Tranh “Mandala” từ 27.000 cây tăm lập kỷ lục châu Á

“Vũ trụ Mandala” do kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long và 379 người làm từ 27.000 cây tăm giang xác lập kỷ lục châu Á, sáng 27/8.

Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long nói chờ khoảnh khắc đón nhận kỷ lục nhiều tháng qua. Bố, em gái và nhiều bạn bè góp mặt ở buổi lễ tại TP HCM để chung vui với anh. Tác giả xúc động khi nhắc về mẹ ruột đã mất do Covid-19 - người cùng anh lên ý tưởng và thực hiện các công đoạn đầu tiên cho Vũ trụ Mandala . Anh còn gửi lời cảm ơn tới 379 người đã góp sức tạo nên tác phẩm.

Hồi tháng 3, sau khi hoàn thiện tác phẩm, anh gửi thông tin đến Tổ chức Kỷ lục châu Á và được thông báo kết quả xác lập “Bức tranh nghệ thuật bằng tăm giang theo phong cách Boarc có số lượng người tham gia thực hiện nhiều nhất”. Trong nước, anh cũng được Tổ chức kỷ lục Việt Nam (Vietkings) trao tặng bằng xác nhận kỷ lục có nội dung tương tự.

Tác phẩm với Mandala đặt ở trung tâm, bao bọc xung quanh là 379 chữ trong bài Chú Đại Bi, phía ngoài cùng là vòng tròn được cách điệu từ cánh hoa sen. Tranh có kích thước 1,4 mét x 1,4 mét, sử dụng 27.000 cây tăm giang, có 379 người tham gia thực hiện trong vòng ba tháng đầu năm.

Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long nói sắp tới tranh được bán đấu giá. Tiền thu được dành chăm lo cho các em mồ côi, cơ nhỡ, bệnh nhi.

Tranh “Mandala” từ 27.000 cây tăm lập kỷ lục châu Á

Kỷ lục gia Hoàng Tuấn Long bên tác phẩm “Vũ trụ Mandala”. Ảnh: Tân Cao

Kiến trúc sư Hoàng Tuấn Long sinh năm 1974, ở TP HCM, tốt nghiệp thạc sĩ khoa Kiến trúc Đại học Bách khoa Quốc gia Belarus. Anh là tác giả của hàng chục mô hình kiến trúc nổi tiếng như Chùa Một Cột, Ngọ Môn Huế, chợ Bến Thành, tháp đồng hồ Big Ben, đền Taj Mahal... làm từ cây tăm giang.

Năm 2016, dự án Chùa Một Cột được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập mô hình làm từ gần 110.000 cây tăm giang trong sáu tháng. Năm 2020, anh được Liên minh Kỷ lục thế giới Worldking công nhận “Người đầu tiên trên thế giới sáng tạo, tái hiện các mô hình công trình di sản kiến trúc nổi tiếng trên thế giới bằng nghệ thuật Boarc”.

Tác giả Tuấn Long đang thực hiện mô hình Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn bằng tăm giang. Dự kiến khi hoàn thành, tác phẩm được trao tặng cho Ban quản lý nhà thờ để trưng bày phục vụ du khách.

Theo Tân Cao/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast