Người dân Nghi Xuân sôi nổi hiến đất mở rộng đường

(Baohatinh.vn) - Từ tháng 9 đến nay, 90 hộ dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã hiến gần 1.700 m2 đất và tài sản, trị giá hơn 6,3 tỷ đồng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Người dân Nghi Xuân sôi nổi hiến đất mở rộng đường

Bà con nhân dân thôn Trường Hải (xã Đan Trường) phá dỡ công trình kiên cố để mở rộng tuyến đường.

Trong đợt ra quân cao điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Nghi Xuân được phát động từ giữa tháng 9 đến nay, xã Đan Trường được xem là “điểm sáng” trong phong trào hiến đất mở rộng đường. Trong không khí sôi nổi, chính quyền địa phương cùng bà con nhân dân các thôn Trường Vịnh, Trường Hải đang tích cực phá bỏ các công trình kiên cố và hàng trăm mét tường rào để mở rộng đường, xây dựng NTM kiểu mẫu.

Ông Đoàn Minh Tiên (thôn Trường Hải, xã Đan Trường) chia sẻ, tuyến đường liên thôn đi qua nhà tôi quá hẹp, chỉ rộng hơn 2,5m, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Là một người đảng viên, tôi tiên phong đi đầu để thúc đẩy phong trào của thôn. Gia đình tôi đã quyết định phá dỡ gần 1/3 ngôi nhà để tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp hơn.

Người dân Nghi Xuân sôi nổi hiến đất mở rộng đường

11 hộ dân ở xã Đan Trường hiến gần 300m2 đất và tài sản trị giá 1,2 tỷ đồng.

11 hộ dân ở các thôn Trường Vịnh, Trường Hải đã hiến gần 300m2 đất thổ cư, phá bỏ 260m tường rào để mở rộng hành lang tuyến đường dài gần 400m. Nhiều hộ dân nơi đây tự nguyện hiến đất từ 20 - 50m2. Người dân cũng tự nguyện tháo dỡ trụ cổng, dàn mát để mở rộng hành lang tuyến đường, mỗi bên rộng từ 1,1 - 1,3 m.

Bí thư Đảng ủy xã Đan Trường Nguyễn Thùy Dung cho hay: Thực hiện đợt thi đua cao điểm xây dựng NTM, xã Đan Trường đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tự nguyện chung sức, đồng lòng hiến đất, góp sức làm đường nông thôn. Qua đó, đã mở rộng được hành lang các tuyến đường liên thôn từ 3m lên 5,5m, đảm bảo tiêu chí giao thông NTM, góp phần đưa xã nhà đạt chuẩn NTM kiểu mẫu vào năm 2023.

Người dân Nghi Xuân sôi nổi hiến đất mở rộng đường

Chính quyền xã Cổ Đạm huy động máy xúc giúp các hộ dân phá dỡ bờ rào, mở rộng tuyến đường.

Khí thế hiến đất mở đường cũng diễn ra rầm rộ tại các thôn Vân Thanh Bắc, Phú Thuận Hợp của xã Cổ Đạm. Không kể ngày nghỉ cuối tuần, chính quyền địa phương đã huy động máy xúc, các tổ chức đoàn thể cùng tham gia giúp các hộ dân sống 2 bên tuyến đường tại thôn Vân Thanh Bắc ra quân phá dỡ bờ rào, mở rộng tuyến đường trục thôn dài 400m.

35 hộ dân sống 2 bên tuyến đường này đã tình nguyện hiến hơn 500m2 đất, di dời 3 cổng nhà kiên cố và hàng trăm mét bờ rào với tổng trị giá khoảng 1,8 tỷ đồng để mở rộng tuyến đường từ 4,5m lên 6m.

Trước đó, 23 hộ dân tại thôn Phú Thuận Hợp cũng đã tình nguyện hiến hơn 400m2 đất mở rộng đường giao thông để chuẩn bị rải thảm nhựa.

Người dân Nghi Xuân sôi nổi hiến đất mở rộng đường

Phong trào hiến đất mở rộng đường đã tạo được khí thế sôi nổi ở nhiều địa phương tại huyện Nghi Xuân.

Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm Lê Thanh Bình phấn khởi cho biết: "Phong trào hiến đất mở rộng đường đã tạo được khí thế mới trong bà con nhân dân. Điều đáng quý nhất là cuộc sống còn khó khăn nhưng người dân địa phương vẫn cố gắng vì lợi ích chung cho mọi người. Có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, các thôn đã tổ chức họp bàn công khai theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ”.

Người dân Nghi Xuân sôi nổi hiến đất mở rộng đường

Các tổ chức, đoàn thể, lực lượng vũ trang cũng hỗ trợ người dân nâng cấp tuyến đường sau khi được mở rộng.

Việc hiến đất và tháo dỡ những công trình sinh hoạt để làm đường đang lan tỏa, tạo khí thế thi đua tại các xã: Cổ Đạm, Đan Trường, Xuân Phổ, Xuân Hội… Từ tháng 9 đến nay, toàn huyện đã có 90 hộ dân tham gia hiến gần 1.700 m2 đất và tài sản, trị giá hơn 6,3 tỷ đồng để mở rộng các tuyến đường.

Người dân Nghi Xuân sôi nổi hiến đất mở rộng đường

Lãnh đạo huyện Nghi Xuân đến kiểm tra và động viên bà con nhân dân hiến đất mở đường ở xã Cổ Đạm.

“Xác định xây dựng NTM không có điểm dừng nhằm đem lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân nông thôn nên huyện vẫn đang tiếp tục phát động người dân hiến đất, mở rộng tuyến đường làm thay đổi diện mạo nông thôn. Đây cũng là tiền đề quan trọng để huyện Nghi Xuân tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao” – Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân Phan Tấn Linh nhấn mạnh.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast