Nếu ông Park không buông bỏ…

Cách đây hai năm, VFF yêu cầu HLV Park Hang-seo dồn mọi tinh lực đoạt ngôi vô địch AFF Cup 2018 mà không nhất thiết phải dàn trải ở sân chơi Asiad 18 nhưng ông thầy Hàn không chấp nhận. 

Từ sau khi ông thầy người Hàn Quốc giúp đội tuyển Olympic Việt Nam vào đến bán kết Asiad 18 (tháng 8-2018), VFF như bừng tỉnh và mạnh dạn đưa ra những chỉ tiêu lớn cho ông với cảm giác không gì là không thể. Tuy nhiên, tương lai của HLV Park Hang-seo sẽ gặp phải thử thách rất lớn vào cuối năm nay vì phải vừa thắng ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 , vừa bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020 trong thời gian rất ngắn.

Nếu ông Park không buông bỏ…

Ông Park từng nhắc nhở học trò tập trung chơi hết mình ở Asiad 18. Ảnh: NGỌC DUNG

Câu chuyện mục tiêu của thầy Park

Tháng 7-2018, ông Park chuẩn bị chơi một giải quốc tế giao hữu trên sân Mỹ Đình với ba đối thủ lớn U-23 Uzbekistan, Oman và Palestine để rèn quân cho đấu trường Asiad 18. Hồi đó, ông Park sau khi có ngôi á quân U-23 châu Á nên đã nhận được rất nhiều kỳ vọng và sức ép của người yêu bóng đá. Ông không muốn thua giải quốc tế giao hữu nhưng rất sợ học trò bị chấn thương sẽ ảnh hưởng đến cuộc chơi lớn Asiad 18 nên không nhất thiết phải căng mình ở giải đấu tập.

Ông Park thổ lộ lãnh đạo VFF bàn bạc với ông rất nhiều về việc nên tập trung vào mục tiêu nào để chơi tốt hơn và biết rõ mình cần gì. Ông hiểu rõ năng lực của cầu thủ có giới hạn và điều quan trọng là cách chọn điểm rơi phong độ vào thời điểm nào.

Rất may ông Park đã giành ngôi vô địch giải đấu tập này và sau đó vào đến bán kết giải đá thật Asiad 18 là một bất ngờ lớn. Ông Park khi trở về nghỉ phép ở Hàn Quốc đã tiết lộ ban đầu VFF chỉ đặt mục tiêu rất chung chung cho Olympic Việt Nam chơi tốt từng trận một tại giải châu Á, dù không nói thẳng chỉ tham dự với mục đích rèn quân như biết bao lần đá cho xong vòng bảng rồi về. Quan điểm của VFF và thỏa thuận hợp đồng với ông Park cũng chỉ là tập trung mọi nguồn lực cho đấu trường chính AFF Cup 2018 để đăng quang bằng mọi giá, chứ không cần vắt sức ở Asiad 18 vì nghĩ không thể gây sốc.

Tuy nhiên, ông Park có những lý do cần cho cầu thủ đá hết mình ở mỗi trận đấu tại Asiad 18 mà không có tư tưởng buông bỏ, vì mãi đến ba tháng sau, ông mới lại cầm đội tuyển quốc gia đá AFF Cup 2018.

Mục tiêu của ông Park rất rõ ràng là khi đã chơi thì phải tìm mọi cách để chiến thắng. Nhưng điểm thuận lợi của ông là hai giải đấu Asiad và AFF Cup 2018 cách nhau ba tháng, thời gian đủ cho ông tính toán nhân sự chu toàn ở hai đội Olympic (U-23+3) và tuyển quốc gia.

Nếu ông Park không buông bỏ…

Rồi tiếp tục nhắm đến mục tiêu vô địch AFF Cup 2018 và thành công cả hai. Ảnh: NGỌC DUNG

Thời gian ngắn cho mục tiêu lớn

Ba tháng cuối năm nay, HLV Park Hang-seo có nhiệm vụ dẫn dắt đội tuyển quốc gia vượt qua vòng loại thứ hai World Cup 2022, đồng thời có suất chơi vòng chung kết Asian Cup 2023 và tiếp tục vô địch AFF Cup 2020 .

Nhìn thoáng qua hai mục tiêu này có dáng dấp như cuối mùa bóng 2018 nhưng thực tế tính chất khác hẳn. Nếu như ông Park có gần hai đội hình Olympia và tuyển quốc gia khác nhau cho Asiad 18, AFF Cup 2018 trong hai giai đoạn cách nhau ba tháng thì lần này ông chỉ có một đội hình đá không nghỉ cho cả hai giải.

Từ giữa tháng 10, thầy trò ông Park chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022 lần lượt đi làm khách Malaysia (ngày 13-10), rồi trở về sân nhà tiếp Indonesia (ngày 12-11), xong đá sân khách UAE (ngày 17-11). Cũng cần biết thời gian trống giữa hai trận đầu, các tuyển thủ quốc gia phải tiếp tục đá V-League, Cúp Quốc gia đến cuối tháng 10 mới hoàn tất. Điều này có nghĩa họ gần như không có nhiều thời gian nghỉ ngơi hồi phục. Cho đến ngày 23-11, chỉ năm ngày sau khi hết vòng loại thứ hai cúp thế giới, đội tuyển Việt Nam lại vào cuộc chinh phục đỉnh cao AFF Cup 2020.

Hai năm trước, thầy Park có quyền chọn lựa buông bỏ Asiad 18 để dồn sức cho AFF Cup 2018 nhưng ông đã không chịu, vì vẫn còn nhiều thời gian chuẩn bị nghiêm túc và dám chơi hết vốn bằng hai đội hình. Còn ở cuối năm nay, ông Park không có đường lùi mà phải tính toán làm sao giữ vốn lực lượng và duy trì phong độ cho cầu thủ nhằm đạt được hai cái đích lớn.

Đấy là một bài toán rất hóc búa cho ông thầy người Hàn Quốc nhằm thỏa mãn các mục tiêu của VFF khi chỉ có một đội hình chủ chốt sẽ khó lòng tránh khỏi những nguy cơ chấn thương hoặc quá tải.

VFF không bỏ giải nào

Chủ tịch VFF Lê Khánh Hải cho biết bóng đá Việt Nam bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhưng đội tuyển vẫn giữ cả hai mục tiêu lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2022 và vô địch AFF Cup vào cuối năm nay: “Đội tuyển Việt Nam không thụ động mà trong suốt thời gian qua, ông Park và các cộng sự vẫn họp bàn cách nâng cấp đội tuyển. Khi tái ký hợp đồng, hai bên đã thống nhất là bóng đá Việt Nam cần đạt những thành tích tốt nhất.

Ông Park sẽ tính toán để làm sao đội tuyển không bị quá tải với sự hỗ trợ hết mức từ VFF. Đội tuyển Việt Nam vẫn phải hướng đến những mục tiêu cụ thể và ông Park rất nghiêm túc làm việc một cách chuyên nghiệp để hiện thực hóa mục tiêu đó”.

Theo PLO

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast