Thế giới ngày qua: IS bắn rơi trực thăng Nga tại Syria, hai phi công thiệt mạng

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/7.

the gioi ngay qua is ban roi truc thang nga tai syria hai phi cong thiet mang

IS bắn rơi trực thăng Nga tại Syria, hai phi công thiệt mạng: Phiến quân Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria ngày 8/7 đã bắn rơi một trực thăng của quân đội Nga gần thành cổ Palmyra khiến 2 phi công thiệt mạng, Interfax dẫn xác nhận của Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngày 8/7, trong lúc hai phi công đang tiến hành bay thử trực thăng Mi-25 ở tỉnh Homs thì nhận được yêu cầu yểm trợ từ chính quyền Syria để đẩy lui cuộc tấn công của IS. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ không kích và đang trên đường trở về căn cứ, chiếc máy bay này đã bị IS bắn hạ và rơi xuống khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Chính phủ Syria. Interfax dẫn nguồn tin quân đội Nga cho biết, trực thăng Mi-25 bị bắn rơi bởi hệ thống tên lửa chống tăng TOW do Mỹ sản xuất. (Ảnh: Trực thăng Mi-25 của Nga bị bắn rơi. Nguồn: BBC)

the gioi ngay qua is ban roi truc thang nga tai syria hai phi cong thiet mang

Nga trục xuất 2 nhà ngoại giao Mỹ: Bộ Ngoại giao Nga ngày 9/7 thông báo đã trục xuất hai nhà ngoại giao Mỹ vì những hành động không thiện chí và không phù hợp với cương vị ngoại giao của họ. Hành động này được xem như sự đáp trả của Nga trước tuyên bố ngày 8/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc trục xuất hai nhà ngoại giao nước này nhằm đáp trả một vụ ẩu đả trước cửa đại sứ quán Mỹ tại Moscow hồi tháng 6. TASS dẫn lời Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, cho biết Nga hy vọng Mỹ sẽ nhận thấy những tính chất nguy hiểm trong các hành động gây hấn nhằm vào Nga. ( Ảnh: Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Nguồn: PressTV)

the gioi ngay qua is ban roi truc thang nga tai syria hai phi cong thiet mang

Thủ tướng Úc tái đắc cử: Ngày 10/7, Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull chính thức tuyên bố Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua. Mặc dù công tác kiểm phiếu vẫn còn đang tiếp diễn tuy nhiên lãnh đạo Công đảng Bill Shorten đã cho rằng, liên đảng Tự do - Quốc gia của Thủ tướng Turnbull sẽ tiếp tục nắm quyền với việc giành đủ đa số ghế. Ông Turnbull trở thành vị thủ tướng thứ tư của Úc kể từ năm 2013, sau khi giành thắng lợi trước lãnh đạo đảng Tự do Tony Abbott (lúc bấy giờ giữ chức thủ tướng Úc) trong cuộc bỏ phiếu của đảng này vào tháng 9/2015. (Ảnh: Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua is ban roi truc thang nga tai syria hai phi cong thiet mang

Biểu tình biến thành bạo loạn tại thủ đô Berlin, Đức: Cuộc biểu tình ngày 9/7 của những đối tượng cực tả ở quận Friedrichshain, thuộc thủ đô Berlin, Đức, đã biến thành bạo loạn đường phố. Khoảng 1.000 người biểu tình quá khích đã ném chai lọ và gạch đá vào cảnh sát, buộc cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông. Khoảng 1.800 cảnh sát đã được tăng cường tới Berlin để hỗ trợ kiểm soát tình hình. Cảnh sát Đức cho biết hơn 120 cảnh sát đã bị thương và 86 người biểu tình bị bắt giữ sau vụ việc. (Ảnh: Cảnh sát phun hơi cay giải tán đám đông biểu tình quá khích tại Berlin. Nguồn: EPA/TTXVN)

the gioi ngay qua is ban roi truc thang nga tai syria hai phi cong thiet mang

NATO chi khoảng 1 tỷ USD/năm hỗ trợ quân đội Afghanistan: Ngày 9/7, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết các nước đồng minh NATO đã cam kết với Mỹ rằng họ sẽ chi khoảng 1 tỷ USD mỗi năm trong vòng 3 năm tới để hỗ trợ cho quân đội Afghanistan. Ngoài ra, về sứ mệnh của NATO huấn luyện các lực lượng vũ trang Afghanistan, Tổng Thư ký Stoltenberg nêu rõ NATO "sẵn sàng ở lạ sau năm 2016". Dự kiến sứ mệnh này sẽ tiếp tục trong năm 2017 với 12.000 binh sĩ NATO và Mỹ. (Ảnh minh họa)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast