Hội phụ nữ Hà Tĩnh đa dạng hóa mô hình câu lạc bộ để thu hút hội viên

(Baohatinh.vn) - Nhờ tích cực đa dạng hóa trong việc thành lập các mô hình câu lạc bộ (CLB) sinh hoạt, học tập, vui chơi cho phụ nữ, hội LHPN các cấp ở Hà Tĩnh đã thu hút đông đảo hội viên tham gia.

Video: Tiết mục dân vũ "Tiếng chày trên Sóc Bom Bo" đạt giải nhất Hội thi dân vũ - thể thao xã An Dũng (Đức Thọ).

Thời gian gần đây, sự ra đời của các mô hình CLB như: “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”, “Gia đình hạnh phúc”, “Phòng chống bạo lực gia đình và bình đẳng giới” và gần đây nhất là CLB dân vũ… đã tạo ra những sân chơi thu hút hàng chục nghìn hội viên, phụ nữ từ thành phố tới nông thôn, vùng sâu, vùng xa tham gia.

Chị Trương Thị Đào (thôn Lạc Vinh, xã Kỳ Lạc, huyện Kỳ Anh) cho biết: “Trước đây, tôi ít khi tham gia sinh hoạt trong chi hội phụ nữ, phần vì vợ chồng tôi làm rừng, công việc vất vả, phần vì việc sinh hoạt hội phụ nữ quanh đi quẩn lại chỉ có họp hành… Tuy nhiên, hơn 2 năm nay, Hội LHPN xã và thôn có nhiều hình thức sinh hoạt đa dạng, như: CLB bóng chuyền, CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch”… nên không chỉ bản thân tôi mà cả gia đình cũng hào hứng tham gia”.

Hội phụ nữ Hà Tĩnh đa dạng hóa mô hình câu lạc bộ để thu hút hội viên

Từ ngày có CLB “Gia đình 5 không, 3 sạch” chị em phụ nữ thôn Lạc Vinh (Kỳ Lạc, Kỳ Anh) thi đua xây dựng nhà sạch, vườn đẹp, vệ sinh môi trường khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Kỳ Lạc là một trong 2 xã vùng sâu, vùng xa khó khăn nhất của huyện Kỳ Anh. Với đặc thù sản xuất nông, lâm nghiệp, địa bàn rộng nên nhiều năm trước, việc tập hợp hội viên phụ nữ vào sinh hoạt trong tổ chức hội gặp rất nhiều khó khăn.

Xã có 6 chi hội với 1.115 phụ nữ trong độ tuổi sinh hoạt hội nhưng tỷ lệ tham gia từ năm 2018 trở về trước chỉ đạt 65%. 2 năm nay, nhờ có những “sân chơi” mới là mô hình các CLB, tỷ lệ tham gia sinh hoạt hội của phụ nữ địa phương này đã đạt 85%; trong số 15% chưa tham gia sinh hoạt có khoảng 10% là những chị em đang đi làm ăn xa.

Hội phụ nữ Hà Tĩnh đa dạng hóa mô hình câu lạc bộ để thu hút hội viên

Các mô hình CLB giúp phụ nữ xã Kỳ Lạc có thêm sân chơi, sinh hoạt, lao động tập thể từ đó thu hút hội viên tham gia. Trong ảnh: Thành viên CLB Gia đình 5 không, 3 sạch thôn Lạc Vinh phân loại rác, vệ sinh môi trường khu dân cư.

Một trong những mô hình CLB phụ nữ đang nhận được sự tham gia hưởng ứng của đông đảo hội viên, phụ nữ trong các cấp hội phụ nữ trên toàn tỉnh hiện nay là CLB dân vũ. Bắt đầu phát triển trong các cấp hội từ năm 2021, đến nay, tại 13/13 huyện, thị xã, thành phố đã có các CLB dân vũ từ cấp thôn đến cấp xã.

Tính đến hết tháng 6/2022, trên toàn tỉnh thành lập được 175 CLB dân vũ, thu hút hơn 2.000 hội viên phụ nữ cùng tham gia tập luyện, sinh hoạt. Nhiều địa phương có phong trào dân vũ sôi nổi như: Đức Thọ, Lộc Hà, TP Hà Tĩnh, Cẩm Xuyên, TX Kỳ Anh…

Hội phụ nữ Hà Tĩnh đa dạng hóa mô hình câu lạc bộ để thu hút hội viên

Tiết mục dân vũ của TX Kỳ Anh đạt giải đặc biệt tại Liên hoan Hát ru và Dân vũ toàn tỉnh năm 2022, diễn ra vào tháng 6 vừa qua.

Chị Trần Thị Minh Thảo - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đức Thọ cho biết: “Bên cạnh nhiều mô hình CLB khác thì 16/16 hội LHPN xã, thị trấn đều có các CLB dân vũ. Trong đó, có địa phương tuy còn khó khăn nhưng phong trào dân vũ được đông đảo chị em hưởng ứng tham gia sinh hoạt, như xã An Dũng 13/13 thôn đều có CLB. Nhằm động viên, cổ vũ tạo sân chơi cho chị em hội viên, phụ nữ, qua đó nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần, ngoài khuyến khích thành lập CLB, sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức Liên hoan Dân vũ toàn huyện Đức Thọ năm 2022”.

Hội phụ nữ Hà Tĩnh đa dạng hóa mô hình câu lạc bộ để thu hút hội viên

Tuy là một địa phương còn khó khăn nhưng hiện nay xã An Dũng (Đức Thọ) đã có 13/13 thôn thành lập được CLB dân vũ. Trong ảnh: Các thành viên CLB dân vũ thôn Trung Nam (An Dũng) tập luyện.

Tính đến cuối tháng 6/2022, toàn tỉnh đã có 900 CLB dành cho phụ nữ được thành lập và đang hoạt động hiệu quả với sự tham gia của gần 23.000 thành viên. Trong đó, một số mô hình CLB có số lượng lớn, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, như: “Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu” có 69 CLB với 2.100 thành viên; dân vũ có 175 CLB với trên 2.000 thành viên…

Với sự đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt thông qua tổ chức thành lập các mô hình CLB đã góp phần giúp hội LHPN các cấp ở Hà Tĩnh thu hút hội viên. Theo số liệu báo cáo năm 2020, toàn tỉnh có 241.657 hội viên tham gia sinh hoạt; đến hết tháng 6/2022 tăng lên 263.285 người (riêng 6 tháng đầu năm 2022 đã kết nạp thêm 1.067 hội viên, phần lớn ở vùng sâu, vùng khó khăn và vùng giáo).

Hội phụ nữ Hà Tĩnh đa dạng hóa mô hình câu lạc bộ để thu hút hội viên

Đa dạng hóa các mô hình CLB đang tiếp tục giúp Hội LHPN các cấp ở Hà Tĩnh thu hút hội viên. Trong ảnh: Ra mắt CLB "Gia đình 5 có - NTM kiểu mẫu" tại xã Mỹ Lộc (Can Lộc) đầu tháng 7/2022.

Xác định công tác thu hút, tập hợp hội viên là nhiệm vụ trọng tâm trong việc xây dựng và phát triển tổ chức hội vững mạnh, những năm qua, các cấp hội LHPN luôn chủ động, tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, lựa chọn các nội dung có trọng tâm, trọng điểm, hướng mạnh về cơ sở với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai các hình thức phù hợp hướng đến tập hợp, thu hút hội viên hơn nữa, nhất là hội viên, phụ nữ vùng tái định cư, vùng khó khăn đặc thù, vùng dân tộc, tôn giáo…

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Việt Hà

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast