Lưu luyến mùa chia tay...

(Baohatinh.vn) - Tháng 5 về. Khi tiếng ve rả rích cất lên, phượng vĩ đỏ cả góc trời là mùa hè đến, mang theo âm sắc báo hiệu với các cô cậu học trò một mùa chia tay.

luu luyen mua chia tay

Bức ảnh kỷ yếu của lớp trở thành kỷ niệm những tháng năm học trò vô tư, hồn nhiên.

Không còn hồ hởi chờ đón hè sang để vui chơi thỏa thích, không khí sân trường những ngày cuối năm của lứa học sinh (HS) cuối cấp như chùng xuống bởi những luyến tiếc ngày tháng học trò và nỗi nhớ, niềm thương thầy cô, bè bạn.

“Lo lắng cho những kỳ thi quan trọng sắp tới, cho những bước đi đầu đời của cuộc sống tự lập ở môi trường mới, em cũng luyến tiếc vì chuẩn bị kết thúc những năm tháng học THPT đầy ắp kỷ niệm. Đây là quãng thời gian bọn em có những tình bạn đẹp và kỷ niệm đáng nhớ. Ai trong lớp cũng có một tâm sự, một nỗi lòng nhưng tất cả đều cố tạo không khí vui vẻ để những ngày đến lớp cuối cùng của cấp học sẽ có thêm nhiều khoảnh khắc gắn bó hơn. Chúng em đọc được trong mắt nhau điều đó! Và càng trân trọng công ơn dìu dắt của các thầy, cô giáo, những người gắn bó với chúng em trong suốt 3 năm học qua” - em Lê Thị Nguyệt, lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh bồi hồi chia sẻ.

Tới đây, tất cả HS khối lớp 12 trong toàn tỉnh sẽ được tham dự lễ trưởng thành. Đó là buổi lễ do các trường tổ chức dành cho những HS cuối cấp, ngày để các em bày tỏ niềm tri ân tới cha mẹ, thầy, cô giáo.

luu luyen mua chia tay

Cho tôi yêu thêm nơi này một chút, một chút thôi

Ngày chia tay, có nước mắt, có nụ cười hồn nhiên đong đầy kỷ niệm những tháng năm đáng nhớ, đáng yêu. Có những nỗi buồn được giấu sâu trong đáy mắt, vương vấn cho những yêu thương ấp ủ chẳng dám thành lời. Những bức ảnh kỷ yếu lưu giữ tháng năm học trò đầy tinh nghịch, vô tư, trong sáng; những quyển lưu bút được chuyền tay nhau, nhắc nhau nhớ lại bao kỷ niệm vui buồn dưới mái trường. Những tà áo trắng và cả những chiếc bóng bay in lời chúc cùng nhau vào môi trường mới, chúc nhau thực hiện được những ước mơ gần nhất của những sĩ tử trước kỳ thi quan trọng sắp tới.

Chào tạm biệt những người bạn của lớp Thỏ Bunny (Trường Mầm non Trí Đức, TP Hà Tĩnh), bé Trương Bá Bảo Nguyên cứ ngơ ngác, thẫn thờ quấn lấy người bạn thân của mình và mếu máo: “Tớ thích đi học, được gặp và chơi với bạn, với cả bạn Hoàng Quân, bạn Gia Linh... Mẹ nói, nghỉ hè là lên lớp mới, trường mới rồi không biết có được gặp, được chơi với các bạn ở lớp Thỏ Bunny nữa không?”.

Những cảm xúc đó không chỉ khiến “người đi” buồn, tiếc nuối mà với “người ở lại” là các thầy, cô giáo, mỗi chuyến đưa con thuyền ký ức cập bến là một lần thầy cô thấy trống trải và nhớ thương.

luu luyen mua chia tay

Tạm biệt búp bê thân yêu...

Cô Nguyễn Thị Nga - giáo viên trẻ Trường Mầm non tư thục Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Hai năm đi dạy, tôi dồn tâm huyết của mình cho 34 trẻ của lớp 5 tuổi này. Theo các con từ lớp 4 tuổi, chứng kiến sự thay đổi trong mỗi con, thế mà, giờ thì sắp phải chia xa để các con lên lớp 1. Có bạn theo bố mẹ ra Bắc, vào Nam không biết đến khi nào mới có thể gặp lại, chỉ có bức ảnh tập thể lớp làm kỷ niệm. Ngày tổng kết lớp, miệng cười với các con nhưng lòng tôi buồn rười rượi”.

Thầy Đặng Bá Hải - Bí thư Đoàn trường THPT Hàm Nghi (Hương Khê) tâm sự: “Năm học kết thúc, hơn 400 em HS chia tay nhà trường để đến với môi trường học tập mới. Tôi cảm giác có chút gì đó “hụt hẫng” bởi nhà trường sẽ tạm xa ngần ấy gương mặt thân quen. Có những em là cán bộ đoàn, cán bộ lớp năng nổ, nhiệt tình, có những em HS cá biệt nhưng mỗi em đều để lại một ấn tượng khó phai và góp phần làm nên một năm học đầy kỷ niệm. Rồi mỗi em có một lựa chọn, một con đường, đó là cơ hội để các em trưởng thành hơn. Chỉ mong sao dẫu đi đâu, làm gì, các em hãy trở thành những người có ích. Thành công của các em chính là niềm hạnh phúc của mỗi thầy cô”.

Ngày mai đây, mỗi em một nơi hòa mình vào sự tấp nập của dòng đời. Sẽ không còn những choạnh chọe vạch phấn dành nhau chỗ ngồi hay tranh nhau thứ quà vặt; cũng chẳng còn không khí lớp học những ngày đến trường, giờ ra chơi và cả những buổi cùng nhau rong ruổi, dã ngoại. Biết ai còn nhớ đến ai? Ai còn nhớ đến hàng ghế đá hay cây bàng góc sân trường?

Giây phút chia tay, có bản nhạc nào cất lên réo rắt. Tay đan lấy tay, đôi mắt nhòe đi, gạt hết những giận hờn vu vơ của lứa tuổi học trò, tất cả nhìn nhau khích lệ và mỉm cười thay lời chúc cho những thành công của chặng đường sắp tới cùng lời hẹn luôn nhớ về nhau:

“Lang thang đi trên sân trường vắng

Nhặt cành phượng hồng còn vương nơi này

Tạm biệt từng lớp học buồn giờ chia tay rồi

Cho tôi yêu thêm nơi này một chút, một chút thôi

Để tôi nhớ…

Mai xa rồi sẽ nhớ nhau thật nhiều”.

(Trích lời bài hát Tạm biệt nhé, sáng tác: Lynk Lee)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast