Xuân ấm trên “ốc đảo” Hồng Lam

(Baohatinh.vn) - Không khí đón xuân trên “ốc đảo” Hồng Lam, xã Xuân Giang (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) không ồn ào, tấp nập như nhiều vùng quê khác mà bình yên, ấm áp khi đón những người con trở về sum vầy, đoàn tụ.

Xuân ấm trên “ốc đảo” Hồng Lam

"Ốc đảo” Hồng Lam, xã Xuân Giang, Nghi Xuân bao quanh bởi bốn bề sông nước.

Thôn Hồng Lam được ví như “ốc đảo” của xã Xuân Giang bởi bốn bề sông nước. Thôn hiện có 162 hộ với 540 nhân khẩu, đa số sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp.

Trong những ngày sắc xuân tràn đầy, đi thuyền máy từ bến Giang Đình qua dòng sông Lam đến “ốc đảo” Hồng Lam, không khí thật bình yên. Khoảng 10 phút, chúng tôi đã có mặt tại điểm đến, đây được xem là con “đường huyết mạch” để người dân trong thôn giao lưu với thế giới bên ngoài và ngược lại.

Xuân ấm trên “ốc đảo” Hồng Lam

Người dân đi thuyền về với “ốc đảo” Hồng Lam vui xuân Quý Mão.

Ngày tết, người dân qua lại rất đông, ông Tường - người lái thuyền tất bật hướng dẫn người dân vận chuyển những chiếc xe máy lên bờ. "Từ 26 tết đến nay, ngày nào, tôi cũng đón hàng trăm chuyến khách qua sông, gấp 3 lần ngày thường. Để người người, nhà nhà vui xuân, chúng tôi hai người thay phiên nhau phục vụ bất cứ lúc nào khi người dân có nhu cầu qua sông” – ông Tường vui vẻ nói.

Con đường bê tông dẫn vào thôn Hồng Lam sạch sẽ, hai bên là những lá cờ Tổ quốc tung bay. Nhiều gia đình trang trí cây nêu đẹp mắt khiến làng quê trở nên lung linh, rực rỡ hơn.

Xuân ấm trên “ốc đảo” Hồng Lam

Người dân thôn Hồng Lam trang trí cây nêu ngày tết.

Ở ốc đảo bé nhỏ này, dù có bận công việc đến đâu, đi xa đến đâu, mọi người đều cố gắng thu xếp công việc để về quê đón tết cùng gia đình và người thân. Chị Trần Thị Xuyến ở huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk xúc động sau hơn 10 năm đưa các con trở về quê hương đón tết.

“Mọi thứ đã đổi thay rất nhiều nhưng tình làng nghĩa xóm thì vẫn như xưa. Được đón tết nơi “chôn rau cắt rốn” là khoảng thời gian thiêng liêng, ấm áp, bình yên và đem đến một cảm xúc riêng biệt” – chị Xuyến xúc động bày tỏ.

Xuân ấm trên “ốc đảo” Hồng Lam

Hình ảnh những người con xa quê trở về sum vầy bên gia đình làm cho ốc đảo nhỏ càng thêm rộn ràng.

Thôn Hồng Lam trước đây có gần 500 hộ nhưng giờ chỉ còn trung niên và người già. Thanh niên cứ lớn lên là thoát ly làm ăn xa xứ, lấy vợ, sinh con rồi lập nghiệp và định cư nơi khác. Thế nhưng, xuân Quý Mão này, “ốc đảo” Hồng Lam chào đón gần 100 người con xa quê trở về đón tết, vì thế mà không khí thêm ấm áp, sum vầy.

Theo ông Nguyễn Thế Lục - Trưởng thôn Hồng Lam, thế mạnh của “ốc đảo” Hồng Lam là làm kinh tế bằng nghề trồng cói. Vụ thu hoạch cói năm ngoái, bình quân các hộ dân có thu nhập từ 35-40 triệu đồng.

Xuân ấm trên “ốc đảo” Hồng Lam

Người dân “ốc đảo” Hồng Lam cùng nhau chúc sức khỏe và luôn bình an, hạnh phúc trong những ngày đầu năm mới.

“Năm nay, người dân ở “ốc đảo” Hồng Lam đón xuân ấm hơn không chỉ có mùa sản xuất bội thu, được đón những người con xa quê trở về mà còn từ những món quà đầy ắp nghĩa tình đến từ các nhà hảo tâm, các tổ chức. Trong đợt mưa lũ tháng 9/2022, huyện Nghi Xuân cùng chính quyền xã Xuân Giang đã quan tâm kêu gọi, kết nối 13 tổ chức, cá nhân hỗ trợ hơn 1 tỷ đồng và tặng 162 suất quà tết cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai” – ông Lục chia sẻ.

Những tuyến đường đầu xuân mới, hình ảnh những tốp người vui vẻ cùng nhau du xuân, chúc tụng nhau càng khiến vùng quê nhỏ thêm rộn ràng, vui tươi. Tất cả đều chung một tâm nguyện, mong một năm “mưa thuận, gió hòa”, mỗi người dân ở “ốc đảo” Hồng Lam đều bình an, hạnh phúc…

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast