Man City - PSG: Mở cánh cửa lịch sử

Trận lượt đi giữa hai gã nhà giàu châu Âu đã diễn ra với quá nhiều sai lầm. Ở lượt về này, dù thắng hay thua, Man City và PSG cũng phải đá cho ra dáng những đội bóng lớn.

Lượt đi, hai đội đã mắc quá nhiều sai lầm

Trận đấu hấp dẫn và tỉ số hòa 2-2 nằm trong dự liệu, nhưng không ngờ kịch bản lượt đi lại… sốc thế. Ở một trận Tứ kết Champions League, số sai lầm quá nhiều, và có những sai sót ở đẳng cấp... “ao làng”. Zlatan Ibrahimovic sút hỏng phạt đền, với người từng là nạn nhân của cú tung móc trứ danh trong trận giao hữu Thụy Điển - Anh năm 2012 (Joe Hart). Ibra còn sút lên trời ở một pha đối mặt Hart khác, còn hiệp 2 một lần đưa bóng trúng khung gỗ.

Cái uy của anh chỉ đủ sức bắt nạt một Fernando lẩy bẩy trong bàn gỡ 1-1. Cầu thủ này chuyền đúng chân Ibra, bóng bật vào gôn nhà, tạo ra bàn thắng vào loại “trời ơi” nhất lịch sử Champions League. Sau trận, Joe Hart kể Fernando định chuyền sang ngang, nhưng không ngờ chân của Ibra... to thế.

Nhưng chẳng có lời bào chữa nào cho những sai lầm mất bóng của Otamendi, đường chuyền "kiểu Fernando" của Matuidi, hoặc lỗi ấu trĩ dẫn tới bàn 2-2 của Aurier.

Lần đầu vào bán kết cho Man City?

Dù kết quả thế nào, thì những sai lầm kiểu vậy cũng không nên tái hiện. Man City sẽ lọt vào Bán kết Champions League lần đầu tiên trong lịch sử nếu vượt qua PSG. Dự cúp C1 từ mùa 1968-69, nhưng mãi 2011-12 họ mới trở lại. Họ mất 4 mùa liên tiếp đau khổ chỉ vào tối đa vòng 1/8 mới có ngày này.

Các sai sót trước PSG có thể chỉ do tâm lý, nhưng phòng ngự tồi không chỉ là hiện tượng. Trước khi gặp PSG, Man City là đội trắng lưới ít trận nhất trong số Top 8 (1/8). Otamendi cứ đá như thế thì có thể HLV Pellegrini sẽ dùng Vincent Komppany dù anh này chưa đủ thể lực. Hoặc nếu Otamendi, vốn đang chấn thương nhẹ, không thi đấu, việc sử dụng Demichelis là mạo hiểm.

Sân nhà là một lợi thế. Hàng tấn công có Sergio Aguero là hy vọng. Nhưng trời có sập thì Man City cũng phải giữ tinh thần như khi đã gỡ hòa 2-2 trước PSG. Trước Tứ kết, họ là đội ghi nhiều bàn nhất trong 15 phút cuối ở Champions League mùa này (6 bàn).

PSG đừng đá như Ibrahimovic

Zlatan Ibrahimovic từng chê trình độ của giải bóng đá Anh là loại "tào lao", nhưng anh lại mới chỉ ghi được 6 bàn sau 21 lần đối đầu những đội "tào lao". Ibra bảo muốn thay thế tháp Eiffel bằng... tượng của mình, và trở thành một huyền thoại của Paris. Nhưng đá như lượt đi thì chắc chắn đấy là "chém gió".

Ibra chưa từng vô địch Champions League, cũng chưa dự một trận chung kết nào. Giải này là ám ảnh lớn nhất trong sự nghiệp của anh, một phần vì nó mà anh trở thành kẻ chầu rìa trong cuộc đua Bóng Vàng. Anh “đen” ở lượt đi nhưng sút hỏng phạt đền và đá lên trời trong cơ hội đối mặt thủ môn là rất đáng trách.

Đây là trận quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh. Ibra hãy tỏa sáng vì quá nhiều lý do: thắng vì chính anh, vì lần đầu tiên vào bán kết Champions League của PSG kể từ mùa 1994-95, thắng đàng hoàng, thuyết phục, như cách PSG đã hạ Chelsea ở hiệp phụ đầy kiên cường mùa trước (hôm đó, Ibra… nhận thẻ đỏ).

Man City 51, PSG 49

Hòa 2-2 và chơi trên sân nhà, Man City được đánh giá cao hơn. PSG phải tấn công nên chủ nhà có nhiều phương án. Lịch sử ủng hộ Man City: 2 lần trong quá khứ hòa 2-2 trên sân khách ở lượt đi các trận knock-out cúp châu Âu, họ đều thắng. Đó là một trận trước Copenhagen mùa giải 2008-09, và một trận trước Milan ở mùa 1978-79.

Trước mặt là cánh cửa lịch sử của cả hai đội Man City và PSG. Người ta muốn họ đàng hoàng chứng minh đẳng cấp, để bước qua cánh cửa này. Thẳng lưng lên mà đá!

Dự đoán: 2-2 (PSG thắng sút luân lưu)

16 Sergio Aguero đã ghi 16 bàn sau 19 lần đá chính liên tiếp ở Champions League.

6 Ibrahimovic mới ghi 6 bàn vào lưới các đội bóng Anh sau 21 lần đối mặt.

35 Lượt đi, Man City chỉ kiểm soát bóng 35% thời lượng nhưng dứt điểm 11 lần so với 16 của PSG và hai đội hòa 2-2.

Theo Gia Hưng/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast