Cẩm Thăng: Cho thuê, chuyển nhượng đất trái quy định

Một hợp đồng cho thuê đất không tuân thủ các quy định của pháp luật đã được sử dụng để thực hiện một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất! Điều đáng nói hơn, không hiểu tại sao những hợp đồng trái quy định tồn tại đã lâu mà chính quyền huyện lại không biết? Vụ việc xảy ra tại xã Cẩm Thăng, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Từ hợp đồng cho thuê đất trái quy định...

Theo hợp đồng không số, ký ngày 09/03/2006 giữa UBND xã Cẩm Thăng và ông Nguyễn Mạnh Hà (Thanh Trì, Hà Nội) thì ông Hà được UBND xã Cẩm Thăng cho thuê 27.466m2 đất tại thôn 5, xã Cẩm Thăng với thời hạn 20 năm để sản xuất vật liệu xây dựng và nuôi trồng hải sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Đối chiếu với các văn bản hiện hành thì bản hợp đồng đã vi phạm quy định của pháp luật. Theo quy định thì UBND xã, phường, thị trấn cho thuê đất thuộc quỹ đất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích có thời hạn mỗi lần cho thuê không quá 5 năm.

Hợp đồng cho thuê ông Hà đất của xã Cẩm Thăng Hợp đồng "chuyển nhượng quyền sử dụng đất" giữa ông Hà và Công ty CP Đồng Lộc Hợp đồng cho thuê ông Hà đất của xã Cẩm Thăng Hợp đồng "chuyển nhượng quyền sử dụng đất" giữa ông Hà và Công ty CP Đồng Lộc

Hợp đồng cho thuê ông Hà đất của xã Cẩm Thăng

Hợp đồng "chuyển nhượng quyền sử dụng đất" giữa ông Hà và Công ty CP Đồng Lộc

Để tìm hiểu rõ hơn sự việc, chúng tôi đã tìm gặp ông Trần Hữu Duyệt nguyên chủ tịch UBND xã Cẩm Thăng tại thời điểm đó (hiện là Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Cẩm Xuyên), người đã ký cho ông Nguyễn Mạnh Hà thuê đất.

Tại buổi làm việc ông Duyệt một mực chối phắt bản hợp đồng trên không do ông ký, bởi lúc đó ông đang làm... địa chính xã. Chỉ khi phóng viên đưa bản hợp đồng ra, ông Duyệt mới... hết cãi. Tuy nhiên, ông vẫn quanh co không nói rõ vì sao lại ký bản hợp đồng trái quy định nói trên.

Ông Trần Hữu Duyệt (phải): "Tôi không ký hợp đồng cho ông Hà thuê đất, hồi đó tôi làm ... địa chính"!?.

Ông Trần Hữu Duyệt (phải): "Tôi không ký hợp đồng cho ông Hà thuê đất, hồi đó tôi làm ... địa chính"!?.

... Đến hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không hợp lệ

Đáng nói hơn, hợp đồng cho thuê đất trái luật của UBND xã Cẩm Thăng vẫn ngang nhiên tồn tại mà không bị một cơ quan chức năng nào của huyện Cẩm Xuyên phát hiện. Đến tháng 10/2010, trong số hơn 27.000m2 đất mà xã Cẩm Thăng cho ông Hà thuê theo bản hợp đồng nói trên, có 17. 000m2 đã được phía ông Hà chuyển nhượng cho Công ty Cổ phần Đồng Lộc với thời hạn... 15 năm!

Vậy là một hợp đồng cho thuê đất không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật đã được lãnh đạo xã Cẩm Thăng một lần nữa “ký tên, đóng dấu” để thực hiện một hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất!

Khu đất mà Công ty CP Đồng Lộc nhận "chuyển nhượng" từ ông Hà hiện đã được công ty này đưa máy vào san ủi

Khu đất mà Công ty CP Đồng Lộc nhận "chuyển nhượng" từ ông Hà hiện đã được công ty này đưa máy vào san ủi

Tại buổi làm việc với chúng tôi, ông Bùi Giang Nam – Giám đốc Công ty cổ phần Đồng Lộc (bên nhận chuyển nhượng diện tích đất nói trên) cho biết: Công ty nhận chuyển nhượng số đất này để triển khai dự án xây dựng nhà máy gỗ băm dăm và sản xuất gạch không nung. Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề: việc triển khai dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chưa thì ông Nam cho biết là chưa.

Như vậy, không hiểu tại sao một hợp đồng cho thuê đất trái quy định vẫn ngang nhiên tồn tại đã lâu mà huyện Cẩm Xuyên lại không biết? Trách nhiệm của ông Trần Hữu Duyệt và những người liên quan đối với việc này như thế nào? Đề nghị UBND huyện Cẩm Xuyên sớm xem xét, trả lời.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast