Barca và hội chứng “phụ thuộc Messi”

(Baohatinh.vn) - Messi phát động tấn công, Messi kiến tạo, Messi ghi bàn, đó là những cụm từ xuất hiện qua hết trận này đến trận khác của Barca. Hội chứng phụ thuộc đã thể hiện rất rõ: Barca chỉ chơi tốt khi Messi đạt phong độ cao và bế tắc nếu anh chơi không được như ý.

Nếu ai xem 2 trận gần nhất của Barcelona với Real Madrid lẫn Real Sociedad đều nhận thấy rất rõ việc phụ thuộc vào Messi quá mức của đội chủ nhân Nou Camp.

Barca và hội chứng “phụ thuộc Messi”

Barca chỉ chơi tốt khi Messi có phong độ cao

Ở trận gặp Real trên sân Bernabeu, các đường lên bóng của Barca gặp rất nhiều bế tắc. Bóng thường được chuyển đến ngay chân Messi ngay khi bắt đầu phát động tấn công. Tuy nhiên, Greizmann di chuyển không rộng, các cầu có mặt ở phần sân đối phương cũng không có được sự cơ động cần thiết khiến Messi khó có thể đưa bóng đến vị trí thích hợp.

Trước việc Messi bị kèm quá chặt, 2 tiền vệ Busquet lẫn De Jong phải cố gắng sử dụng những đường phối hợp nhỏ; tiền vệ con thoi Vidal cố gắng di chuyển để tạo khoảng trống cho siêu sao Argentina. Tuy nhiên, các phương án này cũng không phát huy hiệu quả khi tiền vệ Real đã bao sân tốt và nhanh chóng cắt đứt liên lạc giữa các tuyến.

Trước thế trận như vậy, đòi hỏi Messi phải có những pha đột phá, những tình huống qua người nhằm thoát khỏi vòng vây đối phương. Tuy nhiên, trong một ngày anh chơi không tốt, trong khi hậu vệ Real giỏi áp sát, đã không có sự đột biến nào được tạo ra. Barca rời sân Bernabeu mà không có bàn thắng nào được ghi. Sóng gió mà họ tạo ra cũng rất ít ỏi.

Barca và hội chứng “phụ thuộc Messi”

Lối đá chỉ phụ thuộc vào Messi khiến đội chủ sân Nou Camp rất dễ bị bắt bài.

Ở trận đấu sau đó với Sociedad, HLV Setien cũng không có giải pháp nào giúp đội nhà thoát được khỏi sự phụ thuộc vào Messi. Messi đã không chơi sung sức. Anh không có nhiều đường mở bóng tạo cơ hội, không phối hợp được với Griezmann khiến tiền đạo người Pháp vô cùng lạc lõng. Barca cũng vì thế mà bế tắc.

Các đường bóng chỉ chăm chăm chuyền vào chân của Messi giúp đối phương dễ bề phòng ngự. Rất may, trận này khác trận gặp Real ở chỗ, Barca chơi tệ, nhưng họ lại được 1 quả penalty gây tranh cãi khi trận đấu đã trôi về những phút cuối.

Ở tình huống đó, trọng tài chính phải tham khảo VAR và khẳng định cầu thủ Le Normand của Sociedad để bóng chạm tay trong vòng cấm. Tuy nhiên, đây là quả phạt có phần oan uổng, bởi xem lại pha quay chậm, không khó để nhận thấy cầu thủ đội khách hoàn toàn bị động.

Tất nhiên, Barca vẫn giành 3 điểm quý giá để tiếp tục bám đuổi Real. Messi vẫn ghi bàn nhưng chỉ trên chấm 11m. Và tình trạng phụ thuộc Messi của Barca vẫn kéo dài hết trận này đến trận khác.

Không quá khi nói, từ khi HLV Setien lên ngồi ghế nóng tại sân Nou Camp, người ta không được thấy nhiều dấu ấn chiến thuật của chiến lược gia này. Lối đá chuyền bóng ngắn, lắt nhắt không phát huy được hiệu quả, nhất là khi đối phương chủ động chơi áp sát.

Barca và hội chứng “phụ thuộc Messi”

Lối đá HLV Quique Setien mang lại phụ thuộc nhiều vào phong độ của Messi

Cũng chính vì thế, Barca chỉ thắng khi Messi chơi hay, và điều này cũng đã thể hiện rất rõ ở những thống kê. Messi đã in dấu giày vào 70% tổng số bàn thắng mà Barca có được kể từ khi Setien đến sân Nou Camp vào giữa tháng 1.

Cụ thể, Messi có bàn thắng duy nhất trong chiến thắng 1-0 trước Granada. Đây là trận ra mắt của tân huấn luyện viên. Tiếp đó, anh có 2 bàn thắng và 1 pha kiến tạo trong chiến thắng 5-0 trước Leganes. Anh in dấu ấn ở các trận khác: Thắng Levante 2-1 (2 kiến tạo), thắng 3-2 trước Betis (3 kiến tạo), thắng Getafe 2-1 (1 kiến tạo) và thắng Eibar 5-0 (4 bàn thắng).

Rõ ràng, sự đóng góp của Messi là quá lớn và nó không hẳn là tín hiệu tích cực. Các trận đấu đã qua, Messi thường phải lùi xuống sâu để nhận bóng, kiêm luôn vai trò phân phối bóng của tiền vệ trung tâm và kiến tạo của hộ công.

Có không ít ý kiến lối đá này của Barca bởi việc chăm chăm chuyền bóng cho Messi khiến đội bóng rất dễ bị bắt bài. Chưa kể, các cầu thủ khác cũng sẽ có tâm lý ỷ lại, ảnh hưởng đến nỗ lực cống hiến.

Trong một bài phỏng vấn, Messi đã từng phát biểu: “Chúng tôi sở hữu đội hình mạnh và chẳng phụ thuộc vào bất kỳ cá nhân nào cả”. Đối tác của anh trên hàng công, Suarez cũng cho rằng Barca có những cầu thủ giỏi cho nên chẳng cần phụ thuộc vào ai. Tuy nhiên, những gì thể hiện qua các trận đấu cũng như các thống kê đều chỉ ra những phát biểu trên chỉ mang tính động viên hơn là thực tế. Barca không tiếc tiền mua về các cầu thủ chất lượng. Neymar đã ra đi từ lâu, nhưng Coutinho, Dembele…, những cầu thủ trăm triệu đã đến. Trong đội hình cũng có Suarez và Griezmann. Nhưng cuối cùng, Barca vẫn phụ thuộc Messi.

Barca và hội chứng “phụ thuộc Messi”

Barca chắc chắn sẽ phải tìm cách giảm sự phụ thuộc bởi Messi đã 33 tuổi và duy trì thể lực cũng như phong độ là điều rất khó.

Nhìn lối đá của Barca, thậm chí cựu HLV của Arsenal - Arsene Wenger đã phải thốt lên: “Messi là một phần chứ không phải là nguồn sống của đội bóng!”.

Không chỉ Wenger, nhiều người cũng đã chỉ trích lối chơi phụ thuộc của Barca. Đừng quên, để duy trì thể lực lâu dài cho một cầu thủ đã 33 tuổi là rất khó khăn. Chưa kể, lối đá của anh cũng rất dễ gặp chấn thương.

Những trận đấu vừa qua thể hiện sự xuống sức của siêu sao Argentina khi phải cày ải quá nhiều. Không hiểu điều gì sẽ xảy ra với Barca, nếu Messi không mãi lành lặn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast