủ Brazil. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat thai lan bo rap nha chua bi cao buoc rua tien

Ông Donald Trump đề cử cố vấn an ninh nội địa và chống khủng bố: Ông Thomas Bossert, cựu Phó cố vấn an ninh nội địa thời Tổng thống George W.Bush, vừa được Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đề cử cho vị trí cố vấn của Nhà Trắng phụ trách vấn đề an ninh nội địa và chống khủng bố.

Ông Bossert hiện đang điều hành một công ty tư vấn về quản lý rủi ro. Với những kinh nghiệm và năng lực vốn có, ông Bossert được kỳ vọng sẽ đảm nhận tốt vai trò sắp tới này.

Trước đó, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã đề cử tướng về hưu John Kelly vào chức vụ Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ và tướng về hưu James Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng. (Ảnh: Tổng thống đắc cử Donald Trump. Nguồn: Getty).

the gioi ngay qua canh sat thai lan bo rap nha chua bi cao buoc rua tien

Cảnh sát Thái Lan bố ráp nhà chùa bị cáo buộc rửa tiền: Cuộc bố ráp diễn ra tại chùa Wat Phra Dhammakaya, với sự tham gia của khoảng 700 sĩ quan.

Hàng trăm nhà sư và Phật tử đã tập trung bên trong nhà chùa, đe dọa sẽ cản bước nỗ lực của cảnh sát. Một số Phật tử đã tập trung chắn lối cửa vào chùa còn những người khác đeo mặt nạ và đọc kinh Phật.

Theo Reuters, chùa Wat Phra Dhammakaya có rất nhiều Phật tử, thương gia và chính trị gia có sức ảnh hưởng ở Thái Lan thường xuyên cúng dường cho chùa.

Thời gian qua, cảnh sát Thái Lan đã cố gắng trong vô vọng để thẩm vấn vị trụ trì cũng như đặt chân vào khám xét ngôi chùa nằm gần sân bay quốc tế Don Muang của Bangkok.

Nhiều người chỉ trích vị trụ trì ngôi chùa này đã lợi dụng tôn giáo và niềm tin của Phật tử cho mục đích tiền bạc. Một tháng trước, Viện Công tố Thái Lan từng cho biết sẽ buộc tội trụ trì Phra Dhammachayo và 4 người khác về tội âm mưu rửa tiền và nhận các loại hàng hóa ăn cắp.

Trong vài năm gần đây, hàng loạt các vụ bê bối về ma túy, tham nhũng, tình dục liên quan đến các nhà sư tại nhiều ngôi chùa khác nhau ở Thái Lan đã bị phơi bày. (Ảnh: Cảnh sát đứng chờ lệnh bên ngoài chùa Wat Phra Dhammakaya . Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua canh sat thai lan bo rap nha chua bi cao buoc rua tien

Nga tìm thấy hộp đen đầu tiên của máy bay gặp nạn: Theo Reuters, hộp ghi âm dữ liệu của máy bay vận tải quân sự Nga Tu-154 rơi trên Biển Đen khiến 92 người thiệt mạng vừa tìm thấy hôm 27/12, chứa các thông tin có thể giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân dẫn đến thảm nạn.

Theo các nhà điều tra, lỗi phi công hoặc lỗi kỹ thuật có thể là nguyên nhân khiến máy bay gặp nạn. Dự kiến, chiếc hộp đen sẽ được gửi đến Moscow để tiến hành giải mã và phân tích.

Hãng Interfax dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Nga đã ra lệnh "nằm đất" đối với tất cả các máy bay TU-154 tương tự như máy bay gặp nạn cho đến khi tìm ra nguyên nhân khiến máy bay này rơi. Giới chức trách Nga vẫn chưa xác nhận tính thực hư của thông tin do Interfax đăng tải.

Theo lịch trình, chiếc Tu-154 chở nghệ sĩ sang Syria để biểu diễn cho lính Nga nhân dịp Năm mới. Tuy nhiên chỉ ít phút sau khi cất cánh, máy bay đã mất liên lạc và gặp nạn khiến toàn bộ 92 người trên máy bay thiệt mạng. Cho đến nay Nga đã trục vớt được 12 thi thể các nạn nhân xấu số và 156 mảnh vỡ của máy bay. (Ảnh: Lực lượng cứu hộ Nga tham gia tìm kiếm thi thể các hành khách và hộp đen của máy bay rơi tại biển Đen. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua canh sat thai lan bo rap nha chua bi cao buoc rua tien

Thủ tướng Nhật Bản thăm Trân Châu Cảng: Chuyến thăm được thực hiện vào ngày 26/12, đây là sự kiện được đánh giá mang tính lịch sử khi lần đầu tiên một Thủ tướng Nhật Bản tới địa điểm này, nơi diễn ra trận Trân Châu Cảng cách đây 75 năm.

Địa điểm đầu tiên ông Shinzo Abe đặt chân tới ngay khi đến Hawaii là Nghĩa trang Quốc gia Thái Bình Dương, nơi tưởng nhớ những nạn nhân thiệt mạng trong trận Trân Châu Cảng cách đây đúng 75 năm. Trước khi lên đường tới đây, Thủ tướng Abe cho biết ông muốn tới thăm khu tưởng niệm sự kiện này vì theo ông, thế giới không bao giờ được phép lặp lại sự kinh hoàng của chiến tranh một lần nữa.

75 năm trước, ngày 7/12/1941, phát xít Nhật đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ nhằm vào lực lượng Hải quân Mỹ tại Hawaii, còn gọi là trận Trân Châu Cảng, dẫn đến việc Mỹ sau đó quyết định tham gia vào Chiến tranh thế giới thứ hai. Bốn năm sau đó, tháng 8/1945, quân đội Mỹ đã ném bom nguyên tử xuống 2 thành phố của Nhật Bản là Hiroshima và Nagasaki.

Giới quan sát cho hay, giữa Nhật Bản và Mỹ có một lịch sử phức tạp cần phải vượt qua và tấm gương phản chiếu rõ nhất chính là chuyến thăm Hiroshima của Tổng thống Mỹ Barack Obama cách đây 7 tháng và chuyến thăm Trân Châu Cảng của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: Tổng thống Obama (trái) trao đổi công việc với Thủ tướng Abe tại Nhật Bản hồi tháng 5/2016. Nguồn: A.P)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast